Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10412
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | พนา ทองมีอาคม | - |
dc.contributor.author | ปิยะลักษณ์ ศรีนิล | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2009-08-25T04:52:44Z | - |
dc.date.available | 2009-08-25T04:52:44Z | - |
dc.date.issued | 2541 | - |
dc.identifier.isbn | 9746397257 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10412 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงของภาวะแวดล้อมและทิศทางการปรับตัวของบริษัทตัวแทนโฆษณาในยุคสังคมข่าวสาร (ทศวรรษ 2000) ตามทัศนะของผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการโฆษณาโดยใช้เทคนิคการวิจัยแบบ Delphi รวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์และการใช้แบบสอบถามกับกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 14 ท่าน ผลการวิจัยมีดังต่อไปนี้ 1. แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงระดับมหภาคในยุคสังคมข่าวสารที่มีผลต่อการปรับตัวของบริษัทตัวแทนโฆษณา ได้แก่ วัฒนธรรมต่างชาติ, วัฒนธรรมการทำธุรกิจ, ระบบการเมือง, ระบบเศรษฐกิจ, สภาพการแข่งขันที่ก้าวเข้าสู่ระดับภูมิภาคและระดับโลก, ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี, ผู้บริโภคที่มีการแยกย่อยมากขึ้น, แนวคิดใหม่ทางการตลาด, คุณสมบัติของบุคลากร และการแตกตัวของสื่อ 2. แนวโน้มความเปลี่ยนแปลงระดับกลางในยุคสังคมข่าวสารที่มีผลต่อการปรับตัวของบริษัทตัวแทนโฆษณา ได้แก่ Production House, Research Agency, Media Broker และ Media Independence 3. แนวโน้มทิศทางการปรับตัวของบริษัทตัวแทนโฆษณา สามารถแบ่งออกเป็น 4 ด้าน ดังนี้ คือ ด้านเป้าหมายและระบบการทำงาน ด้านโครงสร้างองค์กรและสายงานการบังคับบัญชา ด้านเทคโนโลยี และด้านบุคลากร 4. ข้อเสนอแนะอื่นๆ เพื่อการดำเนินธุรกิจโฆษณาในทศวรรษหน้า 5. กลยุทธภายใต้ภาวะความไม่แน่นอน จากผลการวิจัยครั้งนี้ทำให้ทราบว่าทั้ง 3 ส่วนของภาวะแวดล้อม คือ ภาวะแวดล้อมระดับมหภาค ภาวะแวดล้อมระดับกลางและภาวะแวดล้อมระดับจุลภาค มีปฏิสัมพันธ์และส่งผลกระทบต่อกัน ทำให้แต่ละส่วนต้องเกิดการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวเพื่อความอยู่รอด ซึ่งผลการวิจัยดังกล่าวสอดคล้องกับแนวคิดทฤษฎีองค์กรที่กล่าวว่า "องค์กรจะต้องดำเนินอยู่ภายใต้สภาวะแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แนวคิดการเปลี่ยนแปลงองค์กรจึงเกิดขึ้นเพื่อแก้ปัญหาความเสื่อมถอยและล่มสลายขององค์กร" | en |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research are to study the trends of advertising environments and the direction of the advertising agency in the information society (Beyond 2000). The research methodology used in the study was Delphi technique. The data had been gathered from interviews and questionnaires conducted with 14 advertising experts. The findings are as follows: 1. Major changes of macro environments in the information society that cause improvements in advertising agency are global culture, pattern of managerial philosophy, political system, economic system, regional and global competition, advanced technology, fragmented consumers, new marketing concept, human resources' qualifications and demassified media. 2. Changes of intermediate environments in the information society that cause improvements in advertising agency are production house, research agency, media broker and media independence. 3. The directions of advertising agency improvements in the information society are divided into 4 aspects: Goal and work system, Power and authority system, Technology and human factor system. 4. Suggestions for success in advertising agency business in the information society. 5. Strategies under uncertainty are also findings of the study. From the findings, today's organization faces increasingly complex and rapidly changing environments. Its ability to cope with these environments is a major determinant of success. Then the study helps explain how an organization interacts with its total environments and what to do for its success. | en |
dc.format.extent | 1012482 bytes | - |
dc.format.extent | 750066 bytes | - |
dc.format.extent | 913243 bytes | - |
dc.format.extent | 837726 bytes | - |
dc.format.extent | 1242381 bytes | - |
dc.format.extent | 925856 bytes | - |
dc.format.extent | 1206964 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | บริษัทโฆษณา | en |
dc.subject | สังคมข่าวสาร | en |
dc.title | ทิศทางการปรับตัวของบริษัทตัวแทนโฆษณาในยุคสังคมข่าวสาร (ทศวรรษ 2000) | en |
dc.title.alternative | The direction of advertising agency in the information society (Beyond 2000) | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การโฆษณา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Pana.T@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Piyalak_Sr_front.pdf | 988.75 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Piyalak_Sr_ch1.pdf | 732.49 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Piyalak_Sr_ch2.pdf | 891.84 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Piyalak_Sr_ch3.pdf | 818.09 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Piyalak_Sr_ch4.pdf | 1.21 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Piyalak_Sr_ch5.pdf | 904.16 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Piyalak_Sr_back.pdf | 1.18 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.