Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11900
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | อัมพล สูอำพัน | - |
dc.contributor.advisor | ปิยลัมพร หะวานนท์ | - |
dc.contributor.author | ปราลบ พรมล้วน | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2009-12-28T07:17:47Z | - |
dc.date.available | 2009-12-28T07:17:47Z | - |
dc.date.issued | 2549 | - |
dc.identifier.isbn | 9741426429 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11900 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศ ของเด็กอนุบาลกลุ่มควบคุมกับกลุ่มทดลอง ก่อนและหลังการสอนเรื่องการสัมผัสและทักษะการป้องกันการล่วงละเมิศทางเพศ และเพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศ ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการสอนเรื่องการสัมผัสและทักษะการป้องกันการล่วงละเมิศทางเพศ (กลุ่มทดลอง) และกลุ่มที่ไม่ได้รับการสอน (กลุ่มควบคุม) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษานี้ เป็นนักเรียนอนุบาล โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตบางคอแหลม แบ่งออกเป็นกลุ่มควบคุมจำนวน 80 คน และกลุ่มทดลองจำนวน 80 คน รวมทั้งสองกลุ่มเป็นจำนวน 160 คน กลุ่มทดลองได้รับการสอนเรื่องการสัมผัสและทักษะการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศจำนวน 6 ครั้ง โดยใช้เวลาครั้งละ 30 นาที ส่วนกลุ่มควบคุม ได้รับการสอนเกี่ยวกับส่วนต่างๆ ของร่างกายจำนวน 1 ครั้งโดยใช้เวลา 30 นาที ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. จากการวิจัยพบว่า เด็กอนุบาล ภายหลังเข้าร่วมการสอนเรื่องการสัมผัสและทักษะการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศ มีความสามารถในการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศมากกว่าก่อนเข้าร่วมการสอนฯ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p<.001 2. จากการวิจัยพบว่า เด็กอนุบาลกลุ่มทดลอง ภายหลังเข้าร่วมการสอนเรื่องการสัมผัสและทักษะการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศ มีความสามารถในการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศ มากกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ p<.001 | en |
dc.description.abstractalternative | The objective of this Quasi experimental research was to study the personal safety skill against sexual abuse. The participants were 160 preschoolers in Bang-kholam District of The Bangkok Metropolis. By purposive samplings, 80 students in each group were selected into a control and an experimental group. The experimental group was taught the right touch and various safety skills against sexual abuse for 6 sessions of 30 minutes each. The control group received only knowledge about body parts for one session of 30 minutes without mentioning of sexual abuse at all. The 2 groups were then compared for their personal safety skills against sexual abuse. Major findings were as follows: 1. The experimental group exhibits better knowledge and personal skills against sexual abuse after the teaching intervention than before the intervention, significantly p<.001. 2. The experimental group exhibits better knowledge and personal skills against sexual abuse more than the control group, significantly p<.001. | en |
dc.format.extent | 1609285 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | อาชญากรรมทางเพศ | en |
dc.subject | พัฒนาการของเด็ก | en |
dc.subject | การเรียนรู้ | en |
dc.subject | นักเรียนอนุบาล | en |
dc.title | การสอนเรื่องการสัมผัสและทักษะการป้องกันการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กอนุบาล โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร เขตบางคอแหลม | en |
dc.title.alternative | Teaching the right touch and personal safety skills against sexual abuse to pre-school children of Bang-Kholam District in Bangkok Metropolis | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | เพศศาสตร์ | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | Umpon.S@Chula.ac.th | - |
dc.email.advisor | ไม่มีข้อมูล | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Parlop_Pr.pdf | 1.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.