Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10012
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญใจ ศรีสถิตย์นรากูร-
dc.contributor.authorประภัสสร เสงี่ยมกุลถาวร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-08-13T07:57:40Z-
dc.date.available2009-08-13T07:57:40Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741702183-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10012-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาตัวชี้วัดสมรรถนะของหัวหน้าหอผู้ป่วยในการบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์การกลุ่มตัวอย่าง คือ หัวหน้าหอผู้ป่วยโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนที่สมัครขอการตรวจประเมินจากสถาบันพัฒนาและรับรอง คุณภาพโรงพยาบาล โดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจำนวน 900 คน จากจำนวนประชากร 1,254 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามตัวชี้วัดสมรรถนะการบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วย ลักษณะแบบสอบถามเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ (1 = สำคัญน้อยที่สุด, 5 = สำคัญมากที่สุด) และได้ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ และทดสอบความเที่ยงโดยใช้วิธีสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบราค ได้ค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.99 วิเคราะห์ตัวประกอบด้วยวิธีประกอบหลักหมุนแกนแบบออร์โธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ตัวชี้วัดที่สำคัญของสมรรถนะการบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วย ประกอบด้วย 8 ตัวชี้วัด มีค่าความแปรปรวนเท่ากับ 59.6 คิดเป็นร้อยละ 65.5 ดังนี้ 1) การส่งเสริมความรู้ทางวิชาการและทักษะการปฏิบัติการพยาบาล อธิบายความแปรปรวนได้มากที่สุด คือ ร้อยละ12.27 มีตัวแปรที่อธิบายตัวชี้วัดประกอบด้วย 16 ตัวแปร 2) การบริหารงาน อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 10.96 มีตัวแปรที่อธิบายตัวชี้วัดประกอบด้วย16 ตัวแปร 3) การบริการโดยทีมการพยาบาลตามความต้องการและความคาดหวังของผู้ใช้บริการ อธิบายความแปรปวนได้ร้อยละ 10.91 มีตัวแปรที่อธิบายตัวชี้วัดประกอบด้วย 18 ตัวแปร 4) การใช้ภาวะผู้นำ อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 9.48 มีตัวแปรที่อธิบายตัวชี้วัด ประกอบด้วย 14 ตัวแปร 5) การเสริมสร้างพลังอำนาจ อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 7.24 มีตัวแปรที่อธิบายตัวชี้วัด ประกอบด้วย 11 ตัวแปร 6) การทำงานเป็นทีม อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 5.83 มีตัวแปรที่อธิบายตัวชี้วัด ประกอบด้วย 7 ตัวแปร7) การพัฒนาคุณภาพบริการพยาบาล อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.67 มีตัวแปรที่อธิบายตัวชี้วัด ประกอบด้วย 4 ตัวแปร8) การเสริมแรงจูงใจ อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 4.15 มีตัวแปรที่อธิบายตัวชี้วัด ประกอบด้วย 4 ตัวแปรen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to explore the total quality management competency indicators of head nurses. The sample consisted of 900 head nurses from the government hospitals and private hospitals which participated in hospital accreditation, selected by simple random sampling. The questionnair was developed by the researcher and judged to be acceptable by the panel of experts. Cronbach Alpha Coefficient was .99. The preliminary scale consisted of 91 items anchored by a rating scale (1 = strongly non important, 5 = strongly important). Data were collected during February 6th, 2002-March 25th, 2002. To assess the structure of nursing department, factors analyzed all 91 items by means of principal components analysis with varimax rotation. The research findings were as follows: Total quality management competency indicators of head nurses of eigen value greather than 1 consisted of 8 factors. These factors were 1) Improvement in academic knowledge and nursing skills, consisted of 16 items, accounted for12.27 % of total variance. 2) Management, consisted of 15 items, accounted for 10.96 % of total variance. 3) Services of the nursing team in response to the needs and expectations of the customers, consisted of 18 items, accounted for 10.91 % of total variance. 4) Leadership, consisted of 14 items, accounted for 9.48 % of total. 5) Empowerment, consisted of 11 items, accounted for 7.24 % of total variance. 6) Team, consisted of 7 items, accounted for 5.83 % of total variance. 7) Improvement of services, consisted of 4 items, accounted for 4.67 % of total variance. 8) Motivation, consisted of 4 items, accounted for 4.15 % of total variance. These eight factors accounted for 65.5 % of the variance.en
dc.format.extent2467043 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการบริหารคุณภาพโดยรวมen
dc.subjectโรงพยาบาล -- การรับรองคุณภาพen
dc.titleการศึกษาตัวชี้วัดสมรรถนะการบริหารงานคุณภาพทั่วทั้งองค์การของหัวหน้าหอผู้ป่วยen
dc.title.alternativeA study of total quality management competency indicators of head nursesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการบริหารการพยาบาลes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorBoonjai.S@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
PrapassornS.pdf2.41 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.