Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบข่าวที่ส่งผลต่อการมีส่วนร่วมของผู้ชมบนยูทูบใช้วิธีการวิเคราะห์เนื้อหาของวิดีโอข่าวบนยูทูบจำนวน 64 คลิป จากสำนักข่าวสื่อกระเเสหลัก สำนักข่าวออนไลน์และสำนักข่าวสื่อสาธารณะ รวม 7 สำนักข่าว ใช้แบบลงรหัส (coding sheet) และคู่มือการลงรหัส (coding manual) ใช้ผู้ลงรหัสจำนวน 3 คน มีการทดสอบความเที่ยงระหว่างผู้ลงรหัสโดยใช้ค่าสัมประสิทธิ์อัลฟ่าของ Krippendorff ค่าความเที่ยงอยู่ระหว่าง 0.80-1 นำเสนอข้อมูลโดยการเปรียบเทียบค่ามัธยฐานและเปอร์เซ็นต์ไทล์รวมถึงการวิเคราะห์ความแปรปรวนของข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการมีส่วนร่วมของผู้ชมต่อข่าวอุทกภัยมี 3 รูปแบบ ได้แก่ 1) การมีส่วนร่วมระดับสูง 2) การมีส่วนร่วมระดับปานกลาง 3) การมีส่วนร่วมระดับต่ำและต่ำมาก ในแต่ละรูปแบบมีองค์ประกอบที่แตกต่างกัน และหากแบ่งตามเนื้อหาสามารถแบ่งได้ 9 รูปแบบ ได้แก่ 1) ข่าวที่มีผลกระทบอย่างรุนแรง 2) การแสดงความเสียใขของผู้ประกาศข่าว 3) ภาพที่สะท้อนถึงความเดือดร้อนของประชาชน 4) ข่าวเกี่ยวกับภัยพิบัติโดยตรง 5) ข่าวเกี่ยวกับการจราจรและการแนะนำในสถานการณ์ฉุกเฉิน 6) การวิจารณ์รัฐบาลและการสัมภาษณ์ฝ่ายค้าน 7) การใช้คำขยายและการสร้างอารมณ์ 8) การนำเสนอภาพลักษณ์เชิงบวกของดาราและบุคคลมีชื่อเสียง 9) การนำเสนอคลิปจากประชาชนและการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยแต่ละรูปแบบสร้างการมีส่วนร่วมได้ในลักษณะที่แตกต่างกันไป งานวิจัยนี้ทำให้เห็นถึงความสำคัญของการเลือกองค์ประกอบที่เหมาะสมเพื่อการมีส่วนร่วมของผู้ชม สามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการผลิตเนื้อหาข่าวบนแพลตฟอร์มดิจิทัล