Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7618
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประนอม รอดคำดี-
dc.contributor.authorสุธีตา หงษาชาติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2008-07-22T02:14:26Z-
dc.date.available2008-07-22T02:14:26Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746365983-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7618-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย เพื่อศึกษาความรู้และการตอบสนองต่อภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาพยาบาล และศึกษาปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมในสถาบัน บุคลิกภาพ และพฤติกรรมการรับข่าวสารที่มีความสัมพันธ์และความสามารถร่วมกันพยากรณ์ความรู้และการตอบสนองต่อภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างคือนักศึกษาพยาบาล จำนวน 395 คน เลือกโดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยแบบสอบถามจำนวน 3 ชุด ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความรู้เกี่ยวกับภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาพยาบาล อยู่ในระดับปานกลาง 2. การตอบสนองต่อภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาพยาบาล อยู่ในระดับมาก 3. สภาพแวดล้อมในสถาบัน มีความสัมพันธ์กับการตอบสนองต่อภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาพยาบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. มีความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และการตอบสนองต่อภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อม กับบุคลิกภาพของนักศึกษาพยาบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. พฤติกรรมการรับข่าวสาร มีความสัมพันธ์กับความรู้และการตอบสนองต่อภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาพยาบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 6. ตัวแปรที่ร่วมกันพยากรณ์ความรู้เกี่ยวกับภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาพยาบาลได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีความสำคัญตามลำดับ ดังนี้ บุคลิกภาพด้านความระแวง พฤติกรรมการรับข่าวสารจากสื่อสารมวลชน โดยร่วมกันพยากรณ์ความรู้เกี่ยวกับภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาพยาบาลได้ร้อยละ 3.68 (R2 = .0368) 7. ตัวแปรที่ร่วมกันพยากรณ์การตอบสนองต่อภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาพยาบาลได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีความสำคัญตามลำดับ ดังนี้ พฤติกรรมการรับข่าวสารจากสื่อสารมวลชนบุคลิกภาพด้านมโนธรรม สภาพแวดล้อมเกี่ยวกับเพื่อน บุคลิกภาพด้านการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น และบุคลิกภาพด้านความวิตกกังวล โดยร่วมกันพยากรณ์การตอบสนองต่อภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อมของนักศึกษาพยาบาลได้ร้อยละ 35.54 (R2 = .3554)en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study knowledge and response to social and environmental crisis of nursing students, and to investigate the relationships between college environment, pensonality, information exposure and knowledge and response to social and environmental crisis of nursing students. Research samples consisted of 395 nursing students selected by multi-stage random sampling. The instruments used in collecting data were 3 sets of questionnaires which were tested for their validity and reliability. Major findings were as follows : 1. Knowledge of social and environmental crisis of nursing students was at the medium level. 2. A response to social and environmental crisis of nursing students was at the high level. 3. The college environment was significantly related to response to social and environmental crisis of nursing students at .05 level. 4. The students' personality was significantly related to knowledge and response to social and environmental crisis at .05 level. 5. The students' information exposure was significantly related to knowledge and response to social and environmental crisis at .05 level. 6. Factors significantly predicted students' knowledge of social and environmental crisis were the suspicious personality and an information exposure by mass media. These predictors accounted for 3.68 percents of the varience. (R2 = .0368) 7. Factors significantly predicted students' response to social and environmental crisis respectively were an information exposure by mass media, conscientious personality, peer environment, astute personality and apprehensive personality. These predictors accounted for 35.54 percents of the varience. (R2 = .3554)en
dc.format.extent1045871 bytes-
dc.format.extent1379149 bytes-
dc.format.extent2407052 bytes-
dc.format.extent1388929 bytes-
dc.format.extent1260036 bytes-
dc.format.extent1398578 bytes-
dc.format.extent2031634 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการเปิดรับข่าวสารen
dc.subjectบุคลิกภาพen
dc.subjectสภาพแวดล้อมทางการเรียนen
dc.subjectนักศึกษาพยาบาลen
dc.subjectวิกฤตการณ์ทางสังคมen
dc.subjectความรับรู้ทางสังคมen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมในสถาบัน บุคลิกภาพ และพฤติกรรมการรับข่าวสารกับความรู้ และการตอบสนองต่อภาวะวิกฤตทางสังคมและสิ่งแวดล้อม ของนักศึกษาพยาบาลen
dc.title.alternativeRelationships between college environment, personality, information exposure and knowledge and response to social and environmental crisis of nursing studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการพยาบาลศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorBranom.r@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suteeta_Ho_front.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Suteeta_Ho_ch1.pdf1.35 MBAdobe PDFView/Open
Suteeta_Ho_ch2.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open
Suteeta_Ho_ch3.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open
Suteeta_Ho_ch4.pdf1.23 MBAdobe PDFView/Open
Suteeta_Ho_ch5.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
Suteeta_Ho_back.pdf1.98 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.