Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/951
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัตยา โตควณิชย์-
dc.contributor.authorดวงพร เวทไว, 2522--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-07-22T04:45:43Z-
dc.date.available2006-07-22T04:45:43Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.isbn9741712855-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/951-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)-- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractการวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจจากสื่อโทรทัศน์ของผู้บริโภค และ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจจากสื่อโทรทัศน์กับการเปิดรับโฆษณา และทัศนคติที่มีต่อโฆษณา โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างชายหญิงอายุ 20 - 45 ปีที่อาศัยในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า1) กลุ่มรูปแบบการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจจากสื่อโทรทัศน์จัดแบ่งได้เป็น 6 กลุ่ม คือ กลุ่มใช้โทรทัศน์เป็นเพื่อน กลุ่มบันเทิงและผ่อนคลาย กลุ่มไม่ชอบโทรทัศน์ กลุ่มเรียนรู้และเข้าสังคม กลุ่มฆ่าเวลา และกลุ่มแสวงหาข้อมูลและมีเวลาเป็นของตัวเอง 2) รูปแบบการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจจากสื่อโทรทัศน์ มีความสัมพันธ์กับการเปิดรับโฆษณา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3) รูปแบบการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจจากสื่อโทรทัศน์มีความสัมพันธ์กับทัศนคติที่มีต่อโฆษณา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05en
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this survey were 1) to study consumers' uses and gratifications of television and 2) to determine the relationship between the consumers' uses and gratifications patterns of television and advertising exposure and attitude toward advertising. Questionnaires were used to collect data from 400 male and female consumers aged 20 - 45 years old, living in Bangkok..The results of the study were as follow ; 1) There were 6 patterns of consumers' uses and gratifications ; (1) Companionship (2) Entertainment and relaxation (3) TV. dislike (4) Learning and Social (5) Pass time and (6) Information seeking and privacy .2) Consumers' uses and gratifications was significantly correlated with advertising exposure at 0.05 and3) There was a significant correlation between consumers' uses and gratifications and attitude toward advertising at 0.05.en
dc.format.extent854892 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2002.536-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectโฆษณาทางโทรทัศน์en
dc.subjectความพอใจen
dc.titleการใช้ประโยชน์และความพึงพอใจจากสื่อโทรทัศน์ การเปิดรับโฆษณา และทัศนคติที่มีต่อโฆษณาen
dc.title.alternativeUses and gratifications of television, advertising exposure and attitude toward advertisingen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการโฆษณาen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorRataya.T@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2002.536-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
duangporn.pdf936.62 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.