Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11424
Title: การศึกษาการใช้ทักษะการบริหารของหัวหน้าฝ่ายการเจ้าหน้าที่ ตามการรับรู้ของตนเองและของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
Other Titles: A study of administrative skills usage of personnel section chiefs as perceived by themselves and directors of Provincial Primary Education under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commission
Authors: สมบัติ โฆษิตวานิช
Advisors: นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ
การศึกษาขั้นประถม -- การบริหาร
ความสามารถทางการบริหาร
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาการใช้ทักษะการบริหารงานของหัวหน้าฝ่ายการเจ้าหน้าที่ ตามการรับรู้ของตนเองและของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยที่ตอบแบบสอบถาม ได้แก่ ผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด จำนวน 64 คน และหัวหน้าฝ่ายการเจ้าหน้าที่ จำนวน 64 คน แบบสอบถามที่ใช้ แบ่งออกเป็น 3 ประเด็น ตามทักษะการบริหารงาน คือ 1) ทักษะด้านเทคนิค (Technical Skill) 2) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ (Human Skill) และ 3) ทักษะด้านคตินิยม (Conceptual Skill) ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้ทักษะการบริหารงานของหัวหน้าฝ่ายการเจ้าหน้าที่ ตามการรับรู้ของตนเองและของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด ในทักษะ 3 ด้าน คือ 1) ทักษะด้านเทคนิค (Technical Skill) 2) ทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ (Human Skill) และ 3) ทักษะด้านคตินิยม (Conceptual Skill) อยู่ในระดับมาก 2. เมื่อเปรียบเทียบการใช้ทักษะการบริหารงาน ของหัวหน้าฝ่ายการเจ้าหน้าที่ตามการรับรู้ของตนเอง กับของผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัด พบว่า การใช้ทักษะการบริหารงานของหัวหน้าฝ่ายการเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ด้าน ไม่มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
Other Abstract: To explore the usage of administrative skills of personnel section chiefs as perceived by themselves and directors of provincial primary education under the jurisdiction of the office of the National Primary Education Commission. The study sample consisted of 64 directors of provincial primary education and 64 personnel section chiefs. The questionnaires used in this study were divided according to the 3 administrative skills, namely ; 1) Technical Skill 2) Human Skill and 3) Conceptual Skill. The results of the study indicated that 1. The opinions of the 2 groups, group of directors of provincial primary education and group of personnel section chiefs, considered that the personnel section chiefs used all of the 3 skills (Technical Skill, Human Skill and Conceptual Skill) were at the high level. 2. When the usage of administrative skills of personnel section chiefs as perceived by themselves and directors of provincial primary education were compared regarding the 3 skills mentioned above, it was found that there were no statistically significant differences.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11424
ISBN: 9743327886
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sombat_Ko_front.pdf766.35 kBAdobe PDFView/Open
Sombat_Ko_ch1.pdf824.48 kBAdobe PDFView/Open
Sombat_Ko_ch2.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Sombat_Ko_ch3.pdf750.96 kBAdobe PDFView/Open
Sombat_Ko_ch4.pdf867.87 kBAdobe PDFView/Open
Sombat_Ko_ch5.pdf848.49 kBAdobe PDFView/Open
Sombat_Ko_back.pdf875.53 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.