Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10712
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | บุษบง ตันติวงศ์ | - |
dc.contributor.author | ปัทมา นาคะสนธิ์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2009-08-29T04:15:40Z | - |
dc.date.available | 2009-08-29T04:15:40Z | - |
dc.date.issued | 2540 | - |
dc.identifier.isbn | 9746379356 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10712 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540 | en |
dc.description.abstract | สร้างและทดลองใช้หลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมไทย ระดับอนุบาลสำหรับเด็กไทยในโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กอายุ 5-8 ปี จำนวน 8 คน ของโรงเรียนบางกอกพัฒนา ในปีการศึกษา 1996-1997 ขั้นตอนในการพัฒนาหลักสูตรมีดังนี้ 1) การสร้างหลักสูตร 2) การทดลองใช้หลักสูตร 3) การปรับปรุงหลักสูตร ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมีลักษณะเฉพาะดังนี้ 1) อยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีการสอน ภาษาเพื่อการสื่อสาร และทฤษฎีการศึกษาแบบพหุวัฒนธรรม 2) เป็นหลักสูตรที่บูรณาการเนื้อหาภาษาไทยเข้ากับเนื้อหาวัฒนธรรมไทย 3) เป็นหลักสูตรเสริม 4) เป็นหลักสูตรที่บูรณาการเข้ากับการสอน ในหลักสูตรปกติของโรงเรียนนานาชาติ 2. ผลผลิตของการวิจัย ได้แก่ เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร 3. หลังการทดลอง เด็กทั้ง 3 กลุ่ม คือ เด็กที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่หนึ่ง เป็นภาษาที่สอง และเป็นภาษาต่างประเทศ มีเจตคติ ความรู้และทักษะด้านภาษาไทยและด้านวัฒนธรรมไทยสูงขึ้น | en |
dc.description.abstractalternative | To develop the kindergarten Thai language and culture curriculum for Thai children in international schools in Thailand. The subjects were eight 5-8 year old children from Bangkok Patana School in 1996-1997 academic year. The research procedure was constructing, pilot testing and revising the curriculum. The findings were as follows : 1. The curriculum could be described as : a) based on communicative language and multicultural education b) language and culture integrated c) supplementary curriculum d) school curriculum related 2. The products of the study were curriculum and curriculum supplementary materials. 3. After the pilot test all 3 groups of Thai children who used Thai language as their first, second and foreign language mastered all objectives. | en |
dc.format.extent | 842522 bytes | - |
dc.format.extent | 992449 bytes | - |
dc.format.extent | 1828044 bytes | - |
dc.format.extent | 1440529 bytes | - |
dc.format.extent | 1989471 bytes | - |
dc.format.extent | 1136032 bytes | - |
dc.format.extent | 1402281 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | การวางแผนหลักสูตร | en |
dc.subject | ภาษาไทย -- หลักสูตร | en |
dc.subject | วัฒนธรรมไทย -- หลักสูตร | en |
dc.subject | การศึกษาขั้นอนุบาล | en |
dc.subject | โรงเรียนนานาชาติ | en |
dc.title | การพัฒนาหลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมไทยระดับอนุบาล สำหรับเด็กไทยในโรงเรียนนานาชาติ | en |
dc.title.alternative | The development of kindergarten Thai language and culture curriculum for Thai children in international schools | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ครุศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | การศึกษาปฐมวัย | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Boosbong.T@chula.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pattama_Na_front.pdf | 822.78 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pattama_Na_ch1.pdf | 969.19 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Pattama_Na_ch2.pdf | 1.79 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pattama_Na_ch3.pdf | 1.41 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pattama_Na_ch4.pdf | 1.94 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pattama_Na_ch5.pdf | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Pattama_Na_back.pdf | 1.37 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.