Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/80525
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorโสมฉาย บุญญานันต์-
dc.contributor.authorจตุพร ปทุมารักษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2022-09-16T07:43:24Z-
dc.date.available2022-09-16T07:43:24Z-
dc.date.issued2561-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/80525-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมศิลปะแบบพหุศาสตร์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการแบบองค์รวมของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 2) ศึกษาผลของการจัดกิจกรรมศิลปะแบบพหุศาสตร์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการแบบองค์รวมของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ฯ จังหวัดนครปฐม จำนวน 40 คน โดยวิธีการสุ่มแบบจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกตการณ์สอน แบบสัมภาษณ์ เพื่อใช้เก็บข้อมูลสร้างกิจกรรม แบบประเมินพัฒนาการแบบองค์รวมแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน เพื่อใช้ทดลองกิจกรรม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยร้อยละ ค่าเฉลี่ย และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) กิจกรรมศิลปะแบบพหุศาสตร์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการแบบองค์รวม เป็นกิจกรรมศิลปะที่บูรณาการเนื้อหาสาระและกระบวนการ ให้ผู้เรียนได้เชื่อมโยงความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย สังคมศึกษา การงานอาชีพและเทคโนโลยี สุขศึกษาและพละศึกษา และภาษาอังกฤษ ผ่านการสร้างสรรค์ผลงานวาดภาพระบายสี การปั้น ภาพพิมพ์ ปะติด และศิลปะประดิษฐ์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบ Studio Habits of Mind (SHoM) เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกวิธีการเรียนรู้ตามความต้องการของตน และช่วยส่งเสริมพัฒนาการแบบองค์รวมผ่านการปฏิบัติกิจกรรมศิลปะระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง 2) ผลพัฒนาการแบบองค์รวมจากการทำกิจกรรมทั้ง 4 ด้าน คือ พัฒนาการด้านร่างกาย พัฒนาการด้านอารมณ์ พัฒนาการด้านสังคม และพัฒนาการด้านปัญญา โดยภาพรวมผู้เรียนมีระดับพัฒนาการอยู่ในระดับมาก และผลของความพึงพอใจของผู้เรียนต่อกิจกรรม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to: 1) develop a multidisciplinary art activities to enhance holistic learning of fifth grade students. 2) to study the effect of organizing multidisciplinary art activities to enhance holistic learning of fifth grade students. The sample group was fifth grade students of Phra Pathom Chedi School. Nakhon Pathom Province, 40 people by random drawing method. The tools used in the research were the observation form, interview interview form for collecting data, creating activities, holistic development assessment form Student Satisfaction Questionnaire To experiment. Data was collected and analyzed by frequency, means of percentage, and content analysis. The results of the research were as follows: 1) Guidelines for organizing multicultural arts activities to promote holistic development that integrates content and processes Allowing students to connect knowledge in various sciences including science, mathematics, Thai language, social studies, career and technology Health education and physical education And English Through the creation of paintings, paintings, sculptures, prints and art. By using the Studio Habits of Mind (SHoM) learning process which is an activity that allows students to choose the learning method according to their needs And helps promote holistic development through performing art activities. The duration of the experiment is 8 week trial period, 2 hours per week. 2) The holistic development results from activities in 4 areas: physical development Emotional development Social development And intellectual development Overall, students have a high level of development. And the effects of student satisfaction on activities Satisfied at a high level.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.1376-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectศิลปะ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)-
dc.subjectศิลปะ -- การศึกษาและการสอน -- โปรแกรมกิจกรรม-
dc.subjectArts -- Study and teaching (Elementary)-
dc.subjectArts -- Study and teaching -- Activity programs-
dc.titleการพัฒนากิจกรรมศิลปะแบบพหุศาสตร์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการแบบองค์รวมของนักเรียน ประถมศึกษาปีที่ 5en_US
dc.title.alternativeDevelopment of multidisciplinary art activities to enhance holistic learning of fifth grade studentsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineศิลปศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2018.1376-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Edu_Jatuporn Pat_The_2561.pdf153.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.