Abstract:
งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาความเป็นไปได้ในการนำเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติที่มีนวัตกรรมการบริการด้วยตัวเองมาใช้ในธุรกิจรถเช่าในประเทศไทย โดยผู้วิจัยสำรวจความต้องการและความสนใจต่อการใช้เทคโนโลยี เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ด้วยแบบสอบถามไปยังกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ที่ใช้บริการรถเช่าในประเทศไทย และผู้ที่ใช้บริการเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ผู้วิจัยสำรวจข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 87 คนที่เคยมีประสบการณ์เช่ารถเพื่อการท่องเที่ยว ประสบการณ์การใช้เครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ผู้ตอบแบบสอบถามที่เช่ารถเพื่อการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการค้นหาผู้ให้บริการรถเช่า และให้ความสำคัญในเรื่องความสะดวกของการเช่ารถ และความยืดหยุ่นทางด้านเวลาของผู้ให้บริการ ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสนใจในการนำเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ในการเช่ารถ แต่ยังคงมีความกังวลเรื่องของการติดต่อกับผู้ให้บริการที่ไม่ค่อยสะดวก กังวลเรื่องของความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัว และกังวลเรื่องของระบบที่ซับซ้อนในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ จากนั้นผู้วิจัยได้จัดทำ Prototype จากข้อจำกัดที่วิเคราะห์มาจากแบบสอบถามเพื่อออกแบบการเช่ารถผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดก่อนนำไปสัมภาษณ์เชิงลึกต่อการออกแบบแพลตฟอร์มต่อผู้ประกอบการ ผลการสัมภาษณ์พบว่าผู้ให้บริการเห็นด้วยในการนำแพลตฟอร์มในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติมาใช้ในการเช่ารถ แต่ยังมีข้อกังวลเรื่องของการสร้างความเชื่อใจในการบริการ และการใช้บริการ