Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81993
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์-
dc.contributor.authorสุกัญญา แช่มช้อย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2023-04-03T07:06:50Z-
dc.date.available2023-04-03T07:06:50Z-
dc.date.issued2563-
dc.identifier.urihttps://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81993-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันโมเดลสมรรถนะนวัตกรของนักเรียนมัธยมศึกษากับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) ศึกษาแนวทางการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสร้างนวัตกรจากโรงเรียนที่มีแนวปฏิบัติที่ดี และ 3 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันโมเดลสมรรถนะนวัตกรของนักเรียนมัธยมศึกษากับข้อมูลเชิงประจักษ์ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบวัดสมรรถนะนวัตกรจากนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 จำนวน 1,760 คน ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาแนวทางการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสร้างนวัตกรจากโรงเรียนที่มีแนวปฏิบัติที่ดี โดยนำผลการวิจัยจากขั้นตอนที่ 1 มากำหนดเป็นแบบสัมภาษณ์แนวทางการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสร้างนวัตกร เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนและครูจากโรงเรียนมัธยมศึกษาที่มีแนวปฏิบัติที่ดีจำนวน 4 โรงเรียน และขั้นตอนที่ 3 การพัฒนานวัตกรรมการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสร้างนวัตกร โดยนำผลการวิจัยจากขั้นตอนที่ 2 มาร่างนวัตกรรมการบริหารโรงเรียนเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะนวัตกรของนักเรียนมัธยมศึกษา และตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้โดยการสนทนากลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. สมรรถนะนวัตกรของนักเรียนมัธยมศึกษา ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การมุ่งอนาคต 2) เครือข่ายสังคม 3) ความคิดสร้างสรรค์ 4) การบริหารโครงการ 5) ความรู้ด้านเนื้อหาและทักษะการปฏิบัติ และ 6) บุคลิกภาพส่วนบุคคล โดยมี 19 องค์ประกอบย่อย 2. แนวทางการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสร้างนวัตกรของโรงเรียนที่มีแนวปฏิบัติที่ดีประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านการบริหารวิชาการ 17 แนวทาง 2) ด้านการบริหารบุคคล 6 แนวทาง 3) ด้านการบริหารงบประมาณ 7 แนวทาง และ 4) ด้านการบริหารทั่วไป 4 แนวทาง 3. นวัตกรรมการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสร้างนวัตกร คือ คู่มือการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสร้างนวัตกร ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก คือ 1) นวัตกรรมการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสร้างนวัตกร และ 2) ระบบและกลไกการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสร้างนวัตกรen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to 1) confirm the composition of the innovator competencies of secondary school student model with empirical data, 2) study school management approach for enhancing innovator competencies of secondary school student from secondary schools with good practice, and 3) develop secondary school management innovation for creating innovators. There were 3 steps of research methodology. Step 1: analysis of confirmatory factors on innovator competencies of secondary school student model and empirical data. Data were collected using innovator competencies test from 1,760 secondary school students. Step 2: study of secondary school management approach for creating innovators from secondary schools with good practice. Using findings from step 1 to propose the secondary school management approach for creating innovators from secondary schools with good practice. Data were collected by interviewing school administrators and teachers from 4 secondary schools with good practices. Step 3: develop secondary school management innovation for creating innovators. Using findings from step 2, draft the secondary school management innovation for creating innovators. Then check the suitability and feasibility by focus group discussion ( FGD) with a group of 9 experts. The research found that: 1. Innovator competencies of secondary school student consists of 6 main components including; 1) future orientation, 2) social networking, 3) creative thinking, 4) project management, 5) content knowledge and making skills, and 6) personal characteristics with 17 sub-components. 2. Secondary school management approach for creating innovators from secondary schools with good practice consist of 4 areas which are 1) 17 approaches of academic administration, 2) 6 approaches of personnel management, 3) 7 approaches of budget management, and 4) 4 approaches of general management. 3. Secondary school management innovation for creating innovators was A Kit of School Management for Creating Innovators consists of two main parts: 1) management innovation and 2) system and mechanism of secondary school management for creating innovators. 3. School management innovation for enhancing innovator competencies was A Kit of School Management for Creating Innovators consists of two main parts: 1) Management Innovation and 2) System and Mechanism of secondary school management for creating innovators.en_US
dc.description.sponsorshipได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนรัชดาภิเษกสมโภชen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectโรงเรียน -- การบริหารen_US
dc.subjectการบริหารการศึกษาen_US
dc.subjectนวัตกรรมทางการศึกษาen_US
dc.titleนวัตกรรมการบริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อสร้างนวัตกรen_US
dc.title.alternativeSecondary school management innovation for creating innovatorsen_US
dc.typeTechnical Reporten_US
Appears in Collections:Edu - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sukanya_Ch_Res_2563.pdfรายงานการวิจัยฉบับเต็ม (Fulltext)218.86 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.