Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/79675
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเนาวนิตย์ สงคราม-
dc.contributor.authorดลธรัตน์ จูฑะมณีโรจน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2022-07-23T04:31:18Z-
dc.date.available2022-07-23T04:31:18Z-
dc.date.issued2564-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/79675-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเอกสารเกี่ยวกับเว็บแอปพลิเคชันร่วมกับการเรียนการสอนโดยใช้การตัดสินใจเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการประเมินเหตุผลสำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นพรีคลินิก 2) พัฒนาเว็บแอปพลิเคชันร่วมกับการเรียนการสอนโดยใช้การตัดสินใจเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการประเมินเหตุผลสำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นพรีคลินิก 3) ศึกษาผลการใช้เว็บแอปพลิเคชันร่วมกับการเรียนการสอนโดยใช้การตัดสินใจเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการประเมินเหตุผลสำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นพรีคลินิก 4) เพื่อประเมินรับรองเว็บแอปพลิเคชันร่วมกับการเรียนการสอนโดยใช้การตัดสินใจเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการประเมินเหตุผลสำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นพรีคลินิก กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาแพทย์ชั้นพรีคลินิก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) เว็บแอปพลิเคชันร่วมกับการเรียนการสอนโดยใช้การตัดสินใจเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการประเมินเหตุผลสำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นพรีคลินิก 3) แบบวัดการประเมินเหตุผล 4) แบบสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนด้วยเกณฑ์การให้คะแนนแบบรูบิกส์ และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าทีแบบ Dependent ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการศึกษาเอกสารเกี่ยวกับเว็บแอปพลิเคชันร่วมกับการเรียนการสอนโดยใช้การตัดสินใจเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการประเมินเหตุผล พบว่า 1) การประเมินเหตุผลเป็นความสามารถในการใช้ข้อมูลแยกแยะความถูกต้องของสิ่งต่าง ๆ เพื่อระบุเป็นข้อสรุป ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ การประยุกต์หลักการ การตั้งสมมติฐาน และการแสดงเหตุผล 2) การเรียนการสอนโดยใช้การตัดสินใจเป็นฐาน เป็นการเรียนการสอนที่ใช้การแก้ไขปัญหาผ่านการตัดสินใจของผู้เรียน จึงประกอบไปด้วย 2 ขั้นตอนคือ ผู้สอนกำหนดวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอน และผู้สอนเตรียมคลังปัญหาหรือสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้ตัดสินใจ 2. เว็บแอปพลิเคชันที่ได้พัฒนาขึ้น ใช้องค์ประกอบของการเรียนการสอนโดยใช้การตัดสินใจเป็นฐาน ได้แก่ คลังปัญหา แบบจำลองรูปแบบการตัดสินใจของผู้เชี่ยวชาญ และ การตัดสินใจของผู้เรียน โดยประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การเกริ่นนำ การเรียนการสอนโดยผู้เชี่ยวชาญ การตัดสินใจ และการประเมินผล 3. ผลการใช้เว็บแอปพลิเคชันของผู้เรียน ผู้เรียนมีการประเมินเหตุผลหลังเรียน (Mean=4.28, S.D.=0.43) สูงกว่าก่อนเรียน (Mean=3.78, S.D.=0.41) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 และผู้เรียนมีความพึงพอใจจากการใช้งานเว็บแอปพลิเคชันภาพรวมในระดับพึงพอใจมาก (Mean=4.36, S.D.=0.52) 4. ผลการประเมินรับรองเว็บแอปพลิเคชันโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีคะแนนในภาพรวมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด (Mean=4.67, S.D.= 0.47)-
dc.description.abstractalternativeThe present study aimed 1) to study and analyze documentation about web application, decision-based learning and evaluate reasoning 2) to develop a web application using decision-based learning to enhance pre-clinic medical students evaluate reasoning 3) to examine the result of web application using decision-based learning for evaluate reasoning 4) to propose the web application using decision-based learning to enhance pre-clinic medical students evaluate reasoning.  The participants of this study were 23 of pre-clinic medical students at faculty of medicine Ramathibodi hospital, Mahidol university. The research instruments were 1) lesson plans 2) web application using decision-based learning to enhance pre-clinic medical student’s evaluate reasoning 3) evaluate reasoning self-assessment test 4) evaluate reasoning scoring rubric 5) a survey of learners’ satisfaction. The researcher analyzed the data by using descriptive statistics, mean, percentage, Standard Deviation and Dependent t-test. The finding reveals that 1. the study based on evaluate reasoning, decision-based learning and web application revealed that 1) evaluate reasoning is ability to gather information to distinguish the validity for indicate a conclusion. Which consists of 3 components: applies logic, identifies assumptions, and justifies arguments 2) decision-based learning is an instruction that teaching problem solving through decision making. Which consists of 2 steps: teacher sets an objective and prepare questions or situations that allow learners to decide. 2. the development of web application using decision-based learning components such as problem bank, expert decision model and learners’ decision. Which consisted of 4 steps: introduction, teaching by expert, decision making and assessment 3. The effect of web application shows that learners had higher post-test (Mean=4.28, S.D.=0.43) average scores of evaluate reasoning than pre-test (Mean=3.78, S.D.=0.41) average score at .05 level of significance. Learners also reflect their overall satisfaction at a high level. (Mean=4.36, S.D.=0.52) 4. the certified of web application was rated with the most appropriate (Mean=4.67, S.D.= 0.47)-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2021.448-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ-
dc.subjectการเรียนการสอนผ่านเว็บ-
dc.subjectนักศึกษาแพทย์-
dc.subjectการตัดสินใจ-
dc.subjectWeb applications-
dc.subjectWeb-based instruction-
dc.subjectMedical students-
dc.subjectDecision making-
dc.subject.classificationSocial Sciences-
dc.titleการพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันร่วมกับการเรียนการสอนโดยใช้การตัดสินใจเป็นฐานเพื่อส่งเสริมการประเมินเหตุผลสำหรับนักศึกษาแพทย์ชั้นพรีคลินิก-
dc.title.alternativeDevelopment of web application using decision based learning to enhance pre-clinic medical student’s evaluate reasoning-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2021.448-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6280049027.pdf5.96 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.