Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7617
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อรวรรณ ปิลันธน์โอวาท | - |
dc.contributor.author | โสภิตสุดา มงคลเกษม | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.coverage.spatial | ไทย | - |
dc.coverage.spatial | กรุงเทพฯ | - |
dc.date.accessioned | 2008-07-22T02:02:55Z | - |
dc.date.available | 2008-07-22T02:02:55Z | - |
dc.date.issued | 2539 | - |
dc.identifier.isbn | 9746357034 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7617 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 | en |
dc.description.abstract | ศึกษาความแตกต่างของพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานครจำนวน 400 ราย โดยทำการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t-test, One-way ANOVA และ Scheffe Test ด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSSX ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ขับขี่รถยนต์ที่มี เพศ อายุ การศึกษา สถานภาพการสมรส จำนวนบุตร อาชีพ รายได้ต่างกันและขับขี่รถยนต์ต่างประเภทกัน มีพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับเข็มขัดนิรภัยต่างกัน 2. ผู้ขับขี่รถยนต์ที่มี อายุ สถานภาพการสมรส อาชีพ ประสบการณ์เกี่ยวกับอุบัติเหตุรถยนต์ต่างกันและขับขี่รถยนต์ต่างประเภทกัน มีความรู้เรื่องเข็มขัดนิรภัยต่างกัน 3. ผู้ขับขี่รถยนต์ที่มี การศึกษา อาชีพ รายได้ต่างกันและขับขี่รถยนต์ต่างประเภทกัน มีทัศนคติต่อการคาดเข็มขัดนิรภัยต่างกัน 4. ผู้ขับขี่รถยนต์ที่มี การศึกษา อาชีพต่างกันและขับขี่รถยนต์ต่างประเภทกัน มีพฤติกรรมการคาดเข็มขัดนิรภัยต่างกัน 5. ผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารจากเพื่อนและป้ายประชาสัมพันธ์ต่างกัน มีความรู้เรื่องเข็มขัดนิรภัยต่างกัน 6. ผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารจากโทรทัศน์ แผ่นพับ และสติกเกอร์ต่างกัน มีทัศนคติต่อการคาดเข็มขัดนิรภัยต่างกัน 7. ผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารจากสติกเกอร์ต่างกัน มีพฤติกรรมการคาดเข็มขัดนิรภัยต่างกัน 8. ผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีความรู้เรื่องเข็มขัดนิรภัยต่างกัน มีทัศนคติต่อการคาดเข็มขัดนิรภัย และพฤติกรรมการคาดเข็มขัดนิรภัยไม่แตกต่างกัน 9. ผู้ขับขี่รถยนต์ที่มีทัศนคติต่อการคาดเข็มขัดนิรภัยต่างกัน มีพฤติกรรมการคาดเข็มขัดนิรภัยต่างกัน | en |
dc.description.abstractalternative | To study differences of media exposure, knowledge, attitude and the adoption of automobile seat belts by Bangkok drivers. Samples were 400 Bangkok drivers selected by accidental sampling. Questionnaires were used as a tool for data collection and the data was analysed with t-test, One-way ANOVA, Scheffe Test by SPSSX computer program. The results indicated that : 1. Car drivers differing in sex, age, education, marital status, number of children, occupation, income and types of driving car had media exposure concerning automobile seat belt differently. 2. Car drivers differing in age, marital status, occupation, car accidental experience and types of driving car had knowledge of automobile seat belt differently. 3. Car drivers differing in education, occupation, income and types of driving car had attitude toward automobile seat belt differently. 4. Car drivers differing in education, occupation and types of driving car had the adoption of automobile seat belts differently. 5. Car drivers differing in friend and billboard exposure had knowledge of automobile seat belt differently. 6. Car drivers differing in television, brochure and sticker exposure had attitude toward automobile seat differently. 7. Car drivers differing in sticker exposure had the adoption of automobile seat belts differently. 8. Car drivers differing in knowledge of automobile seat belt had no attitude and no adoption of automobile seat belts differently. 9. Car drivers differing in attitude toward automobile seat belt had the adoption of automobile seat belts differently. | en |
dc.format.extent | 2143446 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | เข็มขัดนิรภัย | en |
dc.subject | การเปิดรับข่าวสาร | en |
dc.subject | ทัศนคติ | en |
dc.subject | การยอมรับนวัตกรรม | en |
dc.subject | การสื่อสาร | en |
dc.title | พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติและพฤติกรรมการคาดเข็มขัดนิรภัยของผู้ขับขี่รถยนต์ ในกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | Media exposure, knowledge, attitude and the adoption of automobile seat belts by Bangkok drivers | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | นิเทศศาสตรพัฒนาการ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Orawan.P@Chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sopidsuda_Mo_front.pdf | 1.3 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sopidsuda_Mo_ch1.pdf | 1.71 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sopidsuda_Mo_ch2.pdf | 2.54 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sopidsuda_Mo_ch3.pdf | 961.75 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Sopidsuda_Mo_ch4.pdf | 2.8 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sopidsuda_Mo_ch5.pdf | 3.44 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Sopidsuda_Mo_back.pdf | 2.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.