Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10576
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorองอาจ วิพุธศิริ-
dc.contributor.advisorสมรัตน์ เลิศมหาฤทธิ์-
dc.contributor.authorนราพงศ์ ธีรอัครวิภาส-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์-
dc.coverage.spatialปทุมธานี-
dc.date.accessioned2009-08-26T11:58:07Z-
dc.date.available2009-08-26T11:58:07Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.isbn9741727186-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10576-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค ที่มีต่อการให้บริการ โดยโรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดปทุมธานี การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาใด เวลาหนึ่ง กลุ่มประชากรที่ศึกษาคือ ประชาชนที่เป็นตัวแทน 1,665 ครัวเรือนทั้งหมด ในชุมชนพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดปทุมธานี ขนาดตัวอย่างเป็นตัวแทนครัวเรือน 860 คน จากกลุ่มเป้าหมาย 1,207 ครัวเรือน (อัตราตอบ 71.3%) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดตอบด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ได้แก่ Unpaired t-test, Paired t-test และ one-way ANOVA ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (54.6%) มีอายุเฉลี่ย 42.1 ปี สถานภาพสมรส (68.2%) จบระดับประถมศึกษา (47.6%) มีอาชีพรับจ้าง (31.7%) สถานะการเงินพอกินพอใช้ (68.7%) เป็นผู้เคยใช้บริการ 195 คน (22.7%) ในจำนวนนี้เคยเป็นผู้ป่วยใน 53 คน (27.2% ของผู้เคยใช้บริการ) ผู้เคยใช้บริการมีความพึงพอใจเพิ่มขึ้นกว่าก่อนมีโครงการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.01) ผู้เคยใช้บริการผู้ป่วยนอกใน รพ. ชุมชน ขนาด 60 เตียงให้คะแนนความพึงพอใจในระดับมาก ถึงมากที่สุด มากกว่า 50% จำนวน 3 จาก 18 ข้อคือเรื่อง 1) ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล 2) ความสะดวกในการเดินทาง 3) ความใส่ใจของแพทย์ (54.8%, 50.0% และ 50.0% ตามลำดับ) ผู้เคยใช้บริการผู้ป่วยนอกใน รพ. ชุมชน ขนาด 10-30 เตียง ให้คะแนนความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุด มากกว่า 50% เพียงจำนวน 1 ข้อจาก 18 ข้อ คือเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล (52.0%) สำหรับผู้ที่เคยนอนพักใน รพ. ชุมชน ขนาด 60 เตียง ให้คะแนนความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุด มากกว่า 50% จำนวน 3 จาก 12 ข้อ คือ 1) ค่าใช้จ่าย 2) ความสะอาดของห้องพัก 3) การดูแลของเจ้าหน้าที่ (77.8%, 66.7% และ 66.7% ตามลำดับ) ส่วนผู้ที่เคยนอนพักใน รพ. ชุมชน ขนาด 10-30 เตียง ให้คะแนนความพึงพอใจในระดับมากถึงมากที่สุด ต่ำกว่า 50% ในทุกข้อจาก 12 ข้อ ปัจจัยรายได้และรายจ่ายของครัวเรือน มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในบริการผู้ป่วยใน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.01) ผู้เคยใช้บริการ 195 คน กว่าครึ่งระบุว่าควรจะต้องปรับปรุงบริการ (49.7%) ใน 2 เรื่อง บุคลากรพูดจาไม่ดี (48.5% ) และบริการรักษาไม่ดี (46.4%) สรุปผลการวิจัย: ผู้ใช้บริการของโรงพยาบาลชุมชนต่างๆ ในจังหวัดปทุมธานี ครึ่งหนึ่งไม่มีความพึงพอใจต่อบริการ ทั้งการพูดจาและการรักษา ดังนั้น ผลการวิจัยครั้งนี้น่าจะเป็นประโยชน์ในการสะท้อนภาพรวมของบริการ ซึ่งต้องเร่งรัดพัฒนาคุณภาพบริการ สร้างจิตสำนึกในการให้บริการ ตลอดจนวางแผน กำกับ ประเมินผล โดยประเมินผลต่อเนื่องen
dc.description.abstractalternativeTo study consumer satisfaction under "30 baht threat all diseases project" toward services in community hospital of Pathumthanee province. Research Design: Cross-sectional descriptive study. Study Populations: Representative population 1,665 household in community of Pathumthanee province. Sample Size: Representative 860 people from target group 1,207 household (response rate 71.3%) Research Tools: Self-administered questionnaire. Statistics: Unpaired t-test, Paired t-test and one-way ANOVA. Results: The respondents were female (54.6%), mean age 42.1 year, married (68.2%). level of education was primary school 47.6%. Occupation was general workers (31.7%), adequate earning (68.7%). They had ever used health services 195 people (22.7%) and had ever admitted as inpatient 53 people (27.2% of consumer). Consumers marked more satisfaction than before the project launched with statistically significant (p < 0.01). More than 50% of outpatient clients in 60-bed community hospital marked high score of satisfaction, 3 out of 18 items listed as 1) treatment expense 2) transport convenience 3) doctor attention (54.8%, 50.0% and 50.0%, respectively), but outpatient clients in 10-30 bed community hospital marked high score of satisfaction by more than 50% only 1 out of 18 items as treatment cost (52.0%). Inpatient used clients in 60-bed hospital rated 3 out of 12 items as highly satisfied by more than 50% as 1) treatment expense 2) room cleanliness 3) providers care (77.8%, 66.7%, and 66.7%, respectively). For 10-30 bed hospital, inpatients marked high score of satisfaction less than 50% in all 12 topics. Further analysis revealed that inpatient services satisfaction were statistically significant different (p < 0.01) by household income and expense. Half of 195 experienced clients dissatisfied (49.7%) and suggested improving as bad courtesy of personnel and poor treatment service (48.5% and 46.4% of dissatisfied clients, respectively). Conclusions: Client respondents revealed that community hospitals services quality in Pathumthanee province needed to be improved. 50% of the respondents dissatisfied with providers performances should be used as an important result-based indicator in monitoring and evaluation for future health services development.en
dc.format.extent1134330 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectโครงการ 30 บาท รักษาทุกโรคen
dc.subjectความพอใจของผู้บริโภคen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.subjectโรงพยาบาลชุมชนen
dc.subjectประกันสุขภาพen
dc.titleความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค ในโรงพยาบาลชุมชน จังหวัดปทุมธานีen
dc.title.alternativeConsumer satisfaction under "30 Baht Treat All Diseases" project in community hospital, Pathumthanee provinceen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิทยาศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineเวชศาสตร์ชุมชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorfmedslm@md2.md.chula.ac.th, Somrat.L@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Med - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Narapong.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.