Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11707
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกาญจนา แก้วเทพ-
dc.contributor.authorน้ำมนต์ พรหมเปี่ยม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-11-25T03:31:37Z-
dc.date.available2009-11-25T03:31:37Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743324801-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11707-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพ และมิติทางเศรษฐศาสตร์ของโครงสร้างอุตสาหกรรมสื่อวิทยุกระจายเสียงระบบเอฟ.เอ็ม. ในเขตกรุงเทพมหานคร ช่วงปี พ.ศ. 2530-2539 พิจารณาแนวโน้มการกระจุกตัวที่เกิดขึ้น โดยใช้ค่าการกระจุกตัวเป็นกรอบในการวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า สถานีวิทยุระบบ เอฟ.เอ็ม. ในเขตกรุงเทพมหานครทุกสถานีเป็นของหน่วยราชการมาแต่แรกเริ่ม แม้จะมีการปรับตัวให้เอกชนเข้ามาร่วมดำเนินกิจการในลักษณะการให้สิทธิ์เช่าเวลาหรือการเปิดประมูลให้สัมปทานในบางสถานี แต่รัฐก็ยังคงเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์สถานีวิทยุมาจนกระทั่งปัจจุบัน ภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ และการเปิดประมูลให้สัมปทานในสถานีวิทยุบางแห่ง เมื่อกลางช่วงศวรรษ 2530 เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อุตสาหกรรมสื่อวิทยุกระจายเสียงมีการแข่งขันกันสูงระหว่างบริษัทผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ ส่งผลให้เกิดการกระจุกตัวและผูกขาดการดำเนินกิจการโดยกลุ่มธุรกิจสื่อสารมวลชนเพียงไม่กี่กลุ่ม อาทิ มีเดียพลัส, เอ-ไทม์ มีเดีย, ยูแอนด์ไอ คอร์ปอเรชั่น, แปซิฟิก คอร์ปอเรชั่น, บรอดคาสติ้ง เน็ทเวอร์ค ไทยแลนด์ (บีเอ็นที) เป็นต้นen
dc.description.abstractalternativeThe objectives of the research are to study economic performance and market structure of Bangkok F.M. radio broadcasting during 1987-1996. Also this research will consider trend of concentration happening in the industry by applying the concentration ratio as an analytical framework. The research finds that, in terms of ownership form, all Bangkok F.M. radio stations have been owned by state agencies since the beginning. Although private companies are allowed to participate in broadcasting by renting airtime or seeking consession in some stations, the government still has the ownership of the stations untill present. Thailand's economic boom and the access to the concession by private companies in some radio stations in 1991 are main factors led to fierce competition among major program-producing companies in the industry. This causes the concentration and monopoly by a few media business groups such as Media Plus, A-Time Media, U&I Corporation, Pacific Corporation, and Broadcasting Network Thailand (BNT).en
dc.format.extent993061 bytes-
dc.format.extent748895 bytes-
dc.format.extent804302 bytes-
dc.format.extent728676 bytes-
dc.format.extent1295362 bytes-
dc.format.extent1108379 bytes-
dc.format.extent749851 bytes-
dc.format.extent759226 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectวิทยุกระจายเสียงen
dc.subjectเศรษฐศาสตร์การเมืองen
dc.titleเศรษฐศาสตร์การเมืองของวิทยุกระจายระบบเอฟ.เอ็ม.ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativeThe political economy of F.M. radio broadcasting (1987-1996)en
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสื่อสารมวลชนes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKanjana.Ka@Chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nammon_Pr_front.pdf969.79 kBAdobe PDFView/Open
Nammon_Pr_ch1.pdf731.34 kBAdobe PDFView/Open
Nammon_Pr_ch2.pdf785.45 kBAdobe PDFView/Open
Nammon_Pr_ch3.pdf711.6 kBAdobe PDFView/Open
Nammon_Pr_ch4.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open
Nammon_Pr_ch5.pdf1.08 MBAdobe PDFView/Open
Nammon_Pr_ch6.pdf732.28 kBAdobe PDFView/Open
Nammon_Pr_back.pdf741.43 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.