Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8171
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิชุดา รัตนเพียร-
dc.contributor.authorวัชรินทร์ เพชรชู-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2008-09-29T08:50:25Z-
dc.date.available2008-09-29T08:50:25Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746365282-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8171-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพแบบแสดงตัวเลขเก็บตัวกับรูปแบบการให้ผลป้อนกลับแบบให้ทันทีกับชะลอการให้ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในปีการศึกษา 2539 จำนวน 90 คน จากโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ฉะเชิงเทรา โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่มีบุคลิกภาพแบบแสดงตัว จำนวน 50 คนและบุคลิกภาพแบบเก็บตัว จำนวน 40 คน โดยใช้แบบทดสอบวัดบุคลิกภาพ The Mausdslay Personality Inventory (MPI.) ของ H.J. Eysenck และใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีการให้ผลป้อนกลับแบบทันที และชะลอการให้ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ t-test, วิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two way ANOVA) และการเปรียบเทียบความแตกต่างเป็นรายคู่โดยวิธีของเชฟเฟ (Scheffe) ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ผลการวิจัยพบว่า1. นักเรียนที่เรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่มีรูปแบบการให้ผลป้อนกลับแตกต่างกันมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.นักเรียนที่มีบุคลิกภาพต่างกันเมื่อเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับรูปแบบการให้ผลป้อนกลับในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to examine the interaction between personality and modes of feedback in computer-assisted instruction science lesson on learning achievement of Mathayom Suksa one students. The samples were 90 students from Benjamaracharangsarit School in the academic year of 1996, and were divided into 2 groups which were 50 extravert and 40 introvert of H.J. Eysenck. There were two types of feedback in computer-assisted instruction lesson: 1. Immediate feedback; and 2. Delay feedback. The t-test, two-way ANOVA and Scheffe's HSD were used to analyze the data at .05 level of significant. The findings of the research were as follows: 1. There was significant differences at .05 level between mode of feedback in computer-assisted instruction upon learning achievement of Mathayom Suksa one students.2. There was no significant differences at 0.5 level between students with differences personality upon learning achievement in computer-assisted instruction lesson. 3. There was interaction among personality and modes of feedback in computer-assigned instruction on learning achievement of Mathayom Suksa one students at .05 level of significant.en
dc.format.extent1018742 bytes-
dc.format.extent1413007 bytes-
dc.format.extent2337288 bytes-
dc.format.extent995556 bytes-
dc.format.extent915253 bytes-
dc.format.extent1051083 bytes-
dc.format.extent1508825 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอนen
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอนen
dc.titleปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคลิกภาพกับการให้ผลป้อนกลับ ในบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1en
dc.title.alternativeAn interaction of personality and modes of feedback in computer-assisted instruction science lesson on learning achievement of mathayom suksa one studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineโสตทัศนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorVichuda.R@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Watcharin_Pe_front.pdf994.87 kBAdobe PDFView/Open
Watcharin_Pe_ch1.pdf1.38 MBAdobe PDFView/Open
Watcharin_Pe_ch2.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open
Watcharin_Pe_ch3.pdf972.22 kBAdobe PDFView/Open
Watcharin_Pe_ch4.pdf893.8 kBAdobe PDFView/Open
Watcharin_Pe_ch5.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Watcharin_Pe_back.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.