Abstract:
งานวิจัยเรื่อง นโยบายและวิธีการทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษเพื่อวิจัยการศึกษาของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและรวบรวมข้อสอบที่ใช้วัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษเพื่อจบการศึกษาของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ศึกษาวิธีการทดสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยนั้น ๆ ศึกษาคะแนนจุดตัด (cut off score) และความหมายของคะแนนของแต่ละมหาวิทยาลัย โดยทำการศึกษากับมหาวิทยาลัยของรัฐ จำนวน 29 แห่ง โดยใช้ข้อมูลชั้นรองและการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า นโยบายจากส่วนกลางจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (2559) ทำให้มหาวิทยาลัย มีความตื่นตัวในเรื่องการทดสอบก่อนจบการศึกษา มีการใช้ข้อสอบต่าง ๆ กัน 6 รูปแบบ ได้แก่ มีข้อสอบของตนเองและใช้มานานแล้ว เพิ่งมีข้อสอบของตนเองและเริ่มใช้แล้ว ใช้ข้อสอบมาตรฐานของต่างชาติ ใช้ข้อสอบของมหาวิทยาลัยอื่น กำลังพัฒนาข้อสอบของตนเอง และกำลังพัฒนาข้อสอบของตนเองและอาจใช้ข้อสอบมาตรฐานของต่างชาติ (เช่น TOEFL ITP) ควบคู่กันไป มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศไทย กำหนดให้สอบก่อนจบการศึกษา อาจจะให้สอบตั้งแต่ปี 1 และสอบอีกทีก่อนจบ หรือสอบได้เรื่อย ๆ ปีละ 3 หน หรือมากกว่านั้น คะแนนจุดตัด (cut off score) และความหมายของคะแนนตลอดจนเกณฑ์ของแต่ละมหาวิทยาลัยไม่มีความชัดเขนและยังไม่มีที่ใดใช้ผลการสอบภาษาอังกฤษนี้เป็นเกณฑ์เพื่อจบการศึกษา การสอบนี้เป็นเพียงเพื่อการวัดความรู้เท่านั้น