Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10289
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวรสุดา บุญยไวโรจน์-
dc.contributor.authorขนิษฐา ประกอบแสง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-19T09:04:08Z-
dc.date.available2009-08-19T09:04:08Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9746394983-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10289-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมความสามารถในการฟังภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลยุทธการเรียนการสอนตามแนวคิดของฮอสกิสสันและทอมกินส์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 การดำเนินการวิจัยมี 3 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างโปรแกรมส่งเสริมความสามารถในการฟังภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลยุทธการเรียนการสอนตามแนวคิดของฮอสกิสสันและทอมกินส์ 2) การทดลองใช้โปรแกรม 3) การปรับปรุงและนำเสนอโปรแกรม ตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2540 ของโรงเรียนม่วงสามสิบ (อำนวยปัญญา) จังหวัด อุบลราชธานี จำนวน 29 คน ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการวิจัยในขั้นตอนที่ 2 นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSs/PC+ ผลการทดลองใช้โปรแกรมพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการฟังภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนจากการทดสอบครั้งที่ 2 สูงกว่า ครั้งแรก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการฟังภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนจากการทดสอบครั้งที่ 3 สูงกว่า ครั้งที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการฟังภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนจากการทดสอบครั้งที่ 4 ไม่สูงกว่า ครั้งที่ 3 4. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการฟังภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนจากการทดสอบครั้งสุดท้ายสูงกว่า ครั้งที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 5. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการฟังภาษาไทยเพื่อความเข้าใจของนักเรียนจากการทดสอบครั้งสุดท้ายสูงกว่าครั้งแรก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการวิจัยในขั้นตอนที่ 2 นำมาปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง ได้เป็นโปรแกรมส่งเสริมความสามารถในการฟังภาษาไทยเพื่อความเข้าใจ โดยใช้กลยุทธการเรียนการสอนตามแนวคิดของฮอสกิสสันและทอมกินส์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to develop the program for enhancing Thai language listening comprehension ability by using Hoskisson's and Tompkins' instructional strategy for prathom suksa three students. Three stages of the program development were: 1) Constructing the program for enhancing Thai language listening comprehension ability by using Hoskisson's and Tompkins' instructional strategy, 2) Experimenting the program, and 3) Improving and presenting the program. The subjects were 29 prathom suksa three students from Mungsamsip Umnuypunya School, Ubonratchatanee province, academic year 1997. The data from the second stage of this study were analyzed by using SPSS/PC+. The findings were as follows: 1. The means of Thai language listening comprehension ability of the subjects in the second time of testing was higher than the first time at the significant level .05 2. The means of Thai language listening comprehension ability of the subject in the third time of testing were higher than the second time at the significant level .05 3. The means of Thai language listening comprehension ability of the subject in the fourth time of testing were not higher than the third time at the significant level .05 4. The means of the language listening comprehension ability of the subject in the fifth time of testing were higher than the fourth time at the significant level .05 5. The means of the language listening comprehension ability of the subject in the fifth time of testing were higher than the first time at the significant level .05 The data obtained from the second stage of the study were used to correct the dificiency of the program in order to get the completed program for enhancing Thai language listening comprehension ability by using Hoskisson's and Tompkins' Instructional Strategy for Prathom Suksa three students.en
dc.format.extent1833609 bytes-
dc.format.extent1503522 bytes-
dc.format.extent3780261 bytes-
dc.format.extent1575891 bytes-
dc.format.extent1773345 bytes-
dc.format.extent1645001 bytes-
dc.format.extent7347747 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en
dc.subjectการฟังen
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษาen
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมความสามารถในการฟังภาษาไทยเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลยุทธการเรียนการสอนตามแนวคิดของฮอสกิสสันและทอมกินส์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3en
dc.title.alternativeA development of a program for enhancing Thai language listening comprehension ability by using Hoskisson's and Tompkins' instructional strategy for prathom suksa three studentsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanittha_Pr_front.pdf1.79 MBAdobe PDFView/Open
Kanittha_Pr_ch1.pdf1.47 MBAdobe PDFView/Open
Kanittha_Pr_ch2.pdf3.69 MBAdobe PDFView/Open
Kanittha_Pr_ch3.pdf1.54 MBAdobe PDFView/Open
Kanittha_Pr_ch4.pdf1.73 MBAdobe PDFView/Open
Kanittha_Pr_ch5.pdf1.61 MBAdobe PDFView/Open
Kanittha_Pr_back.pdf7.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.