Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9365
Title: การสื่อความหมายเพื่อการรับรองคุณภาพความอร่อยของอาหารจากป้ายเชลล์ชวนชิม
Other Titles: The signification of the quality insurance and tastiness of food through "Shell Shuan Shim" Sign board
Authors: พิมพวัล พานิชรุทติวงศ์
Advisors: ศิริชัย ศิริกายะ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Sirichai.S@chula.ac.th
Subjects: ประกันคุณภาพ
สัญศาสตร์
ป้ายสัญลักษณ์
การสื่อสาร
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การศึกษาเรื่อง การสื่อความหมายเพื่อการรับรองคุณภาพความอร่อยของอาหารผ่านป้ายเชลล์ชวนชิม ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยเพื่อให้เข้าใจถึง สาเหตุที่ป้ายเชลล์ชวนชิมได้รับการยอมรับจากผู้ประกอบการร้านอาหาร นอกจากนั้นยังเพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการในการสื่อความหมายของป้ายสัญลักษณ์เชลล์ชวนชิม โดยผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุและโทรทัศน์ โดยใช้การวิจัยเชิงคุณภาพและการเก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั้งหนังสือ วิทยุและโทรทัศน์ รวมทั้งการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการร้านอาหารต่างๆ ที่ได้รับป้ายเชลล์ชวนชิม และจากการวิเคราะห์พบว่า หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ ทำหน้าที่ในการสร้างความประทับใจและความเชื่อมั่นในป้ายสัญลักษณ์เชลล์ชวนชิมให้กับผู้บริโภค โดยใช้ลักษณะเฉพาะของตัวท่านเองเป็นจุดที่สร้างความเชื่อมั่น ดังจะเห็นได้จากการวิจัยที่แสดงให้เห็นถึงจุดจับใจที่หม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์นำมาใช้ และวิธีการในการสื่อความหมายผ่านสื่อต่างๆ นอกจากนั้นยังได้รับการยืนยันถึงความเชื่อมั่นในตัวของหม่อมราชวงศ์ถนัดศรี สวัสดิวัตน์ จากกลุ่มของผู้ประกอบการ ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่ามีความเชื่อมั่นในตัวของหม่อมราชวงศ์ ถนัดศรี สวัสดิวัตน์
Other Abstract: The purposes of the study of "The Signification of the Quality Insurance and Tastiness through SHELL SHUAN SHIM Sign Board" are to understand reasons why SHELL SHUAN SHIM signboard are well accepted by most restaurant operator. The study is to gain more understanding how Shell Shuan Shim sign board have influence on consumers and restaurant operator. The study is done on the research by various sources such as publication, radio and television media as well as direct interview from restaurant operator. The results of the study clearly show that Dhanathsri Sawadhiwat, M.R. is considered as major factors that creating consumer's good impression through the SHELL SHUAN SHIM symbol by using his individual unique character to gain customer confidence
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การสื่อสารมวลชน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9365
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.424
ISBN: 9740316743
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2001.424
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pimpawan.pdf3.34 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.