Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8994
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorตุลย์ บุญชัย-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2009-06-10T12:43:02Z-
dc.date.available2009-06-10T12:43:02Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746385445-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8994-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractเพื่อศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ของบริษัทจำหน่ายเพลงสากลในประเทศไทย กับพฤติกรรมการเปิดรับและความพึงพอใจที่ได้จากการเปิดรับเพลงสากลของนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานครที่มีลักษณะทางประชากรแตกต่างกัน ข้อมูลที่ได้มาจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกตัวแทนจากบริษัทจำหน่ายเพลงสากลในเมืองไทย 5 บริษัท และเก็บข้อมูลโดยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 450 คน การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การแจกแจงความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ค่า t-test, One-Way ANOVA และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (PC+) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ของบริษัทจำหน่ายเพลงสากลในเมืองไทย เน้นที่การสื่อสารการตลาดของสินค้า และการส่งเสริมการจำหน่าย 2. สื่อที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจซื้อเทปหรือซีดีเพลงสากลของนักศึกษามหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานครคือ สื่อวิทยุ 3. นักศึกษาที่มีเพศ อายุต่างกันมีการเปิดรับเพลงสากล ไม่แตกต่างกัน 4. นักศึกษาที่มีสังกัดมหาวิทยาลัย, สาขาวิชา, ชั้นปี, ที่พักอาศัยระหว่างเรียน, อาชีพของบิดาและมารดา, รายได้ที่ได้รับระหว่างเรียน และการครอบครองสื่อที่ต่างกันมีการเปิดรับเพลงสากลแตกต่างกัน 5. นักศึกษาที่มีเพศ, อายุ, สาขาวิชา, ชั้นปีที่กำลังศึกษา, ที่พักอาศัย, รายได้ที่ได้รับระหว่างเรียน, อาชีพของบิดาและมารดาที่ต่างกัน มีความพึงพอใจเพลงสากลไม่แตกต่างกัน 6. การเปิดรับเพลงสากลในกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยในเขตกรุงเทพมหานคร มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในเพลงสากลen
dc.description.abstractalternativeInvestigates the public relations strategies of international music company in Thailand and the relationship among factors namely demographic variables, media exposure and gratifications obtained from international popular music among university students in Bangkok Metropolis. Questionnaires devised by the researcher were employed to collect data from a total of 450 samples, frequency, percentage, mean, standard deviation, t-test, one-way analysis of variance (ANOVA) and pearson's product moment correlation coefficient were used to analyze data through SPSS program (PC+). The results are as follows : 1. Public relations strategies of international music company in Thailand is mainly focused on the marketing communication. 2. The most influential medium upon making decision to buy international popular music CD and Tape among university students in Bangkok is radio. 3. University students of different sexes and ages were not different in terms of international popular music exposure. 4. University students of different universities, fields of study, status, living place, parents' occupations, income and media exposure were different in terms of international popular music exposure. 5. University students of different sexes, ages, fields of study, living place, income, parents' occupations were different in terms of gratifications obtained from international popular music. 6. University students' exposure to international popular music was correlated to their gratifications.en
dc.format.extent801201 bytes-
dc.format.extent929670 bytes-
dc.format.extent1226802 bytes-
dc.format.extent780779 bytes-
dc.format.extent1510507 bytes-
dc.format.extent940816 bytes-
dc.format.extent885341 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectเพลงสากลen
dc.subjectนักศึกษา -- ไทย -- ทัศนคติen
dc.subjectการเปิดรับสื่อมวลชนen
dc.subjectการสื่อสารทางการตลาดen
dc.titleกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ของบริษัทจำหน่ายเพลงสากล การเปิดรับและความพึงพอใจเพลงสากลของนักศึกษาสถาบันอุมศึกษา ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativePublic relations strategies of international music company in Thailand and international popular music exposure among university students in Bangkok Metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPatchanee.C@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Toon_Bo_front.pdf782.42 kBAdobe PDFView/Open
Toon_Bo_ch1.pdf907.88 kBAdobe PDFView/Open
Toon_Bo_ch2.pdf1.2 MBAdobe PDFView/Open
Toon_Bo_ch3.pdf762.48 kBAdobe PDFView/Open
Toon_Bo_ch4.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open
Toon_Bo_ch5.pdf918.77 kBAdobe PDFView/Open
Toon_Bo_back.pdf864.59 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.