Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11524
Title: การนำเสนอรูปแบบเชิงแนวคิดศูนย์วิทยบริการสาธารณะ สำหรับกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A proposed conceptual model of public learning resource center for Bangkok Metropolitan Administration
Authors: วิชุนา ปาณปุณณัง
Advisors: เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Chawalert.L@chula.ac.th
Subjects: ห้องสมุดประชาชน -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ศูนย์วิทยบริการ
นวัตกรรมทางการศึกษา
ห้องสมุดโรงเรียน -- ไทย -- กรุงเทพฯ
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการของห้องสมุดประชาชนและศูนย์วิทยบริการ เพื่อนำเสนอรูปแบบเชิงแนวคิดศูนย์วิทยบริการสาธารณะ สำหรับกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบเชิงแนวคิดศูนย์วิทยบริการสาธารณะสำหรับกรุงเทพมหานคร ควรมีลักษณะดังนี้ 1. การจัดโครงสร้างองค์กร ควรจัดเป็น 3 กลุ่มงานดังนี้ งานบริหาร งานเทคนิค และงานบริการ งานบริหารประกอบด้วย หน่วยงานกำหนดนโยบาย และวางแผน หน่วยงานบริหารบุคลากร หน่วยงานจัดทำสถิติและรายงาน หน่วยงานธุรการ การพิมพ์ หน่วยงานสถานที่ และพัสดุ หน่วยงานประเมินผลงาน หน่วยงานการเงิน หน่วยงานป้องกันและรักษาความปลอดภัย หน่วยงานวิจัยและพัฒนา งานเทคนิค ประกอบด้วย หน่วยงานจัดหาสื่อ หน่วยงานเตรียมสื่อ หน่วยงานบำรุงรักษาสื่อ หน่วยงานวิเคราะห์ลงรายการเพื่อจัดทำฐานข้อมูล งานบริการ ประกอบด้วย หน่วยงานบริการยืม-คืน ภายในศูนย์วิทยบริการ และระหว่างศูนย์วิทยบริการ หน่วยงานบริการแนะนำการใช้ศูนย์วิทยบริการ หน่วยงานบริการจัดนิทรรศการและกิจกรรม หน่วยงานบริการชุมชน หน่วยงานบริการสำเนาสื่อ หน่วยงานบริการพัฒนาและปรับปรุงสื่อ 2. การจัดวางผังของศูนย์ ควรจัดให้มีพื้นที่สำหรับยืม-คืน ตรวจเช็ค พื้นที่สำหรับเก็บสื่อ ซ่อมบำรุง พื้นที่สำหรับศึกษาสื่อ และค้นหาข้อมูล พื้นที่สำหรับจัดนิทรรศการ พื้นที่สำหรับศึกษาซีดีรอมและมัลติมีเดีย พื้นที่ให้บริการสื่อสำหรับเด็ก พื้นที่สำหรับสื่อโสตทัศนศึกษา ห้องคอมพิวเตอร์ พื้นที่สำหรับฝึกอบรม พื้นที่บริการสำเนาสื่อ 3. การจัดประเภทสื่อ ควรจัดให้มีทั้งประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อไม่ตีพิมพ์ สื่อกราฟฟิก รูปภาพ แผนที่ แผนภูมิ สไลด์ ภาพยนตร์ วีดิทัศน์ โทรทัศน์ หนังสือประกอบเทปบันทึกเสียง บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สื่อสำหรับการฝึกอบรม สื่อสำหรับคนพิการ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ด้วย อาทิ สื่อประเภทซีดีรอม สื่อประเภทมัลติมีเดีย สื่อประเภทไมโครคอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต 4. การจัดบริการ ควรจัดให้มีบริการค้นหาข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ สืบค้นข้อมูลผ่านอินเทอร์เนต ค้นหาข้อมูลในซีดีรอม บริการยืม-คืนภายในศูนย์วิทยบริการ และระหว่างศูนย์วิทยบริการ บริการสื่อโสตทัศนศึกษา บริการสื่อสำหรับคนพิการ บริการสืบค้นข้อมูลด้านการวิจัย บริการฝึกอบรมด้านต่างๆ เป็นศูนย์กลางการเผยแพร่สื่อที่ทันสมัย 5. การจัดกิจกรรมภายในศูนย์ ควรจัดให้มีกิจกรรมมุมความรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี จัดนิทรรศการเพื่อให้ความรู้แก่ชุมชน เช่น ความรู้เรื่องยาเสพติด ความรู้เรื่องเหตุการณ์ของเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม จัดอบรมสื่อโสตทัศนูปกรณ์ที่ทันสมัย จัดกิจกรรมร่วมกับสถาบันการศึกษาและชุมชน จัดประชาสัมพันธ์ศูนย์วิทยบริการสาธารณะและสื่อโสตทัศนูปกร์ที่ทันสมัย
Other Abstract: To survey the state, problem and needs for public library and learning resource center, and to purposed the conceptual model of public learning resource center for Bangkok Metropolitan Administration. The findings of the conceptual model of public learning resource center for Bangkok Metropolitan Administration were described in sections: 1. Organization structure should be divided into 3 departments; administrative, technical, and services departments. Administrative department should include strategic planning, human resources, statistic and report, general affairs, printing, building and office supplies, evaluation, financial, guard system, and research and development. Technical department should include media providing and preparation, media maintenance, catalonging, and database management. Services department should include circulation, interpublic learning resource center loan, general support for users, exhibition and activities, community services, media duplication, and media development. 2. The lay out of the center should cover areas for circulation , checking, maintenance and storage, individual study, information searching, children services, audiovisual, computers room, training, and media duplication. 3. Media should include printed and non-printed media, graphic media, photograph, map, chart, film, video tape, television, book on tape, computer-aided-instruction, media for training, media for disable, and electronic media such as CD-ROM, Multimedia, microcomputer, internet, and etc. 4. The services should include computers for information searching, internet, CD-ROM, multimedia, circulation, inter-public learning resource center loan, media for disable, database for research, training facilities, center for high technology media. 5. Activities in the center should include display knowledge corner about science, technology, and etc; exhibition about addicted drug, economic, social, and culture; coordinate with the educational institution to provide training about high technology media; and provide public relations about the public learning resource center.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11524
ISBN: 9746380311
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wichuna_Pa_front.pdf935.64 kBAdobe PDFView/Open
Wichuna_Pa_ch1.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Wichuna_Pa_ch2.pdf2.65 MBAdobe PDFView/Open
Wichuna_Pa_ch3.pdf762.26 kBAdobe PDFView/Open
Wichuna_Pa_ch4.pdf1.49 MBAdobe PDFView/Open
Wichuna_Pa_ch5.pdf819.84 kBAdobe PDFView/Open
Wichuna_Pa_back.pdf2.38 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.