Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9284
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรสุดา บุญยไวโรจน์-
dc.contributor.authorสุกัญญา กตัญญู-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-07-23T04:10:19Z-
dc.date.available2009-07-23T04:10:19Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743340025-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9284-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractการวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนวัดสระบัว สังกัดกรุงเทพมหานครจำนวน 50 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองจำนวน 25 คน กลุ่มควบคุม จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ซึ่งประกอบด้วย แบบทดสอบภาคความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบภาคปฏิบัติ ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง 8 สัปดาห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า หลังการทดลองนักเรียนที่ได้รับการสอนตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effect of teaching science based on constructivist approach on science learning achievement of prathom suksa five students. The subjects were 50 parthom suksa five students from Wat Srabua school under the jurisdiction of Bangkok Metropolitan Administration, consisting of 25 students in the experimental group and 25 students in the control group. The research instruments were science knowledge test and science process skill test. The experimental duration was 8 weeks. Data were analyzed by using mean, standard deviation, and t-test. The result was found that after the experiment, the students taught by the constructivist approach had higher science learning achievement than those of students taught by the contemporary method at 0.5 level of significanceen
dc.format.extent760435 bytes-
dc.format.extent818887 bytes-
dc.format.extent1031258 bytes-
dc.format.extent849149 bytes-
dc.format.extent726807 bytes-
dc.format.extent739648 bytes-
dc.format.extent1222317 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.454-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen
dc.subjectทฤษฎีสรรคนิยมen
dc.titleผลของการสอนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5en
dc.title.alternativeThe effect of teaching science based on constructivist approach on science learning achievement of prathom suksa five studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorVorasuda.B@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.454-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sukanya_Ka_front.pdf742.61 kBAdobe PDFView/Open
Sukanya_Ka_ch1.pdf799.69 kBAdobe PDFView/Open
Sukanya_Ka_ch2.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Sukanya_Ka_ch3.pdf829.25 kBAdobe PDFView/Open
Sukanya_Ka_ch4.pdf709.77 kBAdobe PDFView/Open
Sukanya_Ka_ch5.pdf722.31 kBAdobe PDFView/Open
Sukanya_Ka_back.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.