Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์และปัจจัยพฤติกรรมการใช้บริการปัจจัยด้านคุณภาพการให้บริการที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการขนส่งของลูกค้าที่ทำการไปรษณีย์บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา และบริษัทขนส่งเอกชน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 413 ราย ทำการสร้างเส้นทาง Path Diagram พร้อมทั้งการวิเคราะห์วิธีสมการถดถอยเชิงพหุคูณ (Multiple Linear Regression)เพื่อหาค่าสัมประสิทธิ์ที่มีนัยสำคัญทางสถิติ Significant ≤.05 ในความสัมพันธ์ของปัจจัยในแต่ละตัวของตัวแปรอิสระสู่ตัวแปรส่งผ่านที่มีอิทธิพลต่อการการตัดสินใจเลือกใช้บริการขนส่งพัสดุไปรษณีย์ไทยและบริษัทขนส่งเอกชนซึ่งเป็นตัวแปรตามคำนวณหาค่าน้ำหนักอิทธิพลของตัวแปรที่ Significant ≤.05 เพื่อทราบว่าลูกค้ากลุ่มใดเลือกใช้ขนส่งไปรษณีย์ไทย พบว่า1.Gender เพศหญิงผ่านปัจจัยการตอบสนองต่อลูกค้า (Responsiveness),ระยะทางจากบ้าน-ที่ทำการขนส่งพัสดุ(Distance) เพศชายให้ความสำคัญกับเรื่องราคา(Price) 2.Age กลุ่มลูกค้าอายุมาก 3.กลุ่มผู้มีรายได้น้อย
ไปรษณีย์ไทยควรทำการโปรโมทเพศหญิงแต่ละรายที่แตกต่างกันเกิดการดึงดูดสนใจมาใช้บริการการส่งสินค้าที่ถูกต้องสภาพไม่ชำรุดเสียหาย มีการบริการที่หลากหลาย ความต้องการใช้บริการไปรษณีย์ไทยใกล้บ้าน ผู้ลูกค้าอายุมากต้องการคุณภาพในเรื่องราคาที่เหมาะสมกับการบริการ สถานที่ตั้งใกล้บ้าน กลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อยให้ความสำคัญเรื่องที่ตั้งมีความสะดวกง่ายต่อการเดินไปไปรษณีย์ไทย มีบริการผ่านแอพพลิเคชัน/เว็บไซต์ เวลาทำการเปิด-ปิดที่เหมาะสม