Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78027
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | เหรียญ บุญดีสกุลโชค | - |
dc.contributor.advisor | ปวีณา เชาวลิตวงศ์ | - |
dc.contributor.author | ปัทมณัฏฐ์ ก่อสกุล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2022-01-27T06:09:22Z | - |
dc.date.available | 2022-01-27T06:09:22Z | - |
dc.date.issued | 2546 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/78027 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 | en_US |
dc.description.abstract | การจ่ายงานในกิจการคอนกรีตผสมเสร็จ มีศูนย์รับจ่ายงานทำหน้าที่รับคำสั่งซื้อของลูกค้า และสั่งให้โรงงานที่มีหลายแห่งในพื้นที่ที่ให้บริการผลิตและจัดส่งคอนกรีตผสมเสร็จไปยังหน่วยงานของลูกค้า ในปัจจุบันศูนย์รับจ่ายงานจะพิจารณาระยะทางระหว่างหน่วยงานกับโรงงานเป็นหลัก โดยจะจ่ายงานให้กับโรงงานที่มีระยะทางใกล้หน่วยงานมากที่สุดก่อน แต่ในความเป็นจริง ต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิต และต้นทุนในการจัดส่งคอนกรีตผสมเสร็จมีความแตกต่างกันไปในแต่ละโรงงาน ซึ่งทำให้การตัดสินใจจัดจ่ายงานโดยคำนึงถึงระยะทางเพียงอย่างเดียวนั้น อาจไม่ใช่วิธีที่เหมาะสม หรือเป็นวิธีที่ทำให้ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นต่ำที่สุด ดังนั้นจึงควรที่จะคำนึงถึงต้นทุนที่เกิดขึ้นในการตัดสินใจจัดจ่ายงานด้วย เพื่อทำให้ผลของการตัดสินใจจัดจ่ายงานก่อให้เกิดต้นทุนรวมที่ต่ำที่สุด งานวิจัยนี้ได้นำเสนอตัวแบบเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจการจ่ายงาน ซึ่งได้นำโปรแกรมเชิงเส้นตรงมาประยุกต์ใช้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ต้นทุนรวมของวัตถุดิบ และการจัดส่งคอนกรีตผสมเสร็จต่ำที่สุด ซึ่งคำตอบที่ได้จะอยู่ภายใต้ข้อจำกัดในด้านการจัดส่ง โดยสามารถจัดส่งได้ตรงตามเวลาที่ลูกค้าต้องการ และมีความต่อเนื่อง การคงคุณภาพของคอนกรีตผสมเสร็จ ความสามารถในการผลิตของโรงงาน และความสะดวกในการติดตามงานของพนักงานรับจ่ายงาน และเมื่อนำต้นทุนที่เกิดขึ้นจากคำตอบที่ได้จากตัวแบบมาเปรียบเทียบกับ ต้นทุนที่ได้จากการทำงานในปัจจุบัน พบว่าคำตอบที่ได้จากตัวแบบให้ต้นทุนที่ต่ำกว่าโดยเฉลี่ย 0.83 เปอร์เซ็นต์ โดยคิดเป็นมูลค่าประมาณ 16.5 ล้านบาทต่อปี | en_US |
dc.description.abstractalternative | The important functional sequences of Dispatching Center of Ready Mixed Concrete (RMC) Business are to receive customers’ orders and dispatch orders to the plant in the service area, where RMC is produced and delivered to the customers’ sites. Currently, Dispatching Center considers only distance between plants and sites as a criterion to dispatch each order to the nearest plant. In fact, each plant has different raw material costs and delivery cost. So, Dispatching Center should consider both the costs and the distance between plants and sites instead of only distance between plants and sites as the major factors. This research presents Decision Support Model for Job Dispatching, which Linear Programming is applied. The objective is to minimize the total cost of raw material and RMC delivery. Solution of model is under the condition of on time and continuous delivery, RMC quality, plant production capability, and convenient traceability. From the experiment, The Decision Support Model can reduce the total cost by 0.83%, or approximately 16.5 million baht per year. | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2003.1262 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.subject | คอนกรีตผสมเสร็จ -- การขนส่ง | en_US |
dc.subject | อุตสาหกรรมคอนกรีตผสมเสร็จ | en_US |
dc.subject | การขนส่งสินค้า | en_US |
dc.subject | การกระจายสินค้าจากผู้ผลิตสู่ผู้บริโภค | en_US |
dc.subject | การบริหารงานโลจิสติกส์ | en_US |
dc.subject | Ready-mixed concrete -- Transportation | en_US |
dc.subject | Ready mixed concrete industry | en_US |
dc.subject | Commercial products -- Transportation | en_US |
dc.subject | Physical distribution of goods | en_US |
dc.subject | Business logistics | en_US |
dc.title | ตัวแบบเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจจัดจ่ายงานคอนกรีตผสมเสร็จ | en_US |
dc.title.alternative | Decision support model for job dispatching of ready mixed concrete | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
dc.degree.name | วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต | en_US |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en_US |
dc.degree.discipline | วิศวกรรมอุตสาหการ | en_US |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en_US |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2003.1262 | - |
Appears in Collections: | Eng - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
4370387821.pdf | วิทยานิพนธ์ฉบับเต็ม (Fulltext) | 7.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.