Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11654
Title: ประสิทธิผลของเครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานต่อพฤติกรรมการซื้อปัจจัยการผลิตทางการเกษตร
Other Titles: Effectiveness of integrated marketing communications tools on agricultural supply purchasing behavior
Authors: ชเนตตี ลือเปี่ยม
Advisors: วิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล.
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Vittratorn.C@Chula.ac.th
Subjects: การสื่อสารทางการตลาด
เกษตรกร
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงสำรวจเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของสินค้าปัจจัยการผลิตทางการเกษตร (2) ความสัมพันธ์ระหว่างการตระหนักรู้กับทัศนคติที่เกษตรกรมีต่อเครื่องมือการ สื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของปัจจัยการผลิตทางการเกษตร (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการตระหนักรู้ที่เกษตรกรมีต่อเครื่องมือการสื่อสารการ ตลาดแบบผสมผสานของปัจจัยการผลิตทางการเกษตรกับพฤติกรรมการซื้อของเกษตรกร (4) ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติที่เกษตรกรมีต่อเครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบ ผสมผสานของปัจจัยการผลิตทางการเกษตรกับพฤติกรรมการซื้อของเกษตรกร (5) ความสัมพันธ์ระหว่างการตระหนักรู้และทัศนคติที่เกษตรกรมีต่อเครื่องมือการ สื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของปัจจัยการผลิตทางการเกษตร กับพฤติกรรมการซื้อของเกษตรกร โดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และใช้แบบสอบถามเก็บ ข้อมูลจากเกษตรกรผู้ใช้ปุ๋ยเคมี อายุ 25-44 ปี ที่อยู่ในภาคกลาง โดยใช้วิธี Purposive Sampling ในการเลือกพื้นที่เพื่อสุ่มตัวอย่าง จากนั้นใช้วิธี Quota Sampling ในการกำหนดสัดส่วนกลุ่มตัวอย่างในแต่ละพื้นที่ และใช้วิธี Convenient Sampling ในการสุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน ผลการวิจัยพบว่า การตระหนักรู้ของผู้บริโภคมีความสัมพันธ์ในทางเดียวกันกับทัศนคติที่มีต่อ การใช้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของปัจจัยการผลิตทางการเกษตร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และการตระหนักรู้ของผู้บริโภคต่อการใช้เครื่องมือการสื่อสารการตลาดแบบ ผสมผสานกับพฤติกรรมการบริโภคต่อตราสินค้าของปัจจัยการผลิตทางการเกษตรมีความ สัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ รวมทั้งทัศนคติของผู้บริโภคต่อการใช้เครื่องมือการ สื่อสารการตลาดแบบผสมผสานก็มีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติกับพฤติกรรมการบริโภคต่อตราสินค้าของปัจจัยการผลิตทางการเกษตร นอกจากนี้พบว่าการตระหนักรู้และทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการใช้เครื่อง มือการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานมีความสัมพันธ์ในทิศทางเดียวกันกับพฤติกรรม การบริโภคต่อตราสินค้าของปัจจัยการผลิตทางการเกษตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05 เช่นเดียวกัน
Other Abstract: This qualitative and survey research was aimed to study: (1) integrated marketing communications (IMC) tools of agricultural (AG) supply, (2) the relationship between consumer's awareness and attitude on IMC tools of AG supply, (3) the relationship between consumer's awareness on IMC tools and purchasing behavior, (4) the relationship between consumer's attitude on IMC tools and purchasing behavior, (5) the relationship between consumer's awareness, attitude on IMC tools and purchasing behavior. In-depth interview with marketers was used to study IMC strategy of AG supply and questionnaire was used to collect data from 400 males and females, aged 25-44, in Central Thailand. Purposive, quota, convenient sampling techniques were utilized. The results showed that there were positive correlation at significant level at 0.05 among: (1) consumer's awareness and attitude on IMC tools of AG supply, (2) consumer's awareness on IMC tools and purchasing behavior, (3) consumer's attitude on IMC tools and purchasing behavior, and (4) consumer's awareness, attitude on IMC tools and purchasing behavior.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การโฆษณา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11654
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.399
ISBN: 9741702612
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2001.399
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chanettee.pdf5.79 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.