Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11239
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | ธีระพร อุวรรณโณ | - |
dc.contributor.author | พรพรรณ สิกขมาน | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา | - |
dc.date.accessioned | 2009-09-22T06:45:56Z | - |
dc.date.available | 2009-09-22T06:45:56Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11239 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของการกำกับการแสดงออกของตนและการคุกคามจาก ภาพในความคิดของผู้หญิงในด้านคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 จำนวน 116 คน รูปแบบการวิจัยเป็นแบบ 2 (การกำกับการแสดงออกของตน: สูงและต่ำ) x 2 (การจัด กระทำเรื่องสถานการณ์ในการเป็นคนส่วนน้อยของกลุ่ม: เงื่อนไขที่ผู้หญิงเป็นคนส่วนน้อยของกลุ่มและ เงื่อนไขที่สมาชิกกลุ่มเป็นเพศหญิงทุกคน) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของ ตนต่ำที่อยู่ในเงื่อนไขที่ผู้หญิงเป็นคนส่วนน้อยของกลุ่มได้คะแนนในการทำแบบทดสอบทางด้าน คณิตศาสตร์ด้อยกว่าผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนสูงที่อยู่ในเงื่อนไขที่ผู้หญิงเป็นคนส่วน น้อยของกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนต่ำที่ อยู่ในเงื่อนไขที่สมาชิกกลุ่มเป็นเพศหญิงทุกคนได้คะแนนในการทำแบบทดสอบทางด้านคณิตศาสตร์ ไม่แตกต่างกันกับผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนสูงที่อยู่ในเงื่อนไขที่สมาชิกกลุ่มเป็นเพศหญิง ทุกคน 3. ผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนต่ำที่อยู่ในเงื่อนไขที่ผู้หญิงเป็นคนส่วนน้อยของกลุ่ม ได้คะแนนในการทำแบบทดสอบทางด้านคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกันกับผู้หญิงทีมีการกำกับการแสดงออก ของตนต่ำที่อยู่ในเงื่อนไขที่สามาชิกลุ่มเพศหญิงทุกคน 4. ผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนสูง ที่อยู่ในเงื่อนไขที่ผู้หญิงเป็นคนส่วนน้อยของกลุ่มได้คะแนนในการทำแบบทดสอบทางด้านคณิตศาสตร์ ไม่แตกต่างกันกับผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนสูงที่อยู่ในเงื่อนไขที่สมาชิกกลุ่มเป็นเพศหญิง ทุกคน | en |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to examine the influence of self-monitoring and stereotype threat on mathematics performance of female high school students. Participants were 116 female high school students (Mathayom suksa 4-5). Analyses were conducted as a 2 (self-monitoring: high, low) X 2 (condition: minority, all female) factorial design. The results are as follows: 1. Among females in the minority condition, those who are low in self-monitoring have significantly lower mathematic performance than those who are high in self-monitoring (p < .01) 2. Among females in the all female condition, those who are low in self-monitoring do not differ significantly on mathematics performance from those who are high in self-monitoring. 3. Among the low self-monitoring females, those in the minority condition do not differ significantly on mathematics performance from those in the all female condition. 4. Among the high self-monitoring females, those in the minority condition do not differ significantly on mathematics performance from those in the all female condition. | en |
dc.format.extent | 1395592 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.relation.uri | http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1363 | - |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | มโนภาพลักษณะบุคคล | en |
dc.subject | นักเรียนมัธยมศึกษา | en |
dc.subject | คณิตศาสตร์ | en |
dc.subject | สตรี | en |
dc.title | อิทธิพลของการกำกับการแสดงออกของตนและการคุมคามจากภาพในความคิดต่อผลงานด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย | en |
dc.title.alternative | Influences of self-monitoring and stereotype threat on mathematics performance of female high school students | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | จิตวิทยาสังคม | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Theeraporn.U@chula.ac.th | - |
dc.identifier.DOI | 10.14457/CU.the.2006.1363 | - |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Pornphan.pdf | 1.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.