Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1126
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัตยา โตควณิชย์-
dc.contributor.advisorวรวัฒน์ จินตกานนท์-
dc.contributor.authorเฉลิมพล จันทร์ขจร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-07-26T10:07:25Z-
dc.date.available2006-07-26T10:07:25Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.isbn9741763476-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1126-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2547en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิเคราะห์เนื้อหา (Content analysis) ภาพยนตร์โฆษณาของธุรกิจบริการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ 1) การใช้กลยุทธ์การสร้างสรรค์ 2) วิธีการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ และ 3) จุดจูงใจ โดยศึกษาภาพยนตร์โฆษณาของธุรกิจบริการ 4 ประเภท ได้แก่ ธุรกิจบริการประเภทที่ 1 บริการเกี่ยวกับสิ่งที่จับต้องได้ มุ่งไปยังร่างกายคน ธุรกิจบริการประเภทที่ 2 บริการเกี่ยวกับสิ่งที่จับต้องได้ มุ่งไปยังสิ่งของ ธุรกิจบริการประเภทที่ 3 บริการเกี่ยวกับสิ่งที่จับต้องไม่ได้ มุ่งไปยังจิตใจคน และธุรกิจบริการประเภทที่ 4 บริการเกี่ยวกับสิ่งที่จับต้องไม่ได้ มุ่งไปยังทรัพย์สินที่จับต้องไม่ได้ ที่ออกอากาศในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2545 -ตุลาคม 2546 จำนวน 384 ชิ้น ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1) ธุรกิจบริการประเภทที่ 1 นิยมใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการขาย ธุรกิจบริการประเภทที่ 2 นิยมใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย ธุรกิจบริการประเภทที่ 3 นิยมใช้กลยุทธ์การส่งเสริมการขาย กลยุทธ์แบบทั่วไปและกลยุทธ์การเร้าอารมณ์ ขณะที่ธุรกิจบริการประเภทที่ 4 นิยมใช้กลยุทธ์การเร้าอารมณ์มากที่สุด 2) วิธีการนำเสนอความคิดสร้างสรรค์งานโฆษณา พบว่าธุรกิจบริการประเภทที่ 1 นิยมการนำเสนอที่ตัวสินค้า ธุรกิจบริการประเภทที่ 2 นิยมวิธีการนำเสนอแบบเสี้ยวหนึ่งของชีวิต และการนำเสนอที่ตัวสินค้า ธุรกิจบริการประเภทที่ 3 นิยมใช้การนำเสนอที่ตัวสินค้า และการนำเสนอเชิงสารคดี ธุรกิจบริการประเภทที่ 4 นิยมใช้การนำเสนอรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้ใช้สินค้า และเสี้ยวหนึ่งของชีวิต 3) จุดจูงใจในงานโฆษณาพบว่าธุรกิจบริการประเภทที่ 1 นิยมใช้จุดจูงใจด้านคุณลักษณะ และจุดจูงใจด้านประสาทสัมผัส ธุรกิจบริการประเภทที่ 2 นิยมใช้จุดจูงใจด้านราคาหรือความคุ้มค่า ธุรกิจบริการประเภทที่ 3 นิยมใช้จุดจูงใจด้านราคาหรือความคุ้มค่า และจุดจูงใจด้านประสาทสัมผัสในจำนวนที่เท่ากัน ธุรกิจบริการประเภทที่ 4 นิยมใช้จุดจูงใจด้านความรักen
dc.description.abstractalternativeThis research is a content analysis of television commercials of service business, aimed to compare 1) creative strategy 2) execution 3) appeals in service business. Four categories of service business: 1) People processing, 2) Possession processing, 3) Mental stimulus processing and 4) Information processing, airing during November 2002 - October 2003 were analyzed, with a total of 384 commercials. The results showed that: Promotional strategy was mostly used in People processing and Possession processing; Promotional strategy, Generic strategy and Emotional strategy were mostly used in Mental stimulus processing; while Emotional strategy was mostly utilized in Information processing. Product presentation was the most popular execution used in People processing; Slice of life and Product presentation were mostly utilized in Possession processing; Product presentation and Documentary were mostly used in Mental stimulus processing; while Lifestyle and Slice of life were the most popular execution in Information processing. In terms of appeals, Feature appeal and Sensory appeal were mostly used in People processing; Price or Value appeal was most frequently used in Possession processing; Price or Value appeal and Sensory appeal were mostly found in Mental stimulus processing; finally, Love appeal was mostly utilized in Information processing.en
dc.format.extent2707220 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2004.1471-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์en
dc.subjectความคิดสร้างสรรค์en
dc.titleการวิเคราะห์การสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาของธุรกิจบริการen
dc.title.alternativeCreative analysis of television commercials in service businessen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการโฆษณาen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorRataya.T@chula.ac.th-
dc.email.advisorWorawat.C@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2004.1471-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
charoempon.pdf2.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.