Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9242
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorยุบล เบ็ญจรงค์กิจ-
dc.contributor.authorลัดดา ประเสริฐวิริยะกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพมหานคร-
dc.date.accessioned2009-07-16T07:27:23Z-
dc.date.available2009-07-16T07:27:23Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746387162-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9242-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ จากกลุ่มตัวอย่างที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 418 คน โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรกับการเปิดรับข่าวสารเรื่องวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ การรับรู้ถึงความรุนแรงของวิกฤตการณ์ พฤติกรรมการบริโภคและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภค เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล คือแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่า T-Test, One-Way Anova และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะทางประชากรกับตัวแปรต่างๆ พบว่า เพศ มีความสัมพันธ์กับ 1) การเปิดรับข่าวสารเรื่องวิกฤตการณ์ 2) การรับรู้ถึงความรุนแรงของวิกฤตการณ์ 3) การบริโภคสินค้าในประเทศ อายุ มีความสัมพันธ์กับ 1) การเปิดรับข่าวสารเรื่องวิกฤตการณ์ 2) การบริโภคสินค้าในประเทศ สินค้าต่างประเทศ และบริการการศึกษา มีความสัมพันธ์กับ 1) การเปิดรับข่าวสารเรื่องวิกฤตการณ์ 2) การรับรู้ถึงความรุนแรงของวิกฤตการณ์ 3) การบริโภคสินค้าต่างประเทศและบริการ อาชีพ มีความสัมพันธ์กับ 1) การเปิดรับข่าวสารเรื่องวิกฤตการณ์ 2) การใช้บริการ รายได้ มีความสัมพันธ์กับ 1) การเปิดรับข่าวสารเรื่องวิกฤติการณ์ 2) การใช้บริการ ทั้งนี้ลักษณะทางประชากรไม่มีความสัมพันธ์กับการลดปริมาณการบริโภคสินค้าและบริการ 2. การเปิดรับข่าวสารเรื่องวิกฤตการณ์มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการรับรู้ถึงความรุนแรงของวิกฤตการณ์ 3. การเปิดรับข่าวสารเรื่องวิกฤตการณ์มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการลดปริมาณการบริโภคสินค้าต่างประเทศและการใช้บริการ 4. การรับรู้ถึงความรุนแรงของวิกฤตการณ์มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการลดปริมาณการบริโภคสินค้าในประเทศและการใช้บริการen
dc.description.abstractalternativeThis research is a survey of 418 Bangkok residents. The purpose of this research is to study the correlations among demographic characteristics, exposure to economic crisis information, perception of its severity, consumption behavior and consumption behavioral change among respondents. Questionnaires were used to gather data and percentage, mean, T-values, One-Way Anova and Pearson's Product Moment Correlation Coefficients were calculated by SPSS package program to analyze the data. The results of the research are as follow: 1. Demographic characteristics namely : Gender is correlated with : 1) economic crisis exposure, 2) perception of the crisis severity, 3) local products consumption. Age is correlated with: 1) economic crisis exposure 2) consumption of local products, imported products and services. Education is correlated with: 1) economic crisis exposure, 2) perception of the crisis severity, 3) consumption of imported products and services. Occupation is correlated with: 1) economic crisis exposure, 2) services consumption. Personal income is correlated with: 1) economic crisis exposure, 2) services consumption. However, there were no correlations between demographic characteristics and the reduction of consumption. 2. Economic crisis exposure is positively correlated with the perception of the crisis severity. 3. Economic crisis exposure is positively correlated with the reduction of consumption of imported products and services. 4. Respondents' perception of crisis severity is positively correlated with the reduction of consumption of local products and services.en
dc.format.extent778099 bytes-
dc.format.extent762093 bytes-
dc.format.extent902500 bytes-
dc.format.extent773482 bytes-
dc.format.extent1148383 bytes-
dc.format.extent846850 bytes-
dc.format.extent995801 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการเปิดรับข่าวสาร -- ไทย -- กรุงเทพฯen
dc.subjectการรับรู้en
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectวิกฤตการณ์การเงิน -- ไทยen
dc.subjectเศรษฐศาสตร์ -- แง่จิตวิทยาen
dc.titleการเปิดรับข่าวสารเรื่องวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจ การรับรู้ถึงความรุนแรงของวิกฤตการณ์ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภค ของชาวกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeExposure to economic crisis, perception of its severity and consumption behavioral change among Bangkok residentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorYubol.B@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ladda_Pr_front.pdf759.86 kBAdobe PDFView/Open
Ladda_Pr_ch1.pdf744.23 kBAdobe PDFView/Open
Ladda_Pr_ch2.pdf881.35 kBAdobe PDFView/Open
Ladda_Pr_ch3.pdf755.35 kBAdobe PDFView/Open
Ladda_Pr_ch4.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
Ladda_Pr_ch5.pdf827 kBAdobe PDFView/Open
Ladda_Pr_back.pdf972.46 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.