Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1139
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorธนวดี บุญลือ-
dc.contributor.authorวรวรรณ อารีประชาภิรมย์, 2520--
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-07-26T12:31:45Z-
dc.date.available2006-07-26T12:31:45Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.isbn9745317381-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1139-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะและกระบวนการสร้างเครือข่ายตัวแทนประกันชีวิตและปัจจัยการสื่อสารอื่นๆ ที่มีผลต่อความสำเร็จในการสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่สัมฤทธิ์ผล ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ดำเนินการเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก กลุ่มเป้าหมายคือ ตัวแทนประกันชีวิต ผู้บริหารบริษัทประกันชีวิต และผู้บริหารสมาคมตัวแทนประกันชีวิต ผลการวิจัยพบว่า ลักษณะการสื่อสารของเครือข่ายตัวแทนประกันชีวิตเป็นการสื่อสารแบบแนวระนาบ มีศูนย์กลางการรวมกลุ่มที่ผู้นำ รูปแบบการติดต่อสื่อสารแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การสื่อสารภายในกลุ่มและการสื่อสารระหว่างกลุ่ม ซึ่งการสื่อสารภายในกลุ่มแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ การสื่อสารทางเดียว การสื่อสารสองทางแบบเป็นทางการ และการสื่อสารสองทางแบบไม่เป็นทางการ สำหรับสื่อสารระหว่างเครือข่ายแบ่งออกเป็น 3 ลักษณะคือ การสื่อสารระหว่างตัวแทนประกันชีวิตกับบริษัท การสื่อสารระหว่างบริษัทกับสมาคมตัวแทนประกันชีวิตและการสื่อสารระหว่างตัวแทนประกันชีวิตกับสมาคมตัวแทนประกันชีวิต ปัจจัยการสื่อสารและปัจจัยอื่นที่มีผลต่อการสร้างเครือข่าย ประกอบด้วย 5 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านผู้ส่งสาร ซึ่งได้แก่ กลุ่มตัวแทนประกันชีวิต บริษัทประกันชีวิตและสมาคมตัวแทนประกันชีวิต ปัจจัยด้านคุณสมบัติของแนวคิดด้านประกันชีวิต ปัจจัยด้านช่องทางการสื่อสาร ได้แก่ การพบปะพูดคุย การจัดกิจกรรมและสื่อเฉพาะกิจต่างๆ ปัจจัยด้านผู้ส่งสาร และปัจจัยด้านบริบทสังคม ซึ่งได้แก่ การสนับสนุนจากภาครัฐและการมีทัศนคติที่ดีต่อการประกันชีวิตen
dc.description.abstractalternativeThis study explores communication process of insurance agent networking and other communication factors leading to success in expanding partnership networking. In-depth interview was conducted with insurance agents, Insurance companies' executives and the Thai Life Underwriter Association executives. The research reveals that communication process for insurance agent networking is horizontal. Leader is the core of the network. The communication style is divided into two parts: communication within the group and communication between groups. Communication within the group appears with three styles: (1) One-way communication, (2) Formal two-way communication, (3) Informal two-way communication. Communication between groups also characterizes 3 styles : (1) Communication between insurance agents and Insurance companies (2) Communication between insurance companies and the Thai Life Underwriter Association, (3) Communication between insurance agents and the Thai Life Underwriter Association. There are five communication factors essentially affecting the development of insurance agent networking. Those are sender, insurance essence, communication channel, receiver and social factors.en
dc.format.extent26661365 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2004.1472-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสื่อสารทางการตลาดen
dc.subjectประกันชีวิตen
dc.subjectตัวแทนประกันชีวิตen
dc.titleกระบวนการสื่อสารเพื่อสร้างเครือข่ายพันธมิตรที่สัมฤทธิ์ผลในธุรกิจประกันชีวิตen
dc.title.alternativeCommunication process for successful partnership networking in life insurance businessen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2004.1472-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
worawan.pdf8.6 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.