Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/77311
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรรณา ปูรณโชติ-
dc.contributor.authorไกวัลย์ ถนอมสิน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialจังหวัดระยอง-
dc.date.accessioned2021-09-27T06:27:11Z-
dc.date.available2021-09-27T06:27:11Z-
dc.date.issued2526-
dc.identifier.isbn9745627364-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/77311-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดระยอง ปีการศึกษา 2524 จำนวน 45 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานภาพของโรงเรียนโดยวิธีการสำรวจโรงเรียน ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณมาดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการประถมศึกษาของ แต่ละโรงเรียน ซึ่งคำนวณมาจากอัตราส่วนระหว่างข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้ของตัวแปร กับจำนวนนักเรียนของแต่ละโรงเรียน ตัวแปรทั้งหมดมี 27 ตัวแปร จำแนกเป็น 3 ประเภท คือ ตัวแปรด้าน ลักษณะโรงเรียน ลักษณะครู และลักษณะนักเรียน ดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษานี้มีค่าอยู่ระหว่าง 0 ถึง 200 และมีค่ากลางเท่ากับ 100 เปรียบเทียบตัวแปรบางตัวกับเกณฑ์มาตรฐานของโรงเรียนประถมศึกษา และศึกษาตัวแปร ทางด้าน ขนาดบริเวณโรงเรียน โรงอาหาร และหนังสือในห้องสมุด ผลปรากฏว่า 1.ดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา 45 โรงเรียน มีค่าตั้งแต่ 55.323 ถึง 209.885 โรงเรียนเกาะแก้วพิสดารมีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการประถมศึกษาสูงสุด และโรงเรียนวัดเภตรามีค่าต่ำสุด 2. โรงเรียนประถมศึกร้อยละ 27,29 และ 44 มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการประถมศึกษาต่ำกว่า 80 ระหว่าง 80-100 และสูงกว่า 100 ตามลำดับ โรงเรียนที่มีดัชนีบ่งชี้สถานภาพการศึกษาต่ำกว่า 80 ส่วนมากเป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีนักเรียนมากกว่า 300 คน โรงเรียนที่มีดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาสูงกว่า 100 เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนน้อยกว่า 200 คน 3. ครูจำนวนร้อยละ 93 ของทุกโรงเรียนในอำเภอเมือง มีวุฒิทางการศึกษา ตั้งแต่ประกาศนียบัตร ทางการศึกษา หรือเทียบเท่าขึ้นไป โรงเรียนทุกโรงเรียนมีอัตราส่วนครู 1 คน ต่อ นักเรียนน้อยกว่า 25 คน 4. โรงเรียนที่ไม่มีโรงอาหารมี 6 โรงเรียน โรงเรียนที่ไม่มีโรงฝึกงานมี 31 โรงเรียน และโรงเรียนที่มี หนังสือในห้องสมุดน้อยกว่า 3 เล่ม ต่อ นักเรียน 1 คน มี 32 โรงเรียน จำนวนส้วมของ 41 โรงเรียนมีน้อยกว่ามาตรฐาน โรงเรียนวัดบ้านดอน บ้านมาบตาพุด ตะพงนอก วัดเภตรา และสำนักทอง มีขนาดพื้นที่ โรงเรียนไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the educational status of 45 Primary schools in Amphoe Muang Changwat RaYony in the academic year 1981. A school survey method was employed to collect data concerning primary school status. The Educational Status Index of each school was computed from the ratios of each variable to the number of students ; the value of these indices were ranged from 0 to 200 and the median was 100. Some variables was compared with the standards of the Ministry of Education, and the variables concerning school areas, cafeteria, work – shop and in the library were ulso described. The major findings were as fellow; 1.The educational status indices of 45 Primary Schools were range from 55.323 to 209.585. Koa – Kaew Pisadarn School had the highest educational status index and Wat Petra School had the lowest one. 2.There were 27, 29 and 44 percents of primary schools had Educational Status Index 80, between 80 and 100 over 100 raspectively. Schools with more than 300 students. schools which had the Educational Status Index over 100 were small schools with less than 200 students. 3.There were 93 percent of teachers holding Education certificate and above. Every schools had the ratio of one teacher to less than 25 students. 4.There were 6 schools with out cafeteria, 30 schools with out work - shop There were 32 schools which had books in the library less than books per one student. There 41 schools which had toilets less than the standard. The school areas of Wat Ban Don School, Ban Mab ta put School, Ta Pong Nok School, Wat Petra School and Sum Nuk Thong School were less than the standard.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1983.39-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษาขั้นประถม -- ไทย -- ระยองen_US
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- ระยองen_US
dc.subjectEducation, Elementary -- Thailand -- Rayong-
dc.subjectElementary schools -- Thailand -- Rayong-
dc.titleสถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาในอำเภอเมือง จังหวัดระยองen_US
dc.title.alternativeThe educational status of primary schools in amphur Mhuang changwat Rayongen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการวัดและประเมินผลการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1983.39-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kaiwan_ta_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ984.28 kBAdobe PDFView/Open
Kaiwan_ta_ch1_p.pdfบทที่ 1844.22 kBAdobe PDFView/Open
Kaiwan_ta_ch2_p.pdfบทที่ 21.46 MBAdobe PDFView/Open
Kaiwan_ta_ch3_p.pdfบทที่ 3894.25 kBAdobe PDFView/Open
Kaiwan_ta_ch4_p.pdfบทที่ 41.48 MBAdobe PDFView/Open
Kaiwan_ta_ch5_p.pdfบทที่ 5998.06 kBAdobe PDFView/Open
Kaiwan_ta_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.