Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12265
Title: การวิเคราะห์รูปแบบและเนื้อหางานโฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์ ประเภทส่งเสริมสังคมทางสื่อโทรทัศน์ (พ.ศ.2535-2539)
Other Titles: Analysis of format and content of TV PR. advertising of social contribution (1992-1996)
Authors: ทรงศิริ พันธุเสวี
Advisors: จาระไน แกลโกศล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: โฆษณาทางโทรทัศน์
การวิเคราะห์เนื้อหา
Issue Date: 2540
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะรูปแบบ เนื้อหา และวิธีการนำเสนองานโฆษณา เพื่อการประชาสัมพันธ์ประเภทส่งเสริมสังคมทางสื่อโทรทัศน์ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณเชิงคุณภาพแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยภาพยนตร์โฆษณาที่ส่งเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Tact Awards) ในปี พ.ศ. 2535-2539 จำนวน 90 เรื่อง และทำการสัมภาษณ์กับกลุ่มผู้สร้างสรรค์งานโฆษณา จำนวน 32 คน ผลการศึกษาโดยสังเขป พบว่า 1. การนำเสนอผ่านภาพยนตร์โฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์ ประเภทส่งเสริมสังคม มีการนำวิธีการนำเสนอหลากหลายรูปแบบมาประกอบกันโดย "การเปรียบเทียบ" และ "การใช้ความสะเทือนอารมณ์" มีอัตราการนำเสนอสูงมากที่สุด 2. การนำเสนอแนวคิดหลัก และเนื้อหาที่มีความเด่นชัดในแนวคิดหลักด้าน "การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม" และด้าน "การคมนาคม/การจราจร" ตลอดจนด้าน "ความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในครอบครัว" 3. ภาพยนตร์โฆษณาเพื่อการประชาสัมพันธ์ ประเภทส่งเสริมสังคม ที่ทำการศึกษาใช้เกณฑ์ระดับของภาษาที่แตกต่างกัน โดยมีการใช้ระดับภาษากึ่งแบบแผนจำนวนมากที่สุด รองลงมา สามารถจัดแบ่งได้เป็นระดับภาษาปาก และภาษาแบบแผน ตามลำดับ 4. การนำเสนอภาพหลักในภาพยนตร์โฆษณามีการนำเสนอ โดยการใช้ผู้แสดงที่เป็น "ภาพคน" มากที่สุด รองลงมามีการใช้ "ภาพการ์ตูน" ซึ่งเลียนแบบหรือถ่ายทอดความเป็นคน นอกจากนี้ มีการใช้ "ภาพทิวทัศน์" บ้าง ซึ่งมีจำนวนไม่มากนัก
Other Abstract: The research aims at analyzing the content, format and elements of the presentation of public relations advertising TV commercial. The data is acquired through the method of content analysis on 90 TV commercials nominated to TACT AWARDS Contest during 1992-1996 with parallel personal interview of 32 creatives to assure the analysis. The results of the research could be summed up as follows: 1. TV commerscials as analyzed are presented in various formats and variety of main concepts. 2. The most popular concepts to be presented are for examples conservation of natural resources, energy save, general concept of conservation, communication/traffic and family relations respectively. 3. In term of language used, the main findings is that semi-formal, colloquial and formal languages are used respectively. 4. For presenter of the concepts human caricature, cartoon caricature and landscape are used as the main representation of the ads concepts respectively.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12265
ISBN: 9746373684
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Songsiri_Ba_front.pdf479.46 kBAdobe PDFView/Open
Songsiri_Ba_ch1.pdf416.65 kBAdobe PDFView/Open
Songsiri_Ba_ch2.pdf2 MBAdobe PDFView/Open
Songsiri_Ba_ch3.pdf360.17 kBAdobe PDFView/Open
Songsiri_Ba_ch4.pdf2.71 MBAdobe PDFView/Open
Songsiri_Ba_ch5.pdf827.3 kBAdobe PDFView/Open
Songsiri_Ba_back.pdf1.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.