Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10965
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิริชัย ศิริกายะ-
dc.contributor.authorกระจ่างศรี ศรีกระจ่าง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-09-03T02:29:20Z-
dc.date.available2009-09-03T02:29:20Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.isbn9741720076-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10965-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจถึงสาเหตุของการเป็นแฟนรายการ พยากรณ์ชีวิตทางวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ และเพื่อศึกษาพฤติกรรมการติดตามรายการพยากรณ์ชีวิตทางวิทยุกระจายเสียงและ วิทยุโทรทัศน์ของแฟนรายการพยากรณ์ชีวิตและศึกษาความพึงพอใจที่ได้รับหลังจาก ติดตามรายการพยากรณ์ชีวิตผ่านวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ วิธีการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยรายการพยากรณ์ชีวิตทางวิทยุกระจายเสียงที่ศึกษาคือ 'รายการคนรักบ้าน' ของสถานีวิทยุ 99 Mhz อ.ส.ม.ท. (Sport Radio) ส่วนรายการพยากรณ์ชีวิตทางวิทยุโทรทัศน์ที่ศึกษาคือ 'รายการตี่ลี่ ฮวงจุ้ย' ทางสถานีโทรทัศน์ยูบีซี ผลการวิจัยพบว่า สาเหตุของการเป็นแฟนรายการพยากรณ์ชีวิตเนื่องจากแฟนรายการต้องการข้อมูลข่าว สารของการพยากรณ์ชีวิตเพื่อสนองตอบต่อความต้องการในการช่วยลดความไม่แน่นอน และช่วยให้สามารถควบคุมสถานการณ์ที่ประสบปัญหาอยู่ได้ รวมทั้งก่อให้เกิดความสบายใจ โดยการติดตามรายการของแฟนรายการเกิดจากการได้รับความรู้จากนักพยากรณ์ ก่อให้เกิดทัศนคติที่ดีต่อตัว นักพยากรณ์และคำพยากรณ์ นำไปสู่ความเชื่อในคำพยากรณ์ทำให้แฟนรายการติดตามรายการ และมีส่วนร่วมกับรายการโดยการเขียนจดหมายหรือโทรศัพท์เข้าไปเพื่อให้ได้ ข้อมูลที่ตนต้องการ เมื่อแฟน รายการมีความพึงพอใจจะทำให้นำคำพยากรณ์ที่ได้รับไปปฏิบัติ พฤติกรรมการติดตามของแฟน รายการจะสิ้นสุดลง เมื่อแฟนรายการสามารถคลี่คลายปัญหาของตนเองได้en
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research are to find out the reasons why people become fans of fortune telling radio and television programs, their behaviors as the audience, and their satisfaction from the programs. The qualitative approach is used as the research methodology. “Khon Rak Ban”, the radio program at FM 99 Mhz and “Tili Huang Jui” on UBC Channel 37 are selected as the case studies. From the study, the reason for becoming the fans of fortune telling radio/television programs is to make use of the information to serve their needs to reduce their uncertainty, to handle their difficulties, and to make them happier. The useful knowledge and information as well as the positive attitude towards the fortunetellers resulted in reinforcing their original beliefs and fan behaviors. They tend to participate in the programs via letters and phone calls to get their needed information. When they are satisfied with the prediction, they applied the prediction in their real life. Their behavior ended once they solved the encountered problems.en
dc.format.extent1012625 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2002.470-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectพยากรณ์en
dc.subjectความพอใจen
dc.subjectคนรักบ้าน (รายการวิทยุ)en
dc.subjectตี่ลี่ฮวงจุ้ย (รายการโทรทัศน์)en
dc.titleพฤติกรรมแฟนรายการพยากรณ์ชีวิตของวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์en
dc.title.alternativeFortune telling radio and television program's fan behavioren
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSirichai.S@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2002.470-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Krajangsri.pdf988.89 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.