Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9793
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวัฒนา อุทัยรัตน์-
dc.contributor.authorวิชัย เสวกงาม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-07T04:43:17Z-
dc.date.available2009-08-07T04:43:17Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743313273-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9793-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีเจตนาเชิงพฤติกรรมทางการเรียนคณิตศาสตร์แตกต่างกัน และเปรียบเทียบพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีปัจจัยในการทำนายเจตนาพฤติกรรมทางการเรียนคณิตศาสตร์แตกต่างกันได้แก่ เจตคติต่อการกระทำพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงในพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ และการรับรู้การควบคุมพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์แตกต่างกัน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายปีการศึกษา 2541 โรงเรียนสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 314 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบวัดเจตนาเชิงพฤติกรรมทางการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบวัดพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีเจตนาเชิงพฤติกรรมทางการเรียนคณิศาสตร์ในระดับสูง มีพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีเจตนาเชิงพฤติกรรมทางการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีเจตคติต่อการกระทำพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับสูง มีพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีเจตคติต่อการกระทำพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงในพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับสูง มีพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงในพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีการรับรู้การควบคุมพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับสูงมีพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์สูงกว่านักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีการรับรู้การควบคุมพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05en
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to compare mathematics learning behaviors of the upper secondary school students with different behavioral intention on mathematics learning and to compare the mathematics learning behaviors of the upper secondary school students who had different variables predicting behavioral intention on mathematics learning: attitude toward mathematics learning behavior, subjective norm on mathematics learning behavior and perceived mathematics learning behavioral control. The subjects were 314 upper secondary school students which were selected by simple random sampling technique from demonstration schools under the jurisdiction of the Ministry of University Affairs in Bangkok Metropolis during the academic year 1998. The research instruments were composed of the test of behavioral intention on mathematics learning and the test of mathematics learning behavior. The data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean, standard deviation and t-test. The results of the research were as follows: 1. The upper secondary school students who had high level of behavioral intention on mathematics learning had higher mathematics behavior than the upper secondary school students who had low level of behavioral intention on mathematics learning at the .05 level of significance. 2. The upper secondary school students who had high level of attitude toward mathematics learning behavior had higher mathematics learning behavior than the upper secondary school students who had low level of attitude toward mathematics learning behavior at the .05 level of significance. 3. There were no difference of mathematics learning behavior between the upper secondary school students who had high level of subjective norm on mathematics learning behavior and the upper secondary school students who had low level of subjective norm on mathematics learning behavior at the .05 level of significance. 4. The upper secondary school students who had high level of perceived mathematics learning behavioral control had higher mathematics learning behavior than the upper secondary school students who had low level of perceived mathematics learning behavioral control at the .05 level of significanceen
dc.format.extent1076968 bytes-
dc.format.extent829792 bytes-
dc.format.extent1032103 bytes-
dc.format.extent842921 bytes-
dc.format.extent858719 bytes-
dc.format.extent802583 bytes-
dc.format.extent1503407 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectพฤติกรรมen
dc.subjectคณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en
dc.titleการเปรียบเทียบพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีเจตนาเชิงพฤติกรรมทางการเรียนคณิตศาสตร์แตกต่างกันen
dc.title.alternativeA comparison of mathematics learning behaviors of the upper secondary school students with different behavioral intention on mathematics learningen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาคณิตศาสตร์es
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSuwattana.U@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wichai_Sw_front.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open
Wichai_Sw_ch1.pdf810.34 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Sw_ch2.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Wichai_Sw_ch3.pdf823.17 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Sw_ch4.pdf838.59 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Sw_ch5.pdf783.77 kBAdobe PDFView/Open
Wichai_Sw_back.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.