Abstract:
การวิจัยเรื่องการสร้างและพัฒนามาตรวัดประเมินสัมฤทธิผลของการพูดแบบนำเสนอสำหรับรายวิชาการสนทนาภาษาอังกฤษขั้นสูงมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในอดีตเกี่ยวก้บการทดสอบ และวัดผลทักษะการพูดแบบนำเสนอ (Oral Presentation Skill) เนื่องจากในอดีตการทดสอบทักษะการพูดนั้นทำโดยการให้ผู้เรียนสอบข้อเขียน ซึ่งการทดสอบวิธีนี้ไม่มีความตรง (Validity) และความเหมาะสม หากแต่มีความเที่ยง 9Raliability) สูงกว่าวิธีการทดสอบพูด ดังนั้นจึงได้มีความพยายามสร้างมาตรฐานในการทดสอบสัมฤทธิผลของการพูดแบบนำเสนอให้มีทั้งความตรงและความเที่ยงในการประเมิน โดยการสร้างและพัฒนามาตรวัดประเมินค่า (Rating Scales) ขึ้นเพื่อใช้เป็นเกณฑ์ในการประเมินผลการทดสอบดังกล่าวและภายหลังจากที่ได้พัฒนามาตรวัดประเมินค่าแล้วได้มีการตรวจสอบความตรงของมาตรวัดในสามประเด็นคือ ความตรงเขิงประจักษ์ (Face Validity) ความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) และความตรงร่วมสมัย (Concurrent Validity) และนอกจากนี้ยังได้มีการตรวจสอบความเที่ยงของผู้ประเมิน (Rater Reliability) ในด้านความเที่ยงของผู้ประเมินแบบ Intra-rater Realiability) และความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินหรือ Inter-rater Reliability โดยการให้ผลวิจัยจำนวนรวมทั้งสิ้น 270 คน ประกอบด้วยผู้สอนและประเมินจำนวน 16 คน และนิสิตจำนวน 254 คน ตอบแบบสอบถาม ทำการทดสอบการพูดแบบนำเสนอและประเมินผลโดยใช้มาตรวัดที่สร้างขึ้นเป็นเกณฑ์ รวมทั้งทำแบบทดสอบข้อเขียนจำนวนสองชุด ผลการตรวจสอบปรากฏว่ามาตรวัดประเมินค่านี้มีความตรงเชิงประจักษ์และความตรงเชิงเนื้อหาสูงมาก แต่ไม่มีหลักฐานแสดงว่ามาตรวัดดังกล่าวมีความตรงร่วมสมัยสำหรับความเที่ยงของผู้ประเมินทั้งแบบ Intra-rater Reliability และความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินหรือ Inter-rater Reliability ผลปรากฏว่า ผู้ประเมินแต่ละคนมีความเที่ยงมากน้อยต่างกันและความต่างนี้มีตั้งแต่ มีความเที่ยงมากที่สุด ไปจนถึงไม่มีความเที่ยงเลย สรุปคือ จากการนำมาตรวัดประเมินค่าที่สร้างและพัฒนาขึ้นไปใช้ในสถานการณ์จริง ผลที่ได้เป็นที่น่าพอใจโดยเฉพาะในด้านคุณภาพของมาตรวัดและวิธีการทดสอบ หากในแง่ของผู้ประเมินซึ่งมีความเที่ยงต่างกัน จึงอาจจำเป็นต้องมีการฝึกอบรมผู้ประเมินและอาจมีการปรับปรุงพัฒนาคุณภาพของมาตรวัดเพื่อให้การทดสอบและการประเมินผลการพูดแบบนำเสนอมีมาตรฐานสูงขึ้นต่อไป