Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11033
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorชัยพร วิชชาวุธ-
dc.contributor.authorโชติกา นำศรีสกุลรัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2009-09-09T09:26:11Z-
dc.date.available2009-09-09T09:26:11Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741735685-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11033-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนำแบบให้พลัง ของหัวหน้าตามการรับรู้ของพนักงานและผลการปฏิบัติงานของพนักงาน โดยมีความรู้สึกได้รับพลังและแรงจูงใจภายในของพนักงานเป็นตัวแปรสื่อ และมีความเชื่อในความสามารถของตนของพนักงานเป็นตัวแปรกำกับ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ มาตรวัดพฤติกรรมการนำแบบให้พลังมาตรวัดความรู้สึกได้รับพลัง มาตรวัดแรงจูงใจภายใน และมาตรวัดความเชื่อในความสามารถของตน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ พนักงานแผนกขาย 315 คน ผลการวิจัย พบว่า พฤติกรรมการนำแบบให้พลังของหัวหน้าตามการรับรู้ ของพนักงานมีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลการปฏิบัติงานของพนักงาน (r=.15, p<.01) ความรู้สึกได้รับพลังของพนักงานเป็นตัวแปรสื่อ ในความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนำแบบให้พลัง ของหัวหน้าตามการรับรู้ของพนักงานและแรงจูงใจภายในของพนักงาน แรงจูงใจภายในของพนักงานไม่ใช่ตัวแปรสื่อ ในความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึกได้รับพลัง และผลการปฏิบัติงานของพนักงาน และความเชื่อในความสามารถของตนของพนักงาน ไม่ใช่ตัวแปรกำกับในความสัมพันธ์ระหว่างความรู้สึก ได้รับพลังและแรงจูงใจภายในของพนักงานen
dc.description.abstractalternativeTo study the relationship between empowering leadership behavior of managers, as perceived by employees, and employees' performance. Employees' feeling of being empowered and intrinsic motivation were treated as mediating variables while self-efficacy was treated as a moderator. The instruments in this research were the empowering leadership behavior scale, the feeling of being empowered scale, the intrinsic motivation scale and the self-efficacy scale. The subjects were 315 sales department employees of a big department store in Bangkok. It was found that empowering leadership behavior of managers, as perceived by employees, had a positive correlation with performance (r = .15, p<.01). Employees' feeling of being empowered did function as a mediating variable in the relationship between empowering leadership behavior and intrinsic motivation. On the other hand, intrinsic motivation did not function as a mediating variable in the relationship between feeling of being empowered and performance. Similarly, self-efficacy did not function as a moderating variable in the relationship between feeling of being empowered and intrinsic motivation.en
dc.format.extent1194692 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectผู้นำen
dc.subjectการประเมินผลงานen
dc.subjectการจูงใจ (จิตวิทยา)en
dc.subjectความสามารถในตนเองen
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการนำแบบให้พลัง และผลการปฏิบัติงานโดยมีความรู้สึกได้รับพลัง และแรงจูงใจภายในเป็นตัวแปรสื่อ และมีความเชื่อในความสามารถของตนเป็นตัวแปรกำกับen
dc.title.alternativeRelationship between empowering leadership behavior and performance : the mediating effects of feeling of being empowered and intrinsic motivation, and the moderating effect of self-efficacyen
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาอุตสาหกรรมและองค์การes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorChaiyaporn.W@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chotika.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.