Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10712
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุษบง ตันติวงศ์-
dc.contributor.authorปัทมา นาคะสนธิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-08-29T04:15:40Z-
dc.date.available2009-08-29T04:15:40Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746379356-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10712-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractสร้างและทดลองใช้หลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมไทย ระดับอนุบาลสำหรับเด็กไทยในโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กอายุ 5-8 ปี จำนวน 8 คน ของโรงเรียนบางกอกพัฒนา ในปีการศึกษา 1996-1997 ขั้นตอนในการพัฒนาหลักสูตรมีดังนี้ 1) การสร้างหลักสูตร 2) การทดลองใช้หลักสูตร 3) การปรับปรุงหลักสูตร ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นมีลักษณะเฉพาะดังนี้ 1) อยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีการสอน ภาษาเพื่อการสื่อสาร และทฤษฎีการศึกษาแบบพหุวัฒนธรรม 2) เป็นหลักสูตรที่บูรณาการเนื้อหาภาษาไทยเข้ากับเนื้อหาวัฒนธรรมไทย 3) เป็นหลักสูตรเสริม 4) เป็นหลักสูตรที่บูรณาการเข้ากับการสอน ในหลักสูตรปกติของโรงเรียนนานาชาติ 2. ผลผลิตของการวิจัย ได้แก่ เอกสารหลักสูตรและเอกสารประกอบหลักสูตร 3. หลังการทดลอง เด็กทั้ง 3 กลุ่ม คือ เด็กที่ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาที่หนึ่ง เป็นภาษาที่สอง และเป็นภาษาต่างประเทศ มีเจตคติ ความรู้และทักษะด้านภาษาไทยและด้านวัฒนธรรมไทยสูงขึ้นen
dc.description.abstractalternativeTo develop the kindergarten Thai language and culture curriculum for Thai children in international schools in Thailand. The subjects were eight 5-8 year old children from Bangkok Patana School in 1996-1997 academic year. The research procedure was constructing, pilot testing and revising the curriculum. The findings were as follows : 1. The curriculum could be described as : a) based on communicative language and multicultural education b) language and culture integrated c) supplementary curriculum d) school curriculum related 2. The products of the study were curriculum and curriculum supplementary materials. 3. After the pilot test all 3 groups of Thai children who used Thai language as their first, second and foreign language mastered all objectives.en
dc.format.extent842522 bytes-
dc.format.extent992449 bytes-
dc.format.extent1828044 bytes-
dc.format.extent1440529 bytes-
dc.format.extent1989471 bytes-
dc.format.extent1136032 bytes-
dc.format.extent1402281 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการวางแผนหลักสูตรen
dc.subjectภาษาไทย -- หลักสูตรen
dc.subjectวัฒนธรรมไทย -- หลักสูตรen
dc.subjectการศึกษาขั้นอนุบาลen
dc.subjectโรงเรียนนานาชาติen
dc.titleการพัฒนาหลักสูตรภาษาและวัฒนธรรมไทยระดับอนุบาล สำหรับเด็กไทยในโรงเรียนนานาชาติen
dc.title.alternativeThe development of kindergarten Thai language and culture curriculum for Thai children in international schoolsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการศึกษาปฐมวัยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorBoosbong.T@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pattama_Na_front.pdf822.78 kBAdobe PDFView/Open
Pattama_Na_ch1.pdf969.19 kBAdobe PDFView/Open
Pattama_Na_ch2.pdf1.79 MBAdobe PDFView/Open
Pattama_Na_ch3.pdf1.41 MBAdobe PDFView/Open
Pattama_Na_ch4.pdf1.94 MBAdobe PDFView/Open
Pattama_Na_ch5.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Pattama_Na_back.pdf1.37 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.