Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9960
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสนานจิตร สุคนธทรัพย์-
dc.contributor.authorมนตรี สาตรจำเริญ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.coverage.spatialกรุงเทพฯ-
dc.date.accessioned2009-08-11T11:36:25Z-
dc.date.available2009-08-11T11:36:25Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743343717-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9960-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractศึกษาสภาพและปัญหาการวางแผนพัฒนาโรงเรียนตามโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า 1 ขั้นเตรียมการวางแผน โรงเรียนมีการจัดทำแผนทั้ง 3 ประเภท คือ แผนพัฒนาการศึกษาระยะ 5 ปี แผยพัฒนาการศึกษาประจำปี และแผนปฏิบัติการประจำปี แต่แผนที่มีผู้ระบุสูงสุด คือ แผนปฏิบัติการประจำปีผู้ทำหน้าที่วางแผนพัฒนาโรงเรียน คือ คณะกรรมการวางแผน มีการกำหนดแผนงานขยายโอกาสทางการศึกษาโดยเฉพาะ มีการให้ความรู้แก่บุคลากรในการวางแผน และมีการจัดเก็บข้อมูลในการวางแผน ปัญหา คือ ขาดบุคลากรที่รับผิดชอบในการวางแผนในส่วนของการขยายโอกาสทางการศึกษาโดยเฉพาะ 2. ขั้นการวางแผน โรงเรียนมีการวิเคราะห์สภาพปัญหาในการวางแผน กำหนดวัตถุประสงค์และนโยบายในการวางแผน ให้บุคลากรเข้ามีส่วนร่วมในการวางแผน และกำหนดการใช้ทรัพยากร ปัญหา คือ ขาดการควบคุมและติดตามการปฏิบัติงานจัดทำแผนที่ต่อเนื่อง 3. ขั้นการนำแผนไปปฏิบัติ โรงเรียนมีการมอบหมายงานในการนำแผนไปปฏิบัติ มีการจัดทำปฏิทินปฏิบัติงาน จัดสรรทรัพยากรในส่วนของการขยายโอกาสทางการศึกษาโดยเฉพาะ มีการประสานงาน นิเทศและช่วยเหลือ และติดตามผลการนำแผนไปปฏิบัติ ปัญหา คือ บุคลากรมีชั่วโมงสอนมากจึงไม่มีเวลาในการนำแผนไปปฏิบัติ 4. ขั้นการติดตามและประเมินผล โรงเรียนมีการติดตามและประเมินผลเมื่อสิ้นสุดแผนงาน/โครงการมีการจัดทำรายงาน และรายงานผลไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เผยแพร่ผลการปฏิบัติงาน ปัญหา คือ ขาดผู้ชำนาญการในการทำหน้าที่ติดตามและประเมินผล และขาดการติดตามและประเมินผลอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 5. ขั้นการปรับแผนและจัดทำแผนใหม่ โรงเรียนมีการนำผลการประเมินไปใช้ในการปรับแผนและจัดทำแผนใหม่ และมีการนำผลประเมินไปใช้ปรับแผนทุกปี ปัญหา คือ บุคลากรไม่เห็นความสำคัญของการปรับแผนและจัดทำแผนใหม่en
dc.description.abstractalternativeStudies the state and problems of the development planning of schools under the expansion of basic education opportunity project under the jurisdiction of Bangkok Metropolitan Administration. Research findings were as follows: 1. Pre-planning stage. Schools developed three types of plan: five-year development plan, annual development plan and annual operation plan. The type of plan specified with highest frequencies was annual operation plan. The school development plan was established by the school planning committee. There was a specific program for the expansion of basic education opportunity. Schools provided personnel preparation and collected data for planning. The major problem was lack of personnel responsible for the expansion of education opportunity. 2. Planning stage. Schools employed participative planning to diagnose problems, state objectives and policies of the plan. Resource utilization was specified. The major problem was lack of continuous control and follow-up. 3. Implementation stage. Delegation was found in plan implementation. There was an operation schedule. Resources were specifically allocated for the expansion of education opportunity. Co-ordination, supervision, assistance and follow-ups of plan implementation were also found at this stage. The problem was overloaded teaching hours. 4. Follow-up and evaluation stage. Follow-up and evaluation was conducted at the end of the plan. Evaluation reports were written and sent to the agencies concerned. Major problems were lack of experts in planning, follow-up and evaluation. 5. Revision or replanning stage. Evaluation results were used for revision or replanning every year. The major problem was lack of concern for updating the plan.en
dc.format.extent1002898 bytes-
dc.format.extent1171970 bytes-
dc.format.extent2818169 bytes-
dc.format.extent802214 bytes-
dc.format.extent2793214 bytes-
dc.format.extent1443387 bytes-
dc.format.extent1679144 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.427-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรุงเทพมหานครen
dc.subjectความเสมอภาคทางการศึกษา -- ไทย -- กรุงเทพฯen
dc.subjectการวางแผนการศึกษาen
dc.subjectโรงเรียน -- การวางแผนen
dc.titleการศึกษาการวางแผนพัฒนาโรงเรียน ตามโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeA study of development planning of schools under the expansion of basic education opportunity project under the jurisdiction of Bangkok Metropolitan Administrationen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSnanchit.S@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.427-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Montri_Sa_front.pdf979.39 kBAdobe PDFView/Open
Montri_Sa_ch1.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open
Montri_Sa_ch2.pdf2.75 MBAdobe PDFView/Open
Montri_Sa_ch3.pdf783.41 kBAdobe PDFView/Open
Montri_Sa_ch4.pdf2.73 MBAdobe PDFView/Open
Montri_Sa_ch5.pdf1.41 MBAdobe PDFView/Open
Montri_Sa_back.pdf1.64 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.