Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/79190
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปรีมา มัลลิกะมาส-
dc.contributor.authorกาญจนาภรณ์ พ่วงสุวรรณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์-
dc.date.accessioned2022-07-08T08:17:14Z-
dc.date.available2022-07-08T08:17:14Z-
dc.date.issued2562-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/79190-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (อ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562en_US
dc.description.abstractสารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เรื่องกฎหมายการแข่งขันทางการค้า ประกอบด้วยคำศัพท์ในส่วนที่เป็นลักษณะทั่วไป หลักเกณฑ์การพิจารณาการกำหนดตลาด ผู้ที่มีส่วนในตลาด โครงสร้างตลาด และพฤติกรรมที่ไม่ก่อให้เกิดการแข่งขันทางการค้า โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้เป็นแหล่งอ้างอิงและแหล่งที่รวบรวมความรู้ให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจหรือบุคคลทั่วไปที่สนใจศึกษากฎหมายฉบับนี้ ในการจัดทำประมวลศัพท์ฉบับนี้ ได้ศึกษาและนำทฤษฎีและแนวทางการจัดทำประมวลศัพท์ของนักศัพทวิทยาและสำนักต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ โดยแบ่งเป็น 5 ขั้นตอนที่สำคัญ ดังนี้ 1) การกำหนดหัวข้อ ขอบเขตการศึกษา แลวัตถุประสงค์ในการจัดทำประมวลศัพท์ 2) การศึกษาทฤษฎีและระเบียบวิธีในการจัดทำประมวลศัพท์ 3) การรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำคลังข้อมูลภาษา และการดึงคำศัพท์เฉพาะทาง 4) การสร้างมโนทัศน์สัมพันธ์ 5) การจัดทำบันทึกข้อมูลศัพท์เบื้องต้นและบันทึกข้อมูลศัพท์เพื่อกำหนดนิยามและคำศัพท์เทียบเคียงในภาษาไทย ประมวลศัพท์เรื่องกฎหมายการแข่งทางการค้านี้ประกอบด้วยคำศัพท์ทั้งหมด 36 คำ ซึ่งนำเสนอตามการจัดกลุ่มและลำดับของมโนทัศน์สัมพันธ์ การนำเสนอคำศัพท์แต่ละคำนั้น ประกอบด้วยคำศัพท์ภาษาอังกฤษ คำศัพท์เทียบเคียงในภาษาไทย คำนิยาม ประเภททางไวยากรณ์ หมวดหมู่ บริบทอ้างอิงที่พบคำศัพท์ รูปทางภาษาอื่นของคำศัพท์ ความสัมพันธ์กับคำศัพท์อื่น เป็นต้นen_US
dc.description.abstractalternativeThis special research aims to present terminology on Competition Law which consists of terms relating to regulation on market definition, undertaking, market structure and anti-competitive conducts. The main objective of the special research is proposed as reference and knowledge management for entrepreneurs or those who are interested in this field. This research study is based on theories and methodology of terminology process proposed by various terminologists and organizations. This process concludes 5 main steps: 1) defining topic, scope of the study and objectives of the terminology 2) study on theories and methodology of terminology 3) compiling data to create the corpus and extracting terms from the corpus 4) drawing the conceptual relation 5) setting up the extraction records and terminological records to determine definition and term in Thai. The terminology on Competition Law includes 36 terms, presented according to the group and sequence of the conceptual relation. Each term is presented with information of English terms, Thai terms, definition, grammatical category, subject field, text reference, linguistic specification, cross-reference.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2019.193-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectกฎหมายป้องกันการผูกขาด -- ศัพท์บัญญัติen_US
dc.subjectการแข่งขันทางการค้า -- คำศัพท์en_US
dc.subjectAntitrust law -- Terminologyen_US
dc.subjectCompetition -- Vocabularyen_US
dc.titleประมวลศัพท์เรื่องกฎหมายการแข่งขันทางการค้าen_US
dc.title.alternativeTerminology on competition lawen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการแปลและการล่ามen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPrima.M@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.IS.2019.193-
Appears in Collections:Arts - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Karnchanaporn Pu_tran_2019.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.