Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11598
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์-
dc.contributor.advisorพิษเณศ เจษฎาฉัตร-
dc.contributor.authorวิลาวัณย์ ตันวัฒนะพงษ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-10-27T10:57:21Z-
dc.date.available2009-10-27T10:57:21Z-
dc.date.issued2540-
dc.identifier.isbn9746371606-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11598-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540en
dc.description.abstractวิเคราะห์ต้นทุนและเปรียบเทียบต้นทุน ในการจัดการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐาน และตามที่เกิดขึ้นจริงรวมทั้งทางเลือกในการลดต้นทุนในการจัดการศึกษาของ โรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่างคือโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน จำนวน 9 โรงเรียน จำแนกเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาพณิชยกรรม หรือบริหารธุรกิจ 4 โรงเรียน เปิดสอนช่างอุตสาหกรรม 2 โรงเรียน และเปิดสอนบริหารธุรกิจและช่างอุตสาหกรรม 3 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ Mann-Whitney U-test ในการเปรียบเทียบต้นทุนตามเกณฑ์มาตรฐานและที่เกิดขึ้นจริง ผลการวิจัยพบว่าต้นทุนเฉลี่ยต่อคนตลอดหลักสูตร ปวช. และ ปวส. ตามเกณฑ์มาตรฐานสำหรับโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาพณิชยกรรม หรือบริหารธุรกิจ กลุ่มโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม และกลุ่มโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาบริหารธุรกิจและช่างอุตสาหกรรม เท่ากับ 56,800 บาท 148,600 บาท และ 82,350 บาท ตามลำดับต้นทุนเฉลี่ยต่อคนตลอดหลักสูตร ตามที่เกิดขึ้นจริงสำหรับกลุ่มโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาพณิชยกรรม หรือบริหารธุรกิจ กลุ่มโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม และกลุ่มโรงเรียนที่เปิดสอนประเภทวิชาบริหารธุรกิจและช่างอุตสาหกรรม เท่ากับ 32,750 บาท 26,100 บาท และ 45,750 บาท ตามลำดับ เมื่อวิเคราะห์รายละเอียดแล้วพบว่า ต้นทุนดำเนินการสูงกว่าต้นทุนลงทุนทุกกลุ่มโรงเรียนทั้งต้นทุนตามเกณฑ์ มาตรฐานและต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง และเมื่อเปรียบเทียบต้นทุนตามเกณฑ์มาตรฐานกับต้นทุนที่เกิดขึ้นจริง พบว่า ต้นทุนตามเกณฑ์มาตรฐานสูงกว่า ต้นทุนที่เกิดขึ้นจริงในโรงเรียนทุกกลุ่ม ส่วนทางเลือกในการลดต้นทุนคือ การเปิดสอนหลักสูตรที่สามารถใช้ทรัพยากรทางการศึกษาร่วมกัน และการเปิดสอนสองรอบen
dc.description.abstractalternativeTo analyze unit cost, to compare standard and actual educational cost, and to find the alternatives of cost reduction for private vocational schools in the Northeastern region. The samples consists of 9 private vocational schools i.e. 4 business administration schools, 2 industrial engineering schools, and 3 business administration and industrial engineering schools. Questionnaires and personal interviews were used for gathering information. Mean, Standard Deviation and Mann-Whitney U-test were applied to analyze and compare standard and actual cost. The findings indicated that the standard unit cost of the paw waw chaw and paw waw saw program of the group of schools offering courses in business administration, industrial engineering, and business administration and industrial engineering equaled to 56,800 Bahts, 148,600 Bahts and 82,350 Bahts respectively. However, the actual unit cost of these programs were 32,750 Bahts, 26,100 Bahts, and 45,750 Bahts respectively. In performing detailed analysis, it was evident that the operating unit cost was higher than the capital unit cost in every group of schools, whether in terms of standard or actual unit cost. Comparing standard and actual unit cost, the former was higher than the latter for every group of schools. The suggested alternatives of cost reduction for private vocational schools were to offer two-shift program, courses and programs sharing the same educational resources.en
dc.format.extent918287 bytes-
dc.format.extent1002934 bytes-
dc.format.extent1272118 bytes-
dc.format.extent886998 bytes-
dc.format.extent2026568 bytes-
dc.format.extent945489 bytes-
dc.format.extent832908 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectต้นทุนen
dc.subjectโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนen
dc.subjectการศึกษา -- แง่เศรษฐกิจen
dc.titleการวิเคราะห์ต้นทุนและทางเลือกในการลดต้นทุนโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือen
dc.title.alternativeAn analysis of cost and the alternatives of cost-reduction for private vocational schools in the Northeastern regionen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาเอกes
dc.degree.disciplineพัฒนศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorPruet.S@Chula.ac.th-
dc.email.advisorPhitsanes.J@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wilawan_Tu_front.pdf896.76 kBAdobe PDFView/Open
Wilawan_Tu_ch1.pdf979.43 kBAdobe PDFView/Open
Wilawan_Tu_ch2.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open
Wilawan_Tu_ch3.pdf866.21 kBAdobe PDFView/Open
Wilawan_Tu_ch4.pdf1.98 MBAdobe PDFView/Open
Wilawan_Tu_ch5.pdf923.33 kBAdobe PDFView/Open
Wilawan_Tu_back.pdf813.39 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.