Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11955
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปานตา ใช้เทียมวงศ์-
dc.contributor.authorชาตรี บวรเวสสะ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.coverage.spatialปทุมธานี-
dc.date.accessioned2010-01-19T09:40:02Z-
dc.date.available2010-01-19T09:40:02Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743314008-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/11955-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโปรแกรมการพัฒนาตนเองแบบร่วมมือระหว่างเพื่อร่วมงานของครู ประชากร คือ ครู (ชั้นอนุบาล 1-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6) โรงเรียนวัดโปรยฝน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปทุมธานี ปีการศึกษา 2541 จำนวน 8 คน ผลการวิจัย มีดังนี้ 1. โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเป็นโปรแกรมเพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเองระหว่างเพื่อร่วมงานของครูประถมศึกษาโดยผ่านกิจกรรมที่จัดขึ้น 8 ขั้น คือ 1) การสร้างความตระหนักในความสำคัญของการร่วมมือ 2) การช่วยกันเลือกปัญหาที่จะแก้ไขในการเรียนการสอน 3) จับคู่ปรึกษาหารือร่วมกันในการแก้ปัญหา 4) ผลัดกันสังเกตการแก้ปัญหาในห้องเรียน และให้ข้อมูลย้อนกลับครั้งที่ 1 5) รายงานผลการปฏิบัติการแก้ปัญหาต่อกลุ่มย่อย รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ 6) จับคู่ช่วยกันวางแผนแก้ไขปรับปรุงการแก้ปัญหาตามข้อเสนอแนะ 7) ผลัดกันสังเกตการสอนและให้ข้อเสนอแนะครั้งที่ 2 8) สรุปรายงานผลการปฏิบัติการแก้ปัญหาต่อกลุ่มใหญ่ เก็บเป็นข้อมูลไว้ใช้ต่อไป ข้อมูลผลการวิจัยได้มาจากแบบสอบถาม แบบสังเกต และจากการที่ผู้วิจัยเข้าร่วมประชุมและสังเกตอย่างมีส่วนร่วม 2. เมื่อสิ้นสุดการใช้โปรแกรมการพัฒนาตนเองแบบร่วมมือระหว่างเพื่อร่วมงานในโรงเรียนประถมศึกษาวัดโปรยฝน จังหวัดปทุมธานี ครูที่เข้าร่วมโปรแกรมมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการทำงานร่วมกันดังนี้ 1) กล้าพูดเกี่ยวกับปัญหาในการจัดการเรียนการสอนของตนให้เพื่อนในกลุ่มฟัง 2) รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงานให้เข้าใจก่อนจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ 3) ร่วมแสวงหาความรู้กับเพื่อนร่วมงานในการแก้ปัญหา 4) ร่วมมือกับเพื่อนร่วมงานในการเลือกวิธีการแก้ปัญหา การทดลองแก้ปัญหา และการปรับวิธีให้เหมาะสมเพื่อนำไปใช้ 5) รายงานผลการแก้ไขปัญหาตรงตามสภาพความเป็นจริงให้เพื่อนร่วมงานทราบen
dc.description.abstractalternativeThe purpose of the research was to develop a self-development program for 8 elementary school teachers through colleagues cooperation in Wat Proyfhon Elementary School under the jurisdiction of the Office of the Provincial Primary Education, Changwat Pathum Thani, academic year 1998. The research findings were as follows: 1. The developed program was to encourage a self-development of elementary teachers through colleagues cooperation. The program consisted of 8 stages : 1) enhancing teacher's awareness of colleagues cooperation's significance 2) teachers chose common problems in their classes to use in the program 3) teachers matched by pair to solve the chosen problems to be applied in the classroom 4) the paired teachers taking turn to supervise the other in action (first round). 5) teacher reports their performance and get feedback from the group 6) the paired teachers revised the problem solving techniques from the group feedback 7) the paired teachers utilized the revised techniques in the class under each other supervision (second round) 8) teachers reported their problem solving techniques to the group to store for further utilization. The result information were collected by using questionnaire observation forms and the researcher's observation and participation through the program. 2. By the end of the program, the teachers had changed their habit behaviors toward their colleagues as follows : 1) teachers developed assertive behavior toward their colleagues concerning their teaching problems in class 2) teachers accepted and exchanged idea and experiences with their colleagues. 3) teacher studied together to find suitable techniques to solve their problems 4) teachers chose together the problem solving techniques, experiment and adjust the techniques to be suitable for further utilization 5) teachers reported the factual result to the group.en
dc.format.extent791708 bytes-
dc.format.extent833012 bytes-
dc.format.extent1417017 bytes-
dc.format.extent1094011 bytes-
dc.format.extent1124578 bytes-
dc.format.extent862487 bytes-
dc.format.extent2295239 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1999.507-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectครูประถมศึกษาen
dc.subjectการพัฒนาตนเองen
dc.subjectการพัฒนาบุคลากรen
dc.subjectความร่วมมือen
dc.subjectการทำงานen
dc.titleการพัฒนาโปรแกรมการพัฒนาตนเองแบบร่วมมือระหว่างเพื่อนร่วมงานในโรงเรียนประถมศึกษาวัดโปรยฝน จังหวัดปทุมธานีen
dc.title.alternativeA development of a self-development program throug colleagues cooperation in Wat Proyfhon Elementary School, Changwat Pathum Thanien
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineประถมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1999.507-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chatree_Bo_front.pdf773.15 kBAdobe PDFView/Open
Chatree_Bo_ch1.pdf813.49 kBAdobe PDFView/Open
Chatree_Bo_ch2.pdf1.38 MBAdobe PDFView/Open
Chatree_Bo_ch3.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Chatree_Bo_ch4.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open
Chatree_Bo_ch5.pdf842.27 kBAdobe PDFView/Open
Chatree_Bo_back.pdf2.24 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.