Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/861
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ศิริชัย ศิริกายะ | - |
dc.contributor.author | ทศพร โขมพัตร, 2517- | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ | - |
dc.date.accessioned | 2006-07-19 | - |
dc.date.available | 2006-07-19 | - |
dc.date.issued | 2544 | - |
dc.identifier.isbn | 9741705506 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/861 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพทั่วไป ปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจและการปรับตัวของธุรกิจโรงภาพยนตร์ชั้นสองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยเป็นการศึกษาเฉพาะโรงภาพยนตร์ชั้นสองที่ยังเปิดดำเนินธุรกิจอยู่ในช่วงเวลาระหว่าง พ.ศ. 2542-2543 วิธีการวิจัยที่ใช้คือ การสัมภาษณ์เจาะลึกแหล่งข้อมูลประเภทบุคคลและการศึกษาแหล่งข้อมูลประเภทเอกสาร ผลการวิจัยพบว่า โรงภาพยนตร์ชั้นสองได้ลดจำนวนลงเป็นอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับในอดีต ด้านสภาพการดำเนินธุรกิจโรงภาพยนตร์ชั้นสองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สามารถแบ่งโรงภาพยนตร์ชั้นสองตามลักษณะภาพยนตร์ที่ฉายได้เป็นสองลักษณะคือ โรงภาพยนตร์ที่ฉาย ภาพยนตร์ที่มาจากโรงภาพยนตร์ชั้นหนึ่ง และโรงภาพยนตร์ที่ฉายภาพยนตร์ที่เน้นเนื้อหาทางเพศ ซึ่งผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้ผ่านการอนุญาตจากคณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์ โรงในลักษณะที่สองเป็นการปรับตัวลักษณะหนึ่งของผู้ประกอบการ ในด้านปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจคือ ปัจจัยภายในองค์กร ได้แก่โครงสร้างองค์กร นโยบาย การตลาด ค่าใช้จ่าย และเทคโนโลยีภายในองค์กร, ปัจจัยการเผยแพร่ ได้แก่ สายหนัง และผู้จัดวางโปรแกรมภาพยนตร์, และปัจจัยภายนอก ได้แก่ ปัจจัยด้านสังคมและวัฒนธรรม กฎหมาย เศรษฐกิจ คู่แข่งขัน เทคโนโลยีจากภายนอก ผู้ชม ภาพยนตร์ และสื่อมวลชนโดยเฉพาะหนังสือพิมพ์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปัจจัยที่สร้างผลกระทบที่ทำให้การดำเนินธุรกิจนี้ประสบปัญหาและลดจำนวนลงเรื่อยๆ ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตัวโดยใช้กลยุทธ์การหดตัว โดยตัดงบประมาณต่างๆ และตัดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อให้ธุรกิจที่เผชิญกับปัจจัยต่างๆ สามารถดำเนินต่อไปได้ | en |
dc.description.abstractalternative | The objective of this research is to study general condition and factors influencing business running and adjustment of second-run movie theatres in greater Bangkok. The research focuses only upon the second-run movie theatres operating during the year 1999-2000. Sources of information used for this research are in-depth interview with key informants and document studying. The findings from this research are as follows : the number of second-run movie theatres in greater Bangkok is decreased dramatically compared to the past. About business running, these movie theatres can be divided into 2 groups as follows : movie theatres showing films from first-run cinemas and other group exhibiting movies concerning sex which is illegal and do not have permission from the Film Censorship Committee. Factors influencing business running are internal factors (structure, policy, marketing strategies, expenses, and technology of the organization, distribution channel factors (sub-distribution and booker)) and external factors (socio-cultural factor, legal factor, economic factor, rivals, external technology, audiences, movies, and mass media, especially newspaper). These factors mostly create negative influences causing this business to reduce in number, so the operators have to adjust by using retrenchment strategy and cut down unimportant expenses in order to get through the crisis. | en |
dc.format.extent | 11468724 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | en |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.448 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | โรงภาพยนตร์--การบริหาร | en |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en |
dc.subject | ช่องทางการตลาด | en |
dc.title | ปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจโรงภาพยนตร์ชั้นสองในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล | en |
dc.title.alternative | The factors influencing second-run movie theatres business in greater Bangkok | en |
dc.type | Thesis | en |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | en |
dc.degree.level | ปริญญาโท | en |
dc.degree.discipline | การสื่อสารมวลชน | en |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Sirichai.S@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2001.448 | - |
Appears in Collections: | Comm - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Thosporn.pdf | 10.94 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.