Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7619
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | วิฎราธร จิรประวัติ | - |
dc.contributor.author | วุธินันท์ สุวิมลพันธุ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2008-07-22T02:20:12Z | - |
dc.date.available | 2008-07-22T02:20:12Z | - |
dc.date.issued | 2539 | - |
dc.identifier.isbn | 9746357344 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7619 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 | en |
dc.description.abstract | เพื่อทราบถึงทัศนคติที่มีต่อการโฆษณาผ่านเครือข่ายฯ ทัศนคติที่มีต่อสินค้าที่โฆษณาผ่านเครือข่ายฯ และปัจจัยที่มีผลต่อความสนใจชมโฆษณาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ท โดยกำหนดระเบียบวิธีวิจัยใน 2 ลักษณะคือ การวิจัยเชิงสำรวจ ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจำนวน 200 ตัวอย่าง และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก ซึ่งทำการสัมภาษณ์จากผู้ใช้บริการฯ ที่เคยชมโฆษณาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทจำนวน 20 คน ซึ่งผลจากการวิจัยครั้งนี้ปรากฏว่าผู้ใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ทส่วนใหญ่ทราบว่ามีการโฆษณาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทและมีทัศนคติที่ดีต่อการโฆษณาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ท เห็นว่ามีประโยชน์ในการให้ข้อมูลสินค้า และมีรูปแบบการนำเสนอที่น่าสนใจ ส่วนทัศนคติที่มีต่อตัวสินค้าที่โฆษณาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทนั้น ผู้ใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ทส่วนใหญ่มีทัศนคติต่อตัวสินค้าที่โฆษณาและไม่โฆษณาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทไม่ต่างกัน ในประเด็นเรื่องปัจจัยที่กระตุ้นให้สนใจชมโฆษณาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทนั้น ผู้ใช้เครือข่ายอินเตอร์เน็ทที่เคยชมโฆษณาส่วนใหญ่กล่าวว่า สนใจชมโฆษณาเนื่องจากเป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน จึงสนใจที่จะทราบว่ามีลักษณะและรูปแบบการโฆษณาเป็นอย่างไร มีผู้ใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ทจำนวนไม่มากนักที่สนใจชมโฆษณาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทโดยมีความตั้งใจที่จะซื้อสินค้านั้นอย่างจริงจัง ซึ่งส่วนใหญ่สินค้าที่ได้รับความสนใจชมโฆษณามากคือสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับคอมพิวเตอร์ เช่น โปรแกรมคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ในการโฆษณาสินค้าผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทนั้น มีข้อเด่นพิเศษจากสื่อโฆษณาประเภทอื่น คือในการโฆษณาสินค้าบางยี่ห้อผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทได้ทันทีหากมีความพอใจในสินค้านั้น ซึ่งถือเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภค ดังนั้นจึงมีผู้ใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ทบางส่วนนิยมสั่งซื้อสินค้าผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ท โดยมักจะเป็นสินค้าประเภทโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือสินค้าที่ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย เมื่อวิเคราะห์ถึงแนวโน้มการใช้บริการเครือข่ายอินเตอร์เน็ทในประเทศไทยที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีผู้ให้ความสนใจการโฆษณาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมองว่าเป็นสิ่งใหม่สำหรับการโฆษณา จึงอาจกล่าวได้ว่าการโฆษณาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ทในประเทศไทยน่าจะมีแนวโน้มในทางบวกและมีโอกาสที่จะเป็นสื่อที่จะได้รับความนิยมในอนาคต | en |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research are : 1) to study Internet users' attitudes toward advertising on Internet and products advertised on Internet and products advertised on Internet and ; 2) to examaine factors influencing users' exposure to advertising on Internet. The methodology applied in the study includes 2 aspects. First, survey research was used to collect data of 200 samples. Second, depth interviews with 20 people who have experienced in advertising on the Internet were conducted. Results indicate that most of the Internet users are awared of advertising on Internet and they are likely to have positive attitudes toward it. They viewed advertising on Internet as a source of useful information with interesting presentation technique. When asked about users' attitudes toward advertised and non-advertised goods via Internet, no discrepency was found among the Internet users. Advertising on Internet differs from that in other kind of media in that the customers are able to place their orders on the Internet immediately. This is a way to provide the customer with convenience. Therefore some Internet users prefer to purchase goods which are unavailable in Thailand via Internet | en |
dc.format.extent | 855951 bytes | - |
dc.format.extent | 1026931 bytes | - |
dc.format.extent | 1124569 bytes | - |
dc.format.extent | 755873 bytes | - |
dc.format.extent | 1708272 bytes | - |
dc.format.extent | 1183001 bytes | - |
dc.format.extent | 1023869 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | โฆษณาทางอินเตอร์เน็ต | en |
dc.subject | อินเตอร์เน็ต | en |
dc.title | การตระหนักรู้และพฤติกรรมการรับสื่อโฆษณาผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ท ของผู้ใช้บริการเครือข่ายฯ | en |
dc.title.alternative | Internet users' awareness and exposures to advertising on the internet | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การโฆษณา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Vittratorn.C@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Vuthinun_Su_front.pdf | 835.89 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Vuthinun_Su_ch1.pdf | 1 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Vuthinun_Su_ch2.pdf | 1.1 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Vuthinun_Su_ch3.pdf | 738.16 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Vuthinun_Su_ch4.pdf | 1.67 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Vuthinun_Su_ch5.pdf | 1.16 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Vuthinun_Su_back.pdf | 999.87 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.