Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11511
Title: การพัฒนารูปแบบการประเมินโปรแกรมวิชาเอกพลศึกษา ปริญญาตรี 4 ปี ของสถาบันผลิตครูพลศึกษาในประเทศไทย
Other Titles: The development of the evaluative model for the four-year undergraduate majoring in physical education program of physical education teacher training institutions in Thailand
Authors: สุนทรี ศิริอังกูร
Advisors: รัชนี ขวัญบุญจัน
วรศักดิ์ เพียรชอบ
ศิริชัย กาญจนวาสี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Rajanee.q@chula.ac.th
Vorasak.P@Chula.ac.th
Sirichai.K@Chula.ac.th
Subjects: การประเมิน
การประเมินผลทางการศึกษา
พลศึกษา
ครูพลศึกษา
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: พัฒนารูปแบบการประเมินโปรแกรมวิชาเอกพลศึกษา ปริญญาตรี 4 ปี ของสถาบันผลิตครูพลศึกษาในประเทศไทย โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ (1) การกำหนดองค์ประกอบและคะแนนน้ำหนักความสำคัญ ของแต่ละองค์ประกอบที่ใช้ประเมิน โปรแกรมวิชาเอกพลศึกษาปริญญาตรี 4 ปี ของสถาบันผลิตครูพลศึกษาในประเทศไทย (2) การสร้างรูปแบบการประเมิน และคู่มือการใช้รูปแบบการประเมิน (3) การทดลองใช้เพื่อหาคุณภาพโดยการทดสอบค่าความเที่ยง ความตรง และการประเมินผลการใช้รูปแบบ (4) การสร้างปกติวิสัยสำหรับโปรแกรมวิชาเอกพลศึกษา ปริญญาตรี 4 ปี ของสถาบันผลิตครูพลศึกษาในประเทศไทย ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการประเมินนี้มีการประเมินรวม 10 ด้าน โดยมีองค์ประกอบที่ใช้ประเมิน จำนวน 79 องค์ประกอบ ซึ่งมีรายการที่ใช้ประเมินจำนวน 102 รายการ รูปแบบการประเมินนี้มีความสามารถนำไปใช้ในสภาพการณ์ที่เป็นจริงได้ โดยมีค่าความเที่ยงแบบความเที่ยงระหว่างผู้ประเมินเท่ากับ 0.99 และมีความตรงเชิงจำแนกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และมีการสร้างปกติวิสัยแบบเปอร์เซนไตล์สำหรับโปรแกรมวิชาเอกพลศึกษา ปริญญาตรี 4 ปี ของสถาบันผลิตครูพลศึกษาในประเทศไทยไว้ด้วย
Other Abstract: To develop the evaluative model for the four-year undergraduate majoring in physical education program of physical education teacher training institutions in Thailand. The study procedures were divided into four steps : (1) determining the factors and score weight of the factors to be evaluated; (2) constructing the evaluative model and manual; (3) trying-out for reliability and validity testing and also evaluate the evaluative model; (4) constructing the percentile norm. It was found that this evaluative model composed of 10 aspects, 79 factors and 102 items. This evaluative model was feasible and applicable for evaluating. Its inter-rater reliability was 0.99 and discriminating validity was statistically singnificant at .001 level. The percentile norm was also constructed.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: พลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11511
ISBN: 9746390457
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suntharee_Si_front.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Suntharee_Si_ch1.pdf925.36 kBAdobe PDFView/Open
Suntharee_Si_ch2.pdf1.87 MBAdobe PDFView/Open
Suntharee_Si_ch3.pdf954.6 kBAdobe PDFView/Open
Suntharee_Si_ch4.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open
Suntharee_Si_ch5.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Suntharee_Si_back.pdf7.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.