Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7964
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปัทมศิริ ธีรานุรักษ์ จารุชัยนิวัฒน์-
dc.contributor.authorปราณี ไชยภักดี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2008-09-04T07:54:46Z-
dc.date.available2008-09-04T07:54:46Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9741421168-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/7964-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการส่งเสริมมิตรภาพในเด็กวัยอนุบาลของครูและ ผู้ปกครองในเขตกรุงเทพ ในด้านการเริ่มความสัมพันธ์ การคงความสัมพันธ์ที่ดี และการลดความขัดแย้ง ตัวอย่างประชากร ประกอบด้วย ครูเด็กอนุบาล จำนวน 286 คน และผู้ปกครองเด็กอนุบาล จำนวน 392 คน ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 สังกัดกรุงเทพมหานคร และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสมภาษณ์ และแบบสังเกต ข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้วิเคราะห์โดย แจกแจงความถี่ ร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยมีดังนี้ ครูและผู้ปกครองส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล ครบ ทั้ง 3 องค์ประกอบ ได้แก่ การเริ่มความสัมพันธ์ การคงความสัมพันธ์ที่ดี และการลดความขัดแย้ง นอกจากนี้ ครูและผู้ปกครองส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล ครบทั้ง 2 บทบาท ได้แก่ การให้โอกาส และการ สนับสนุน สรุปได้ดังนี้ 1) ด้านการให้โอกาส: ครูและผู้ปกครองพบปัญหาในการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่ เด็กวัยอนุบาล ครบทั้ง 3 องค์ประกอบ ทั้ง 2 วิธี ได้แก่ 1. การจัดกิจกรรม และ 2. การจัดสภาพแวดล้อม 2) ด้านการสนับสนุน: ครูและผู้ปกครองพบปัญหาในการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล ครบทั้ง 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 2.1) การเริ่มความสัมพันธ์ ครูและผู้ปกครองพบปัญหาการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็ก วัยอนุบาล 5 วิธี ได้แก่ การให้กำลังใจ การกระตุ้นความสนใจ การให้ความช่วยเหลือ และการให้ความเข้าใจ การตอบสนองความต้องการ นอกจากนี้ผู้ปกครองพบปัญหาในการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล แตกต่างจากครู 1 วิธี ได้แก่ การเป็นแบบอย่าง 2.2) การคงความสัมพันธ์ที่ดี: ครูและผู้ปกครองพบปัญหา การส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล 4 วิธี ได้แก่ การให้กำลังใจ การกระตุ้นความสนใจ การให้ความ ช่วยเหลือ และการให้ความเข้าใจ นอกจากนี้ ผู้ปกครองพบปัญหาในการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัย อนุบาลแตกต่างจากครู 2 วิธี ได้แก่ การตอบสนองความต้องการ และการเป็นแบบอย่าง 2.3) การลดความ ขัดแย้ง: ครูและผู้ปกครองพบปัญหาการส่งเสรมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาล 5 วิธี ได้แก่ การให้กำลังใจ การกระตุ้นความสนใจ การให้ความช่วยเหลือ การให้ความเข้าใจ และการเป็นแบบอย่าง และครูพบปัญหา ในการส่งเสริมมิตรภาพให้แก่เด็กวัยอนุบาลแตกต่างจากผู้ปกครอง 1 วิธี ได้แก่ การตอบสนองความต้องการen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study of state and problems of teachers and parents in promoting preschoolers' friendships in Bangkok metropolis in making contact, maintaining positive relationships and negotiating conflict. The subjects were 286 preschool teachers and 392 preschool parents of preschool of school in Office of Bangkok Education Service Area 1, Department of Education Bangkok Metropolitan and Commission on Higher Education. The instruments used in this study were questionnaires, interviews and observation. Data was analysis by frequency, percentage and standard deviation. The findings were as follows: The teachers and parents promoted preschoolers' friendships in all three factors which were making contact, maintaining positive relationships and negotiating conflict. Besides the teachers and parents promoted preschoolers' friendships in two roles which were opportunity and supporting. 1) Opportunity: The teachers and parents found the problems on promoting preschoolers' friendships in all three factors and all two methods which were organizing activities and organizing environment. 2) Supporting: The teachers and parents found the problems on promoting preschoolers' friendships in all three factors as follows: 2.1) Making contact: the teachers and parents found the problems on promoting preschoolers' friendship in five methods which were encouraging, motivating, supporting, understanding and responding to the needs. Besides, the parents found one different problems from the teachers which was the method of modeling. 2.2) Maintaining positive relationships: The teachers and parents found the problems on promoting preschoolers' friendships in four methods which were supporting, encouraging, motivating, supporting and understanding. Besides, the parents found two different problems from the teachers which were the method of responding to the needs and modeling. 2.3) Negotiating conflict: The teachers and parents found the problems on promoting preschoolers' friendships in five methods which were encouraging, motivating, supporting, understanding, and modeling. Besides, the teachers found one different problem from the teachers which was the method of responding to the needs.en
dc.format.extent2801648 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectนักเรียนอนุบาล -- ไทย -- กรุงเทพฯen
dc.subjectการเรียนรู้ (จิตวิทยา)en
dc.subjectมิตรภาพen
dc.titleการศึกษาสภาพและปัญหาการส่งเสริมมิตรภาพในเด็กวัยอนุบาลของครูและผู้ปกครองในเขตกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeA study of state and problems of teachers and parents in promoting preschoolers' friendships in Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pranee.pdf2.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.