Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11776
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปานตา ใช้เทียมวงศ์-
dc.contributor.authorพรรณศรี ปทุมสิริ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2009-12-08T07:39:02Z-
dc.date.available2009-12-08T07:39:02Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9746399268-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11776-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2540 โรงเรียนเอกชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จำนวน 44 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ผู้วิจัยดำเนินการวิจัยโดยใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวัน 3 ขั้นตอน คือ 1. ขั้นทำให้เกิดความสนใจ 2. ขั้นอ่าน 3. ขั้นตรวจสอบ ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ก่อนและหลังทดลองใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวันโดยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวันมีค่าสูงกว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจก่อนใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. คะแนนเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวันทั้ง 4 ด้าน คือ 1.) ความสามารถในการจับใจความสำคัญและรายละเอียดของเรื่อง 2.) ความสามารถในการเรียงลำดับเหตุการณ์ 3.) ความสามารถในการถ่ายทอดข้อมูล และ 4.) ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกด้านen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to develop ability in English reading comprehension of prathom suksa six students by using teaching technique emphasizing daily life materials. The subjects were 44 students of prathom suksa six, academic year 1997, in Ekachai School Amphoe Muang, Samutsakhorn. The research instrument used in this research was a students' Ability in English Reading Comprehension Test. The research procedure, conducted by the researcher using teaching technique emphasizing daily life materials, consisted of 3 teaching levels namely 1.) preparatory level 2.) reading level and 3.) evaluation level. The obtained data were analyzed by t-test to students compare ability in English reading comprehension between pre-post test. The results indicated that : 1. The post-test arithemetic mean score of students English reading comprehension was higher than that of pre-test at the .01 level of significance. 2. The arithemetic mean score of students' English reading comprehension ability developed by using teaching technique emphasizing daily life materials in all 4 skills namely 1.) reading for main idea, 2.) arranged situation, 3.) transfer and 4.) analysis, in overall was increased.en
dc.format.extent1284470 bytes-
dc.format.extent933647 bytes-
dc.format.extent1450017 bytes-
dc.format.extent906501 bytes-
dc.format.extent765019 bytes-
dc.format.extent963191 bytes-
dc.format.extent3349980 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)en
dc.subjectสื่อการสอนen
dc.subjectการอ่านขั้นประถมศึกษาen
dc.titleการพัฒนาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เทคนิคการสอนที่เน้นสื่อในชีวิตประจำวันen
dc.title.alternativeA development of English reading comprehension ability of prathom suksa six students using teaching technique emphasizing daily life materialsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Punsri_Pr_front.pdf1.25 MBAdobe PDFView/Open
Punsri_Pr_ch1.pdf911.76 kBAdobe PDFView/Open
Punsri_Pr_ch2.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
Punsri_Pr_ch3.pdf885.25 kBAdobe PDFView/Open
Punsri_Pr_ch4.pdf747.09 kBAdobe PDFView/Open
Punsri_Pr_ch5.pdf940.62 kBAdobe PDFView/Open
Punsri_Pr_back.pdf3.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.