Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7919
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorมณีรัตน์ สุกโชติรัตน์-
dc.contributor.authorวิลาพัณย์ อุรบุญนวลชาติ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2008-08-29T10:17:58Z-
dc.date.available2008-08-29T10:17:58Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.isbn9741434502-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7919-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมการฝึกอบรมตามแนวทางไตรสิกขาเพื่อเสริมสร้าง ความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) การสร้างโปรแกรมการฝึกอบรมตามแนวทางไตรสิกขาเพื่อเสริมสร้าง ความมีวินัยในตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) การดำเนินการทดลองใช้โปรแกรม และ 4) การปรับปรุงแก้ไขโปรแกรม กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนจารุศรบำรุง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ปทุมธานี เขต 1 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความมีวินัยในตนเองของนักเรียน และแบบประเมินพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองของนักเรียน ตามการรับรู้ของครู วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที ระยะเวลาทดลอง 7 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังเข้าร่วมโปรแกรม นักเรียนมีค่าเฉลี่ยของ คะแนนความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเอง สูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรม อย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. หลังเข้าร่วมโปรแกรม นักเรียนมีค่าเฉลี่ยของคะแนนพฤติกรรม ความมีวินัยสนในตนเองที่ได้จากแบบประเมินพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองตามการรับรู้ของครู สูงกว่าก่อนเข้าร่วมโปรแกรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThis research aimed at developing a TRISKKHA-BASED training program to enhance Prathom Suksa Five students self-discipline. The research involved 4 stages: 1) Basic data study ; 2) A development of TRISKKH-BASED training program to enhance Prathom Suksa Five students self-discipline; 3) Program test; 4) Program modification. The subjects included 20 students of Prathom Suka Five academic year 2006 in Charusorn Bamrung School under the Pathumthani Provincial Education District 1, Klongluang District, Pathumthani Province The research instruments were cognition scale of students self-discipline and behavioral scale of students self-discipline as perceived by teacher. Data were analyzed by using mean, standard deviation, and t-test. The duration in experimental program was 7 weeks. The findings indicated as follows: 1. The post-test mean score of students; self-disciplinary cognition from cognition scale of students; self-discipline was higher than that of the pre-test at the .05 level of significance.2. The post-test mean score of students self-disciplinary behavior form behavioral scale of students; self- discipline as perceived by teacher was higher than that of the pre-test at the .05 level of significance.en
dc.format.extent1980531 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1311-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการศึกษา -- แง่ศาสนา -- พุทธศาสนาen
dc.subjectวินัยของเด็ก -- แง่ศาสนาen
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษาen
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมการฝึกการอบรมตามแนวทางไตรสิกขา เพื่อเสริมสร้างความมีวินัยในตนเอง ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5en
dc.title.alternativeDevelopment of a trisikkha-based training program to enhance Prathom Suksa five students' self-disciplineen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorManeerat.S@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.1311-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wilaphan.pdf1.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.