Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11940
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.advisor | สุพัตรา สุภาพ | - |
dc.contributor.author | อำนาจ ไตรพจน์ | - |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย | - |
dc.date.accessioned | 2010-01-11T03:55:41Z | - |
dc.date.available | 2010-01-11T03:55:41Z | - |
dc.date.issued | 2539 | - |
dc.identifier.isbn | 9746533454 | - |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11940 | - |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (สค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539 | en |
dc.description.abstract | การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมของคนขับรถสามล้อเครื่องว่ามีผลกระทบทำให้เกิดปัญหาการจราจรมากน้อยเพียงใด ศึกษาลำดับความสำคัญของพฤติกรรมของคนขับรถสามล้อเครื่อง และปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมที่มีผลกระทบทำให้เกิดปัญหาการจราจร โดยศึกษาเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เทคนิคที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม การสัมภาษณ์แบบเจาะลืก การสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมที่มีผลกระทบทำให้เกิดปัญหาการจราจรมากซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน เรียงตามลำดับความสำคัญมีดังนี้ 1.พฤติกรรมการหยุดรอผู้โดยสารนาน ค่าดัชนีเฉลี่ยของตัวแปรในกลุ่มนี้เท่ากับ 138.00 2.พฤติกรรมการขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร ค่าดัชนีเฉลี่ยของตัวแปรในกลุ่มนี้เท่ากับ 131.00 3. พฤติกรรมการจอดรถในที่ห้ามจอด ค่าดัชนีเฉลี่ยของตัวแปรในกลุ่มนี้เท่ากับ 128.00 ส่วนพฤติกรรมที่มีผลกระทบทำให้เกิดปัญหาจราจรน้อยซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐาน เรียงตามลำดับต่อจากพฤติกรรมข้างต้นมีดังนี้ 4.พฤติกรรมการขับรถแซงในที่คับขัน ค่าดัชนีเฉลี่ยของตัวแปรในกลุ่มนี้เท่ากับ 115.00 5. พฤติกรรมการขับรถในลักษณะประมาทและหวาดเสียว ค่าดัชนีเฉลี่ยของตัวแปรในกลุ่มนี้เท่ากับ 106.57 | en |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this research was to study the impact of the behavior of Tuk-Tuk drivers to traffic problems in Bangkok Metropolis. Priority of the drivers behavior and the social and economics factors related to behavior effected traffic problems were included in the finding. The research method used in this study were questionnaire, in-depth interview, and non-paticipant observation. The finding of behaviors greaty effected traffic problems according to hypolthese were as follows: 1. The behavior to park and waiting for customer for a long time, mean index score for variables in this group was equal to 138.00 2. The behavior to drive violated traffic signal, mean index score for variables in this group was equal to 131.00 3. The behavior to park in no parking area, mean index score for variables in this group was equal to 128.00 The behaviors that had less effect to traffic problems and rejected hypothesis were as follows: 4. The behavior to overtake of passing in the restricted zone, mean index score for variables in this group was equal to 115.00 5. The reckless driving behavior, mean index score for variables in this group was equal to 106.57. | en |
dc.format.extent | 844814 bytes | - |
dc.format.extent | 764544 bytes | - |
dc.format.extent | 993740 bytes | - |
dc.format.extent | 1291887 bytes | - |
dc.format.extent | 1794246 bytes | - |
dc.format.extent | 2453600 bytes | - |
dc.format.extent | 855022 bytes | - |
dc.format.extent | 788202 bytes | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.format.mimetype | application/pdf | - |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | คนขับรถ | en |
dc.subject | คนขับรถโดยสาร | en |
dc.subject | จราจร -- ไทย -- กรุงเทพฯ | en |
dc.subject | การฝ่าฝืนกฎจราจร | en |
dc.subject | ผู้ขับขี่สามล้อ | en |
dc.title | พฤติกรรมของคนขับรถสามล้อเครื่องกับปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานคร | en |
dc.title.alternative | The behavior of the Tuk-Tuk drivers and traffic problems in Bangkok metropolis | en |
dc.type | Thesis | es |
dc.degree.name | สังคมวิทยามหาบัณฑิต | es |
dc.degree.level | ปริญญาโท | es |
dc.degree.discipline | สังคมวิทยา | es |
dc.degree.grantor | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.email.advisor | suphat@econ.tu.ac.th | - |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Amnaj_Tr_front.pdf | 825.01 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Amnaj_Tr_ch1.pdf | 746.62 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Amnaj_Tr_ch2.pdf | 970.45 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Amnaj_Tr_ch3.pdf | 1.26 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amnaj_Tr_ch4.pdf | 1.75 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amnaj_Tr_ch5.pdf | 2.4 MB | Adobe PDF | View/Open | |
Amnaj_Tr_ch6.pdf | 834.98 kB | Adobe PDF | View/Open | |
Amnaj_Tr_back.pdf | 769.73 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.