Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/82680
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุณฑริกา บูลภักดิ์-
dc.contributor.advisorจุไรรัตน์ สุดรุ่ง-
dc.contributor.authorสุตาภัทร เข็มวงษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2023-08-04T06:35:56Z-
dc.date.available2023-08-04T06:35:56Z-
dc.date.issued2565-
dc.identifier.urihttps://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/82680-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาวัฒนธรรมองค์กรในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) ศึกษาการทำงานของครูต่างชาติในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 3) วิเคราะห์วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อ การทำงานของครูต่างชาติในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 2,358 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 119 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล คือ ครูต่างชาติที่ปฏิบัติการสอนวิชาภาษาอังกฤษไม่น้อยกว่า 1 ปีการศึกษา ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1 และ เขต 2 จำนวน 438 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ แบบเติมข้อความ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของ เพียร์สัน ค่าสถิติที่ใช้วัดความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรอิสระ (Tolerance) ค่า Variance Inflation Factor (VIF) ค่าสถิติที่ใช้วัดความเป็นอิสระต่อกันของความคลาดเคลื่อน (Durbin-Watson) และถดถอยพหุคูณแบบปกติ ผลการวิจัยพบว่า 1) การปฏิบัติวัฒนธรรมองค์กรในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยวัฒนธรรมองค์กรที่ปฏิบัติมากที่สุด คือ ด้านความหลากหลาย 2) การทำงานของครูต่างชาติในภาพรวม อยู่ในระดับมาก โดยการทำงานของครูต่างชาติด้านที่มากที่สุด คือ ด้านการปฏิบัติตน 3) วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อการทำงานของครูต่างชาติในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานในภาพรวม โดยวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อการทำงานของครูต่างชาติมากที่สุด คือ ด้านความเป็นเพื่อนร่วมงาน-
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were: 1) study the organisational culture of secondary schools under the Office of Basic Education Commission; 2) study the job performance of foreign teachers in secondary schools under the Office of Basic Education Commission; and 3) analyse the organisational culture aspects that impact job performance of foreign teachers in secondary schools under the Office of Basic Education Commission. The population used in the research was 2,358 secondary schools under the Office of Basic Education Commission. It is based on data from the quantitative research of 119 sample secondary schools under the Office of Basic Education Commission in Bangkok. The research informants were 438 foreign teachers who had taught English in secondary schools under the Secondary Educational Service Area Office Bangkok 1 and 2 for at least one academic year. The research tools employed were check-list questionnaires, short answer and 5-level rating scale questionnaires. The data analysis tools include frequency, percentage, mean, standard deviation, Pearson correlation coefficient, Tolerance and Variance Inflation Factor (VIF) statistics, Durbin-Watson statistic, and Enter multiple regression analysis. The research findings are: 1) the overall observation of the organisational culture of secondary schools under the Office of Basic Education Commission is at high level. The organisational culture aspect most observed by foreign teachers is Diversity which is at the highest level; 2) the overall job performance of foreign teachers is at high level. The job performance aspect most observed by foreign teachers is Self-Conduct which is at the highest level; and 3) the organisational culture has impacts on the overall job performance of foreign teachers in secondary schools under the Office of Basic Education Commission. The organisational culture aspect that has the highest impact on their job performance is Collegiality.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2022.607-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.titleวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อการทำงานของครูต่างชาติในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน-
dc.title.alternativeImpacts of organizational culture on job performance of foreign teachers in secondary schools under the office of basic education commission-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineนิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2022.607-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6280196527.pdf4.44 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.