Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10004
Title: การใช้อารมณ์ขันในภาพโฆษณาทางนิตยสาร
Other Titles: The use of humor in magazine adveristing images
Authors: รณชัย ยิ้มแย้ม
Advisors: วิไล อัศวเดชศักดิ์
ทวีรัก เจริญสุข
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Wilai.A@chula.ac.th
ไม่มีข้อมูล
Subjects: อารมณ์ขัน
โฆษณาทางวารสาร
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาหาที่มาของอารมณ์ขันในภาพโฆษณาทางนิตยสาร หารูปแบบการนำเสนออารมณ์ขันในภาพโฆษณาทางนิตยสาร หาความสัมพันธ์ระหว่างที่มาและรูปแบบการนำเสนออารมณ์ขัน ว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร วิธีการที่ใช้ในการวิจัยคือ นับความถี่ของจำนวนตัวอย่างภาพโฆษณาในแต่ละที่และรูปแบบการนำเสนอฯ และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างที่มากับรูปแบบการนำเสนอฯ ด้วยความถี่ที่พบ ผลการวิจัยพบว่า ที่มาของการใช้อารมณ์ขันในภาพโฆษณาทางนิตยสารมีทั้งหมด 7 ที่มา คือ 1.ลามกอนาจาร 2.ความโชคร้ายทางร่างกาย 3.กลไกของโครงเรื่อง 4.ลักษณะตัวละคร 5.ตลกความคิด 6.ล้อเลี่ยนเสียดสี 7.บุคลาธิษฐาน โดยที่มา ที่พบว่ามีการใช้มากที่สุดคือ ที่มาตลกความคิด ส่วนที่มาที่พบว่ามีการใช้น้อยที่สุดคือ ที่มาลามกอนาจาร รูปแบบการนำเสนออารมณ์ขันในภาพโฆษณาทางนิตยสารมีทั้งหมด 8 รูปแบบคือ 1 ซ่อนปมอำพราง 2.หักมุม 3.ทำเรื่องใหญ่เป็นเรื่องเล็ก 4.ความแตกต่างระหว่างยุคสมัย 5.นิสัยความเป็นอยู่ 6.สิ่งเกินจริง 7.นัยประหวัด 8.เล่าขาน โดยรูปแบบการนำเสนอฯ ที่พบว่ามีการใช้มากที่สุดคือ รูปแบบเล่าขาน ส่วนรูปแบบฯ ที่พบว่ามีการใช้น้อยที่สุดคือ รูปแบบซ่อนปมอำพราง และรูปแบบความแตกต่างระหว่างยุคสมัย ที่มาของอารมณ์ขันแต่ละที่มา ไม่เฉพาะเจาะจงว่าสามารถนำเสนอด้วยรูปแบบการนำเสนอฯ ได้เพียงรูปแบบเดียวเท่านั้น แต่ที่มาหนึ่งสามารถนำเสนอด้วยรูปแบบการนำเสนอฯ ได้มากว่า 1 รูปแบบฯ เป็นความสัมพันธ์แบบไม่ตายตัว ที่มาลามกอนาจารเหมาะสมกับรูปแบบการนำเสนอฯ แบบเล่าขานมากที่สุด ที่มาความโชคร้ายทางร่างกายเหมาะสมกับรูปแบบการนำเสนอฯ แบบเล่าขานมากที่สุด ที่มากลไกของโครงเรื่องเหมาะสมกับรูปแบบการนำเสนอฯ แบบนิสัยความเป็นอยู่มากที่สุด ที่มาลักษณะตัวละครเหมาะสมกับรูปแบบการนำเสนอฯ แบบนิสัยความเป็นอยู่มากที่สุด ที่มาตลกความคิดเหมาะสมกับรูปแบบการนำเสนอฯ แบบนัยประหวัดมากที่สุด ที่มาล้อเลียนเสียดสีเหมาะสมกับรูปแบบการนำเสนอฯ ความแตกต่างระหว่างยุคสมัยมากที่สุด ที่มาบุคลาธิษฐานเหมาะสมกับรูปแบบการนำเสนอฯ แบบเล่าขานมากที่สุด
Other Abstract: Find the humor sources in magazine advertisin images. To find the presentation styles im magazine advertising images. To find the relations between of humor sources and the presentation styles. The process of research is to count the frequency of each piece of advertising images sampling with the humor sources and the presentation styles and analyze the relation of sources and presentations by the found frequency. The research finding, provides seven sources of the use of humor in magazine advertising images as follows: 1.Obscenity 2.Physical Mishap 3. Plot Device 4.Inconsistency of Character 5. Comedy of idea 6. Mock, satire 7.Personificantion. Comedy of idea is the most favorite used and Obscenity is the less one. The presentation styles is to determine to eight items as follows: 1.Hidden & understatement 2.Reverse 3.Huge & Tiny 4.Antique & modern 5.Habits & customs 6.Exaggeration 7.Comparison 8.Storytelling. From these items, storytelling is the most favorite used style and hidden & understatement and antique & modern are the less one. One of the humor sources is not presented only one way but serveral ways that are flexible relation. Obscenity related with storytelling, physical mishap related with storytelling, plot device related with habits and customs, inconsistency of character related with habits and customs comedy of idea related with comparsion, mock, satire related with antique & modern, personification related with storytelling.
Description: วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
Degree Name: ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นฤมิตศิลป์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10004
ISBN: 9741312113
Type: Thesis
Appears in Collections:Fine Arts - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ronnachai.pdf3.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.