Abstract:
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการในธุรกิจขนส่งสินค้าประเภทเร่งด่วนทางอากาศที่ส่งอิทธิพลต่อความพึงพอใจ และอิทธิพลของความพึงพอใจที่มีต่อความภักดีของลูกค้าในกลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าแบบเร่งด่วนทางอากาศ โดยผู้วิจัยทำการศึกษาแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะทำการตั้งสมมติฐานงานวิจัย สร้างกรอบแนวคิดของงานวิจัย จากการศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องผู้วิจัยจึงได้ทำการสร้างแบบสอบถามขึ้นมาตามแนวคิด SERVQUAL และมีการพัฒนาแบบสอบถามให้มีความเหมาะสมกับกลุ่มธุรกิจขนส่งสินค้าประเภทเร่งด่วนทางอากาศ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นลูกค้าที่เป็นบุคคลทั่วไปที่เคยมีประสบการณ์ในการใช้บริการขนส่งสินค้าผ่านบริษัทตัวแทนขนส่งสินค้าประเภทเร่งด่วนทางอากาศจำนวน 214 คน โดยทำการสำรวจด้วยแบบสอบถามที่ตึกกรมศุลกากร บริเวณเขตปลอดอากรท่าอากาศยานสุวรรณภูมิพร้อมกับทำการแจกแบบสอบถามผ่านช่องทางออนไลน์ จากการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีสมการโครงสร้างพบว่าคุณภาพการให้บริการมีอิทธิพลทางตรงต่อความพึงพอใจ และมีอิทธิพลทางอ้อมต่อความภักดี และสามารถยืนยันได้ว่าความพึงพอใจมีอิทธิพลทางตรงต่อความภักดี