Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7797
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชุมพร ยงกิตติกุล-
dc.contributor.authorรัชวรรณ วงศ์ไตรรัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2008-08-18T03:43:36Z-
dc.date.available2008-08-18T03:43:36Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746391143-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7797-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractศึกษาผลของการจัดระบบความคิดล่วงหน้าที่มีต่อความเข้าใจและความคงทน ในการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษา กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การศึกษา 2540 จำนวน 120 คน สุ่มจากโรงเรียนวัดเพตราสุขารมย์ ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง สุ่มนักเรียนแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มๆ ละ 30 คน ดังนี้ 1) กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดล่วงหน้า แบบโครงเรื่องร่วมกับแบบขีดเส้นใต้ 2) กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดล่วงหน้า แบบโครงเรื่อง 3) กลุ่มที่อ่านเนื้อที่จัดระบบความคิดแบบขีดเส้นใต้ 4) กลุ่มควบคุมทุกกลุ่มได้อ่านเนื้อเรื่องเดียวกัน วันละ 1 เรื่อง รวม 6 วัน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบทดสอบวัดความเข้าใจในการอ่าน ระยะการทดลองและหลังการทดลอง 2 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way Analysis of Variance) ของคะแนนความเข้าใจในการอ่านและความคงทนของความเข้าใจในการอ่าน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดแบบโครงเรื่อง ร่วมกับแบบขีดเส้นใต้ มีคะแนนความเข้าใจในการอ่านสูงกว่า กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดแบบโครงเรื่อง กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดแบบขีดเส้นใต้ และกลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่ไม่ได้จัดระบบความคิดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. กลุ่มตัวอย่างที่อ่านเนื้อเรื่อง ที่จัดระบบความคิดล่วงหน้าแบบโครงเรื่อง และกลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดแบบขีดเส้นใต้ มีคะแนนความเข้าใจในการอ่านสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างที่ อ่านเนื้อเรื่องที่ไม่มีการจัดระบบความคิด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดล่วงหน้า แบบโครงเรื่องร่วมกับแบบขีดเส้นใต้ กลุ่มตัวอย่างที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดล่วงหน้าแบบโครงเรื่อง กลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่จัดระบบความคิดแบบขีดเส้นใต้ และกลุ่มที่อ่านเนื้อเรื่องที่ไม่ได้จัดระบบความคิด มีคะแนนความคงทนในการอ่านไม่แตกต่างกันen
dc.description.abstractalternativeTo study the effect of advanced organizer on reading comprehension and retention of prathom suksa students. The subjects consisted of 120 students in Prathom Suksa 6, academic year 1997, randomly drawn for Wat Phaetra Sukharom School in Rayong Province. They were randomly divided into 4 groups, each group consisted of 30 students : the first group read six stories with outline and underlined. The second group read six stories with outline only. The third group read six stories with underlined. The fourth group was the control group. The subjects in all group read the same story each day for 6 days. The data were collected immediately after the reading session and 2 week after the reading session. All subjects were tested by the reading comprehension test. The data were analyzed by using one-way analysis of variance. The research findings could be summarized as follows: 1. The group read story with outline and underlined obtained higher reading comprehension scores than the group read story with outline only, the group read story with underlined only and the control group, significant at the .05 level. 2. The group read story with outline only and the group read story with underlined only obtained reading comprehension scores higher than the control group, significant at the .05 level. 3. There were no statistical significant differences of reading retention scores among the group read story with outline and underline, the group read story with outline, the group read story with underlined and the control group.en
dc.format.extent999120 bytes-
dc.format.extent1235647 bytes-
dc.format.extent2107995 bytes-
dc.format.extent1159374 bytes-
dc.format.extent957926 bytes-
dc.format.extent1403777 bytes-
dc.format.extent3467592 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษาen
dc.subjectความคิดและการคิดen
dc.subjectการเรียนรู้en
dc.subjectความเข้าใจในการอ่านen
dc.titleผลของการจัดระบบความคิดล่วงหน้าที่มีผลต่อความเข้าใจและความคงทน ในการอ่านของนักเรียนระดับประถมศึกษาen
dc.title.alternativeThe effect of advanced organizer on reading comprehension and retention of prathom suksa studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorChumporn.Y@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rachawan_Wo_front.pdf975.7 kBAdobe PDFView/Open
Rachawan_Wo_ch1.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open
Rachawan_Wo_ch2.pdf2.06 MBAdobe PDFView/Open
Rachawan_Wo_ch3.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Rachawan_Wo_ch4.pdf935.47 kBAdobe PDFView/Open
Rachawan_Wo_ch5.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open
Rachawan_Wo_back.pdf3.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.